Part 3: Ang Pamilya GOMEZ

883 32 5
                                    

Nakauwi na si Allyzza mula sa paghatid nya kina Edwin... Pero paguwi nya may lalaking katayo sa harap ng kanila bahay..... At ayun ang kanyang tatay nasi Papa Danny....

Alas 8 na nang gabi nang nakauwi si Allyzza sa kanilang bahay ... Nkatira kasi si Allyzza sa Pasig at sila Edwin naman ay sa Makati kaya natagalan ito sa kanyang byahe...

Allyzza: Good Evening Pa! Gabi na ah! Ba't nanito pa po kayo

Nagmano ang dalaga sa kanyang ama, pero isang nakasimangot na mukha ang binugad nito sa kanya..

Papa: San ka galing? Ha? Kailan kapa natutong bumarkada ?

Mahinahon na nagpaliwanag si Allyzza sa Papa nya..

Allyzza: Pa..... diba po naghahanap po ako nangmaaaplayan ... pumayag naman kayo na mag working student ako diba?

Papa: Oo nga pumayag ako ... Pero kung aabutin ka nang alas 8 nang gabi kakahanap ng trabaho.... aba ibang usapan na yan Liza...

Allyzza: Pa.... okey lang po ako, wala naman pong nangyari saking masama eh.. tsaka may tinulungan po akong foreigner na naligaw sa makati, tinuro ko lang po kung saan ung hinahanap nya..

Papa: Oh Sige na! Pumasok na tayo nakahanda na yung hapunan natin..

Pagpasok nila sa bahay laking gulat si Liza nang makita nya ang matalik na pinsan nitong si Mayang o Mary...

Liza: Oh My! MAYANG!

Mary: Liza ? LIZA!

Napatayo si Mary at nagyakap ang magpinsan at ginawa ang secret hand shake nila...

Liza: Musta na Mayang... Lalo kang gumaganda ah..

Mary: Nu kaba! Maliit na bagay.

Liza: Pero ba't ka nga pla napasyal dito ?

Nang marinig ni Mary ang tanong ni Liza sa kanya, bigla itong nalungkot at naupo..

Liza: Bakit may problema ba?

Papa: Yung mama nya kasi lumipad nang papuntang Japan para magtrabaho kaya dito muna sya ..

Mary: Pero okey lang po yun.. Nandito naman po ako tito Danny, lagi ko nang makakasama si Cousin Liza :D At I feel safe here tito :)

Liza: Kaya okay lang yan... Nandito naman kami eh!

Papa: Kaya kumain na tayo, lumalamig na ang pagkain natin..

Kaya kumain na sila .... Habang nag uusap, walang tigil sa pag uusap ng dalawang magpinsan .. At may natanong si Mary kay Allyzza..

Mary: Liza? San ka pala dito nag-aaral??

Liza: Ah! sa JRU Bakit doon ka rin mag-aaral ?

Mary: Oo sana, pero 'wag nalang ayaw mo ata..

Liza: Hndi gusto ko... Kaylan ka magpapaenroll?

Mary: Enroll kanaba ?

Liza: Hndi pa!

Papa: Sige! sumabay kana sa kanya (natuwa ang dalawa).... Teka Mayang anong Course mo dun sa dati mong school?

Mary: Ah! Business Ad. po pero gusto ko po sanang mag palit eh! Kaso babalik daw po ako ng 1st year kaya napag isip isip ko 'wag nalang..

Liza: Business Ad. din ako mayang.. gusto mo sa Section nalang namin? Anong year mo na ba?

Mary: 3rd year na kaya nakakahinayang eh!!

Liza: Parehas pala tayong 3rd year eh... Talaga naman..

Papa: Oh Sige na ! Tumayo na kayo dyan at imisin nyo na yang pinagkainan natin at nang makatulog na , maaga pa kayo bukas...

Liza: Okey Pa ..

Kaya nilinis na nila ang kanilang pinag kainan .. at pagkatapos maghugas ng pinagkainan. nagpunta na ang dalawa sa kanilang kwarto at duon tinuloy ang kanilang kwentuhan...

Mary: San ka nga pala galing kanina ?

Liza: Ah! Nag hahanap ako ng trabaho, tapos may foreigner na naligaw sa Makati tapos tapos yun sinamahan ko alam ko kasi yung hotel na tinitirhan nya..

Mary: Tapos?!

Liza: Tapos, pagkahatid ko sa kanya duon sa bahay nila nagulat ako..

Mary: Bakit?!

Liza: Piningut kasi nang mama nyang Filipina yung tenga nya at nung nakita ako pinakilala nya ako sa magulang nya tapos binayaran nya ko sa utang nya..  Pero inpernes, Pogi nung foreigner na yun at marunong magtagalog..

Mary: Uyyy!! BEKE NEMEN!

Liza: Huh? Hndi ko panga sya kilalang maige eh!

Mary: Ayun sa kwento mo, mukha ngang pogi yung foreigner.. Ilan taon na ? 20+ ,30+? Ano?

Liza: 16 years old.. Ano ?

Mary: Ang Bagets..

Liza: Pero may nakita akong mas Pogi sa kanya...

Mary: Sino?

Liza: Hndi ko sya nakilala eh, nakita ko lang! May kamukha syang artista?

Mary: Sino ? Si Enrique Gil?

Liza: Parang may ganun?

Mary: Uyy! Baka namang pwede mo namang akong samahan dyan...

Liza: Bkit kita sasamahan ?

Mary: Malay mo yung foreigner na 16 na yung FOREVER ko <3

Liza: Alam mo! ITULOG MO NA LANG YAN MAYANG.. PAGOD KALANG..

Mary: Oh Sige na! Good Night! Insan..

Liza: Good Night..

At natulog na nga ang dalawa...

A/N: Hi Guys! Sorry po kung medyo magulo yung takbo ng story... 1st time lang kasi eh.. Pero sana magustuhan nyo :)

VOTE,Comment & Share :) <3

A Complicated LoveWhere stories live. Discover now