Sad Story By Angel (short story)

123 9 3
                                    

                                                                    ....SAD STORY BY ANGEL....

                                                             ...Will they still be TOGETHER?...

                                          WRITTEN BY ANGEL/ANGELMAX12/ANGELCHIBIU/        

                                                                   SSwattys~ © 2016 Wattpad

_____________________________________________________________________________________________________________


(Convo sa magsyotang si  Alexa Madrigal at Jace Falcon)



Alexa:Beh?may sasabihin ako sayo!


Jace:Ano yun beh?

Alexa:aalis na ako bukas...


Jace:huh?saan?saan ka pupunta beh?

Alexa:Sa....america

Jace:A-america?pe-pero...babalik ka naman agad diba beh?

Alexa:hindi ko alam beh!pero ang alam ko 8 years ako titira doon..

Jace:8 years?!..(gulat na tanong ni jace)..p-pero bakit beh?!

Alexa:Oo 8 years!hindi ko alam beh!atsaka may isapa akong sasabihin sayo beh....makikipagbre---


(Hindi natapos ang sasabihin sana ni alexa dahil sumingit agad si jace.Alam na nya kasi na makikipaghiwalay na si alexa sa kanya)

Jace:No beh!wag mong gawin sakin toh!,wag kang makikipaghiwalay sakin please!mahal na mahal kita...hindi ko makakaya kapag makikipagbreak ka sakin (iyak nyang sabi)

Alexa:pero beh...hindi ko din makakaya ang LDR...paano kung may isa sa atin ang mangloko ha?

Jace:No....i can't do that!i really love you beh kaya diko magagawa yun!maghihintay ako sayo...hihintayin kita kahit gaano pa yan katagal...ganyan kita kamahal..

Alexa:Hindi mo alam ang sinasabi mo beh!hindi natin alam ang maaring mangyayari sa loob ng 8 years nayun!

Jace:Wala akong paki-alam beh!basta maghihintay ako!

(natapos na ang pag-aaway ni alexa at jace kaya umalis na si Alexa.Sunod na araw ay nasa america na si alexa.At hindi alam ni jace ang totoong dahilan kung bakit pumunta ng america si alexa,yun ay dahil magpapakasal na si alexa sa isang lalaking nakilala nya last past months.Hindi sinabi ni alexa ang totoong dahilan kasi ayaw nyang masktan si jace,ang lalaking minahal nya NOON..

Lumipas ang mga araw,linggo,buwan..nagpapatuloy parin ang LDR ni alexa at jace.Walang magawa si alexa kaya pinayagan nlng nyang umasa si jace sa wala,pero habang nagtatagal nawawalan na ng gana si alexa makipag-usap kay jace,hindi na nya ito tinatawag o kino-contact man.Wala na silang communications sa isat-isa.Pero si jace umaasa parin sya na magiging madali lang ang lahat.Iniisip na lang ni jace ang mga masasayang alaala nila ni alexa noong magkasama pa sila...

8 YEARS LATER...

Walang paring nagbago sa pagmamahal ni jace kay alexa.Buong buo parin ito.Wala syang naging gf,flings o hookups man dahil hindi nya yun magagawa sa gf nyang si alexa

Pero sa nakalipas na 5 years na yun nakaramdan sya ng mga pagbabago,parang may kakaiba na kay alexa pero hindi nlng nya iyon ininda kasi LDR (long distance relationship) ang relasyon nila kaya baka normal lng iyon

Nasa airport na din sa wakas si jace sa america.Kahit napagod na pagod siya sa byahe,hindi nya ito pinansin dahil iniisip nya na makikita na nya ulit si alexa kaya agad nya itong hinanap.Bago pa sya pumunta sa america ay inalam nya muna kung saan nakatira si alexa kaya hindi na sya mahihirapan pang maghanap..

Nakarating din naman agad sya sa adress na iyon.Magdo-doorbell na sana sya pero napansin nyang hindi naka-sirado ang gate kaya pumasok nalang sya agad,pati din ang pintuan ng bahay nakaawang kaya nilakihan nya ang bukas para makapasok siya pero laking gulat nya sa nakita nya,yung...babaeng mahal na mahal nya ng ilang taon ay may ka-sex na ibang lalake

Agad nyang hinablot yung lalakeng ka-sex ni alexa at pinagsusuntok nya ito sa mukha,si alexa naman sigaw ng sigaw..)

Alexa:Ano baa!!!,tama na!.itigil mo na yan beh!tama na please.... 

