Chapter 3 "The Attack of the Water Nymph"

13 1 0
                                    

Gosh wala nang nangyari sa akin sa school paano ka ba naman makakapag concentrate kung may bigla-bigla na lang lumabas sa utak mo.

'Balita ko perfect ka sa science kanina' sabi ni Mary pagkalabas niya ng stall

'Wag mo na yung isipin' sabi ko

Naglakad na kami hanggang makapunta sa hall. Everyone was screaming and running like they saw a monster. Bigla kaming nasagasaaan ng crowd na natakbo. But a strange blue water rose. trapping us inside it.

Masyadong nakatuon yung utak ko sa tubig. Saka ko lang napansin na wala na si Mary.

'Mary' tawag ko sa crowd

Then a hysterical scream.

Ang boses na yun.....si Mary.

I traced the voice. Nanggaling yung boses dun sa tinatakbuhan ng mga estudyante.

Its dangerous but I have to do it. Tumakbo ako.

Then I saw....

......

......a very .....

....weird....

....girl. Nakasuot siya ng weird na damit.

Then she was in the top of a real waterfall. Walang parang hose na naglalabas ng tubig its like she was controlling the water. May mga tubig sa paa niya.

Then may tubig na nakaangat at naduon si Mary.

'Tsk lagot' napasigaw ako

Oops

Napatingin sa akin yung babae. If I may say she's very beautiful in a very odd way. Then she seems strangely familiar.

She was looking at me blinking every second.

Then I took a step.

'Hey..let go of my sister' sigaw ni Renz

Wooahh saan naman siya galing

'Ano ba yan' tanong niya sa akin

'Water nymph' hindi ko na naisip ang nasabi ko kaya nagulat ako.

'Kung anong nymph man yan kelangan natin tu-' sabi ni Renz

Pero d na niya natapos dahil may tubig na kumuha sa kanya. Then he was drowning. Tumaas yung tubig at magkatabi na ang magkapatid.

No...they were really drowning.

'Let go of them' sigaw ko dun sa babae

'Why should I?' sabi nung babae. Her voice sounds like she was speaking underwater.

'Because you have to or else I...I...I-' sabi ko

'Hmm..ano naman ang gagawin mo' sabi niya

Then she controlled the water surrounding my brother and sister. The water gripped harder, causing both of them screaming. At dahil doon nakahigop sila ng tubig at tuluyang nawalan ng hininga.

Anger...

Anger flowed, rises, flared and controlled me.

'LET GO OF THEM!!!' I yelled

Tapos saktong lumindol. Napakalakas ng lindol.

Yung babae ...she is so distracted in the earthquake that I found my chance.

I ran to the water. Its funny because natakbo ako sa ibabaw nang tubig at hindi nalubog. Well siguro science lang yun.

Then I was near. She looked at me. But its too late for her.

Green BlossomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon