Part 9: Classmates

267 14 12
                                    

Maymay

Kasalukuyang nasa loob na kami ng room ni Liza, hinihintay yung Prof. namin, nagulat ako nang may biglang may lalaking pamilyar na pumasok sa classroom..

"Liza?" kalabit ko kay Liza at gulat din

"Liza?! diba si...." sabi ko ng bilang na salita si Liza

"Si Ken?" takang sagot nito..

Ang mga kababaihan sa aming classroom ay tulala sa pagpasok ni Ken, at ang mas kinagulat nila ay palapit ito sa amin..

"May!" tawag nito at kumaway pa

"Uyy.. Ba't ka nandito ?" tanong ko kay Ken

"Dito rin classroom ko!" masayang tugon nito

"Hi! Liza!" Pagkumusta nito

"H-Hi!" tugon naman nito kay Ken... nauutal? Anong meron?

"May nakaupo na ba dyan sa tabi mo?" tanong nito sakin habang tinuturo ang bakanteng upuan sa kanan ko..

"Sige ba, wala namang nakaupo jan eh!" sagot ko..

Dumating na ang Prof. namin, kaya as usual Introduce your self first, parang high school lang noh! kaya nag simula na ang lahat magpakilala..

Nang turn na ni Liza..

"Miss Liza, alam mo naman siguro na kilala ka na ng mga classmates mo, pero introduce yourself parin para sa mga transferee's like that handsome guy" turo ng prof namin kay Ken, hansomen nga naman talaga at mabait pa! ano pang hahanapin mo, di kagaya ng kapatid nyang pogi nga pero mas mabaho pa sa paang may ingrown ang ugali nya... Really Yuck!

"Hi! My name is Allyza Gomez, 18 years old and....... that's all" pagpapakilala ni Liza sa mga classmates namin, napansin ko rin na popular talaga si Liza dito, kasi lahat ng mga lalaki dito sa room nasa kanya ang atensyon... buti matalino tong pinsan ko! kung hindi! Ay Paktay na!

"Miss! Ikaw na" prof namin.. tumayo ako at nagpakilala

"Hi! My name is Mary Rose Gomez, 18 , at tranferee po ako..." hindi ko alam kung anong sasabihin ko, kaya kung anong lumabas sa bibig ko yun na yun..

"Ahh.. Gomez ka rin pala, makaparehas pla kayo ni Miss Liza.." sabi ng prof namin

"Ah.. Ma'am actually po pinsan ko sya, kapatid po ng tatay ko yung nanay nya.." sagot ni Liza..

Nagulat ang lahat sa sinabi ni Liza! Bakit pukrit maganda sya hindi na kami pwedeng mag pinsan... Aba mga ANO to ah!

"Wow, totoo?! Well we have no choice but to accept that fact.." nakakagigil din 'tong prof na'to kala mo kung sinong maganda.. Eh! mas maganda naman ako sa kanya!!... CHAR!

"Mister Handsome, introduce yourself!" tinawag ng haliparot namin prof si Ken para mag pakilala at ang mga klasmeyt ko haliparot ay nagtitiliian nang tumayo si Ken.. mga sholande!!... napatingin ako sa kaliwa ko at si ate girl .... Hay Liza huli kana!!

"My name is Kenneth Earl Laurence, 19, and I'm also a transferee from Germany because of my dad's business.. Thank You!" pagkatapos magpakilala ni Ken sa amin, umuulan na ng heart galing sa mga mata ng mga haliparot kong klasmeyt pati rin 'tong si Liza... MyGad

"Thank You Ken, for choosing our school .. Okey next" malambing na tugon ng Prof namin...

"Okey ba pagpapakilala ko?!" tanong sakin ni Ken

"Ahhhh"

"Oo naman Ken, ang galing mo nga eh!! " halos lumagpas na sa tenga ang ngiti nitong pinsan ko at hindi naman sya yung tinatanong pero sya sumagot..

"Ah! Thank You"sagot ni Ken

Ken

Napatapos ang isang subject papunta kaming Canteen to buy some snacks with Maymay and Liza..

Buti nalang talaga at naging classmate ko si Maymay at Liza, kung hindi ang awkward para sakin nun..

Lalo na yung mga babaeng kung makatingin, parang gusto ko na lang magtago sa bag ko.. buti si Maymay hindi sya kagaya ng ibang girls na kung makating parang kakainin ako ng buhay pero sya parang wala lang ako sa kanya, parang tropa lang.. and si Liza, like other girls kanina pero I know Liza personally, because she help me before kaya medyo kinakaya ko yung tinginan nya at medyo awkward din sa kanya..

"Wait guys! I just call my brother..."

"Y-Your brother? Sigurad ka?" takang tanong sakin ni Maymay

"Because he said sabay dae kami mag launch" I know na may problem silang dalawa, siguro its about time narin para magkaayos sila!!

"Ahh... Sige baka hindi  na kami sumabay ni Li..." si maymay

"Sasabay kami, tsaka para maayos nyo narin yung conflict nyo dalawa.." Liza is right tsaka para wala na ring fighting scene everytime na magkita sila..

"Tatawagan ko na May ha!" lumayo ako para hindi marinig ni Edwin na kasama ko sila Maymay

Edwin

"Oh kuya! San kana ?" Sagot ko sa tawag nya.. on the way narin talaga ako papuntang canteen kasi I'm really hungry na talaga

"Nandito na kami nila Liza sa tapat ng canteen, we're gonna wait you here" sabi naman ni kuya.. magkasama sila ni Liza? Paano? Mag classmate sila ?

Kaya nag lakad na ako nang mabilis at sigurado akong gutom narin yung mga yun

Nung makarating ako, nakita kong nag uusap si Liza at si Kuya At may kasama pang babaeng matangkad ? Sino yun?

"Kuya" sigaw ko at nang palapit na ako naglingunan na silang lahat pati yung babaeng nasa tabi ni Liza

Nang humarap ang babaeng matangkad, nagulat ako kasi yung taong ayaw kong makita is kasama pa ng gustong makita ... Naintindihan nyo ?

"Oh?! Ba't parang gulat na gulat ka ?" Pag mamataray nito sakin

"Sinong hindi magugulat sa mukha mo ?" Pang aasar ko

"Ed! Stop that. Nandito nga sya para makipag ayos sayo eh" si Kuya

"Oo nga Ken, sana wag na kayong mag away" si Liza na sobrang ganda .. Hays

Nakita ko na nilapit ni Maymay ang kamay nya para makipag shake hands. Tinanggap ko naman, pero sa hindi inaasahang pangyayari hinila nya ako palapit sa kanya at nilapit nya ang mukha nya sa tenga ko sabay sabing "Hinding hindi mo mahahawakan pinsan ko " sabay tulak sakin palayo .. san nanggagaling lakas nitong babaeng to .. mala amazon pero payat..

"Tara na nagugutom na ako" kaya naglakad na si Amazona este si Maymay para pumasok sa canteen kaya sumunod na kami, pero si kuya tumakbo palapit kay Maymay? Type nya ba si Maymay?

A Complicated LoveWhere stories live. Discover now