Chapter 2
Bagong classmates. Natanggal kasi ako sa best section. Matalino nga pala ako, tamad nga lang.
Anu na nga palang nangyari kay Jenson? Wala, nagquit na kasi ako sa clan. So hindi na kami nagtetext. Pagkatapos niyang ipahiram ang o2jam niya sa akin, low level pa lang siya so ibig sabihin mas magaling ako hehe, hindi na talaga kami nagtext. But lagi siyang nagiiwan ng offline message sa ym and comment sa friendster. Hello lang naman ang nakalagay. Hindi ko tuloy pinapansin. Pero everyday 'yun ha? As in everyday merong ganun. Ewan ko ba bakit hindi ko siya pinapansin.
First day. Last Subject,
"Class kung sino unang makakasagot ng tanong ko siyang unang lalabas". Sabi ni Ms. Gonzales.
Mataba ang utak ko at eto ang ginawa ko. Hinagis ko ang bag ko sa labas. Sabi ni Ma'am
"Kaninong bag 'yun?"
"Sakin! Sakin 'yun Ma'am ! Babye!" Ako naman talaga unang nakasagot ng tanong niya eh. Laughtrip talaga. Tawa nang tawa mga classmates ko! Hahahahaha.
I made new friends.Magkakatabi kami sa seating arrangement. Sina Iantha(Ayantha ang pagbigkas niyan) and Rommel. Madami kasing natatanga sa pagbigkas ng pangalan ni Iantha.
Iantha's nice. She's smart. Nagustuhan ko siya kasi kada joke ko, tawa siya ng tawa ng malakas. Haha.
Si Rommel naman gwapo. but hindi na siya pwede girls eh! Nope nope he's not taken. He's gay. Sayang nga eh, gwapo pa naman! Tsk. Hindi kasi siya pa-girl eh, lalaki pa din siya kung manamit. Uhh bi ata siya. Haha gulo.
"Taba!" Tawag ko kay Iantha.
"Ano 'yun sexy?" Sexy tawag niya kasi close to Cessy daw.
"May dala kang saging?". Favorite kasi namin 'yun.
#1 rule while eating a banana: NEVER make an eye to eye contact with another person while eating a banana. :))) gets?
So fast forward na...
August 2008
Buwan ng wika. Kailangan namin i-portray ang mga teleserye dito sa Pilipinas. Laban laban kasi bawat section. Bali 5 sections meron sa 3rd year. Bunutan ang teleserye na gagawin namin, draw lots din kung sino ang mauuna. Nabunot namin ang Dyesebel.
"Dyesebel? Parang ang hirap naman nun"
"Oo nga!"
"And kailangan namin magsuot ng mermaid costumes?"
"Oo nga, nakakahiya naman, kaming mga girls mag gaganun? No way!"
"Haaaay pano na 'yan ? Ayoko sumali jan!"
Nagkakagulo na classmates ko. Tsk. Bigla akong humirit.
"Eh pano kung lalaki na lang kaya gumanap na mermaid? Tama magcross-dressing na lang tayo! At least hindi maghuhubad ang girls. Haha". Well I'm so smart talaga.
"Oo oo oo oo! Ayun tama yun Cess!"
"Yeah. I think that's fine"
"Tanong muna natin ang boys kung payag sila"
"Sapakin ko sila kapag hindi sila pumayag"
Nagsimula na kaming magpractice. Mga girls ang naging in charge sa props at sa script pati na rin sa pagdidirect.
"Bakit hindi na lang natin sundan si Dyesebel doon sa lupaaaaaaa". Hahahhahaha nakakatawa grabe. Malalanding lalaki. It's hella funny coz guys ang gumagawa. I find it very humorous, promise!
Everyday kami nagpractice after class. Sa bahay lang ng classmate ko. Walking distance lang kasi ang bahay niya. Well, walking distance din naman ang bahay ko ayoko lang nagugulo ang bahay nakakahiya kasi sa mga maids namin. May baby din kasi sa bahay kaya bawal magingay.