(Galit na bumaling si jace kay alexa)

Jace:pagkatapos ng lahat?!yan ang maaabotan ko?!shit lng!

ALexa:break na tayo kaya tigilan mo na ako,please lng!may sarili na akong pamilya at yang pinagsusuntok mo ay asawa ko yan!at yan ang tunay kung mahal!kaya umalis kana...


(Hindi makapaniwala si jace sa kanyang narinig  at bigla nlng tumulo ang luha nya at tumakbo palabas pero hindi nya alam na may paparating na dalawang 10 wheelers na truc at magkasabay itong bumanga sa kanya ..

Hinabol ni alexa si jace sa labas pero may nakita sya na may maraming tao ang nakapalibot sa kalsada at naki-usisa sya..

Gulat na gulat sya dahil may duguang tao at hindi na makilala ang mukha neto dahil sa basag na ang ulo ng taong nasagasaan kani-kanina,pero kahit na ganun ang itsura ng lalakeng duguan ay alam nyang ito yung lalakeng minahal nya dati....

Lumapit sya dito.....)

Alexa:beh?!beh?!gumising ka! *sniff*

(Humagulgol lng ng iyak si alexa dahil wala na syang magawa.May pulis at ambulansya na ang dumating kaya sinimulan na ng mga pulis ang pag-iinvistigate sa duguang katawan ni jace habang ang mga nurse naman ay sinimulan na itong buhatin at inisakay sa ambulansya

Hindi parin tumitigil sa pag-iyak si alexa ng may lumapit na pulis sa kanya)


Pulis:Excuse me miss?how are you related to this man?

Alexa:ah...*sniff* ehh...--

Pulis:What's your name miss?


Alexa:A-alexa...M-madrigal

Pulis:We've check his body and found this letter on his pocket with this silver necklace inside it

(Sabay abot ni manong pulis sa necklace at letter kay alexa

Pinunasan muna ni alexa ang mga luha nya saka tumayo at umupo dun sa bench malapit sa bahay nila sakay binukklat ang papel at binasa)



Dear Beh Alexa,

Gusto ko lng sabihin sayo na mahal na mahal kita...alam mo bang ikaw lng palagi ang iniisip ko?

sana pareho parin tayo ng nararamdaman.Kahit alam kung may nagbago na,...pero sana balang araw magiging masaya ka sa mga naging desisyon mo...atsaka pupunta pala ako ng america ngayun at magkikita nadin tayo...matutupad na din natin ang ating pangarap...Sinulat ko itong letter na ito kung sakaling mawala man ako,masabi at maipaparating ko parin sayo kung gaano kita kamahal...tandaan mo ito....MAHAL NA MAHAL KITA...



(Hindi na talaga makaya ni alexa ang mga nangyayari.Umiyak sya ng umiyak dahil sinisisi nya ang sarili nya sa pagkawala ni jace...


Sinayang nya ang lalaking totoong nagmahal sakanya..

Pumasok sya sa loob ng bahay at pumunta sa kwarto nila ng asawa nya tapos may kinuha sya sa cabinet....Isang baril...

Itinutok nya ito sa sintido nya at nagsalita...)

Alexa:"Wala ng saysay kung mabubuhay pa ako sa mundong ito kung gayong wala na ang lalaking minsang naging inspirasyon ko sa buhay,tagapagligtas ko at yung lalaking hindi ako niloko kahit kailan...wala syang ibang ginawa at hinangad kundi ang mahalin lng ako ng buo...."

(Ipinikit nya ang dalawa nyang mata at kinabit ang gatilyo saka----

BANG!

Nagdilim na ang lahat....)

                                                            ______________THE END_____________


**

A/N:

Waaaa huhuhu naiiyak tlga ako dito sa story nato!,ate Rachel!salamat sa paggawa neto^____^ may natapos nadin ang story dito sa wattpad atlast pero short story lng naman ito,pero nagpapasalamat parin tlga ako sa inyo readers at sinusuportahan nyo padin ako!^___^

Salamat tlga!.Atsaka paalala lng,ito po pala ang first short story ko dito,sana magustuhan nyo!.Salamat tlga *bow* mahal na mahal ko po kayo!^O^

Thanks To The FF:

*Rachel Lumiles

*Lady Jean Timbawan

*Amera Mahasanday


-Angelllll_maxxxox


Sad Story By Angel (SHORT STORY)Where stories live. Discover now