Jonas' POV
Haysss. Bakit naman kasi late ako nagising. Late na ko sa klase ko. Nakoooo. Sana late din prof ko. Haha. Heto ako ngayon nakasakay sa airconditioned bus. On the way na ko sa school ko. ay nga pala, di niyo pa pala ako kilala.
Hi! My names is Jonas Gonzales, but you can call me gwapo na lang. LoL. 18 years of existence. I'm a 2nd year college now taking Bachelor of Science in Secondary Education Major in English in Polytechnic University of the Philippines- Maragondon Branch. Taga-Cavite ako. (Hi mga taga- Cavite) .
Pagkababa ko ng bus, ayun dali na kong naglakad kasi maglalakad pa ng kaunti bago makarating sa mismong school eh. Habang naglalakad nakita ko yung poster sa poste.
" Meet and Greet Darren Espanto at SM Trece. " at may mga iba pa pang nakalagay. Kapag bumili daw ng album may kasama ng picture with him at pipirmahan niya ang album.
Wow. So I'm not a fan neither a basher. Average lang. But I like his talent so much. I always ask myself How I can't do that. I mean I also perform in our school. I'm a member in a Dance Club and MUSIKOLAR but I'm not good as him. His vocal range is out of this world. Lol. Just joking. But totoo yun, grabehan siya kumanta at sumayaw. (Hindi daw fan. Tsk. ) ay panira naman author. Haha.
So ayun, pagdating ko sa school. Kabado na ko. Kasi 8:25 na, Eh 7:30am ang klase namin. Tumakbo na ko pataas ng building namin. Hindi naman gaano kalaki ang branch na 'to but magagaling naman ang prof dito at nagtuturo sila ng maayos.
Pagdating ko sa room, nagkakatawanan at nagkukwentuhan ang mga kaklase ko. Aba, wala pa si Maam. Nilapitan ko yung seatmate ko.
" Harold, wala ba si Maam? " sabi ko. Agad naman niyang tinanggal ang earphone niya at tiningnan ako ng nagtataka. Mukha namang nagets niya ang tinanong ko kanina.
" Ah kung wala si Maam? Oo wala daw. May emergency daw eh. Bakit? " sabi niya. Hays buti na lang. Hahaha.
" Ah wala.buti na lang. Akala ko late na ako eh. Hays. " sabi ko at ayun nilagay ulit ang earphone niya at bumalik sa pagtulog. oo, natutulog siya sa arm chair. Hahaha.
Anong gagawin ko? 10:30am pa ang susunod na klase. So mahaba pa oras ko, eh wala naman akong magawa. Nakapag-aral na din ako sa bahay. Nagawa ko na mga assignments namin. Hayss.
" Uy, si Darren nasa SM Trece sa Linggo. Tara punta tayo?" Narinig kong sabi ni Divine. Yung kaklase komg fangirl ni Darren. Ahh. Nagbabalak silang pumunta?
" Oo nga eh. Nakita ko sa labas. Gusto ko nga eh. Tara? May naipon pa ko eh. Saka malapit lang naman. Trece lang. " Sabi nung kausap niya. Ewan. Nakatalikod eh. Di ko makilala. Haha. Eh pare-pareho sila sa paningin ko kapag nakatalikod sila. Haha.
"Pupunta kayo? Pwedeng sumama? " Bigla kong singit sa kanila. Hays. Ayun, nagulat sila. Bigla ba naman akong nakisabat.
" Ahmmm. Sigee. Basta KKB tayo ah. Oh ano? Tayong tatlo na? Ako, Ikaw at si Kiara. " sabi ni Divine. Oh si Kiara pala yun. Haha.
* Skip sa uwian part na*
"Hays. Nakakapagod talaga. Buti na lang uwian na. " Sabi ko sa sarili ko.
" Pagod na pagod? Eh halos wala nga tayong ginawa ngayon eh. HAHAHA. " Sabi ni Harold. Oo kasabay ko kasing umuwi 'tong si mokong eh. Pero siya ang pinaka-close ko sa mga kaklase ko. Mas matanda ako sa kanya ng isang taon pero sobrang talino nan. Kuya ang turing niya sa'kin kasi wala siyang kuya kasi nag-iisa siyang anak, eh ako din walang kapatid so pumayag ako.
" Wala ka ng pake. Haha. Basta napagod akong umupo." Sabi ko sa kanya sabay akbay. Hays. Naaalala ko kaya kami naging close neto eh. Para kasing Pipe nung pasukan nung 1st year. Walang katabi, walang kinakausap. parang nahihiya. Eh ako bilang most friendly simula grade 1 nilapitan ko. Ayun eto na kami. haha. Don't get us wrong ah. We're both straights. Were just close like brothers and very appreciatuve sa isa't isa.
So ayun. Nakauwi na kami. Pagdating ko sa bahay narinig ko si Mama na may kausap sa telepono.
" Gerome, totoo ba ang sinasabi mo? Alam na ni Nel? " sabi ni Mama na parang kibakabahan. Sino si Nel?
" Paano niya nalaman kung nasaan ako? Sabihin mo sa'kin kung nasaan siya. Ako mismo pupunta sa kanya. Oras na Gerome. Heto na ang tamang panaho-" naputol ang sinasabi ni Mama ng mapansin niyang nasa sala ako at nakatingin sa kanya.
" Oh Jonas, nandiyan ka na pala? Kanina ka pa d'yan?" Tanong ni Mama. Hala.
" Ah hindi po Ma, kararating ko lang. May meryenda po tayo?" Sabi ko. Sana maniwala siya.
" Ah mabuti naman. Oo meron, ay chocolate cake d'yan. Bigay ni Tin birthday niya eh. " sabi Mama at tumayo para isara ang pintuan.
Bakit parang sobrang importante ng pinag-uusapan nila? Hays. Bahala na. Basta totoo yung sinabi ko na kung nay meryenda kasi nagugutom talaga ko. Hahaha.
~~~
Hi guys. Author here.
Suggest kayo ng ideas para sa story kk. And feel free to vote and comment. Hindi masamang mag-comment. Haha. Ayun lang.Abangan, malalaman na kaya ni Jonas ang katotohanan? Abangan sa susunod na Chapter.
* Darren Espanto in the Media *
P.s sana may sapat kayong oxygen. Haha. Ciao!
YOU ARE READING
My Brother Is The Total Performer?
FanficJonas Gonzales is a normal 18 year old teen who likes to write, sing and dance. His life is simple but all of a sudden it changed. It changed when he found out that he's adopted and he's the brother of Darren. Not just any Darren, The Darren Espanto...