Hiro POV
Ang aga-aga bulahaw agad ni mama ang naririnig ko sa baba...
HIRO!!!!!bumaba ka na dito!!!!!! at KUMAIN KA NA!!!!!!,sigaw nito sa akin..hayyy....ang aga aga pa eihhh...
Minulat ko ang isa kong mata at nahagip ng mata ko orasan at nakita ko na 6:00 a.m. na pala...
Teka parang may espesyal ngayong araw na ito,di ko lang matandaan.
Nagisip pa ako ng kaunit at napagtanto ko na "NGAYON PALA ANG UNANG ARAW NG PASUKAN SA SENIOR HIGHSCHOOL KO",....
Nagmadali na akong kumilos para mabilis akong matapos,sa totoo lang 7:00 pa pasukan namin pero dapat maging maaga ako kasi panigurado siksikan na naman sa bulletin board.
Paglabas ko ng kwarto di ko alam na may balat ng saging pala malapit sa sahig ng hagdan,kaya naman nadulas ako at nagpagulong gulong sa hagdan.
A-aray!!!!!.....kasalukuyan akong hinihilot ni mama ang likod ko sa sofa namin...bwiset kasi sino ba ang naglagay ng balat bg saging roon.
Ang pangit tuloy ng simula ng storya ko..."kasura naman ohhh"
Ako nga pala si Hironeon Felixc Antonio,kakaiba daw ang pangalan ko tss....ano naman ang pakielam ko roon parang ang simple simple nga lang.
"Ma!!!sino ba ang naglagay ng balat ng saging roon???",tanong ko rito habang nakaupo sa pwetan ko at hinihilot nga ang likod ko na kaunti lamang ang pilay.
"Ang kapatid mo na si Veron,kumain daw sya ng saging at hinagis lang sa kung saan",sabi ni mama,lagot talaga sa akin yung batang iyon.
Si Veronica Veiness Antonio pangalawa sa aming magkakapatud at ako ang panganay.Gagraduate na sa highschool ngayon pero isip bata parin yung babaeng yun.
"Sorry kuya Sadya",biglang sumulpot si Veron at biglang tumakbo sa labas.
"HUMANDA KA SA AKIN MAMAYA",pagkatapos akong hilutin ni mama ay umalis na ako,halos kalahating oras rin ako sa bahay kaya naman 6:30 na MALAPIT NA AKONG MALATE.
Mabilis na lakad at takbo ang ginawa ko,sa totoo lang malapit lang naman ang school na pinapasukan ko at ni Veron sa bahay namin kaya naglalakad lang kami.
Di ko na naabutan si Veron mamaya ko na lang iyon gugulpihin joke...di naman akong masamang kuya pagsasabihan ko lang iyong batang yun.
Pumasok na ako sa Rosevelt High,pangalan ng eskwelahan namin.
Dumiretso agad ako sa bulletin board para tingnan kung anong section na papasukan ko.
IFB-A(1 Freshman Building sec:A)
Tss....mukhang malayo-layo pa iyong building na iyon ahhh...kailangan ko na magmadali 6:40 na pala.
Excuse Me po!!!!,may narrinig akong sigaw ng babae sa likod kk,mukhang natunganga ako sa bulletin.
Pagharap ko sa likod ko ay biglang nangudngod ang mukha ng babae sa dibdib ko.
Uhmn...hello????sabi ko sa kanya sabay tapik sa braso nya,natunganga sya ehhh...di ata akalain ang mangyayari.
Ano ba!!!???di kasi nagiingat eihhh..,sabi nya naman at umalis na sa dibdib ko,pumunta na sya sa bulletin at ako naman ay tumungo na sa silid aralan na pupuntahan ko.
Namumukhaan ko yung babaeng yun..........."Alam ko na,sya yung nakatabi ko sa ENTRANCE EXAM namin"
***Flashback***
Papasok na sana ako sa room ng pangentrance exam ng biglang may sumigit sa pintuan....
"Excuse Me",sabi nya sabay pasok.
Napakawalang modo naman nung babaeng yun parang walang nauna sa kanya ahhh....
Umupo na sya sa upuan nya at take note "magkarabi" kami.
Maganda naman sya kaso wala atang modo itong babaeng to.
Nahuli ko syang nakatingin sa akin pero nung tumingin na ako sa kanya ay binawi na nya ang tingin sa akin.
Parang tanga lang,mukhang may gusto pa sa akin tong babaeng to ahhh....
Tss....madali lang naman ang mga tanong dahil lahat naman iyon ay napagaralan ko noong highschool.
Natapos na ang Exam namin at isa isa ng tinawag ang mga number namin para ibigay sa proctor ang mga answer sheets namin...
Pagkatapos tawagin ang numero ng babae ay tumayo na sya at lumabas na agad ng pinto,mukha talaga syang nagmamadali.
Nung ako na ang tinawag ay may nakita ako sa upuan ng babae,"yung lapis nya".
Sa sobra nyang pagmamadali ay nakalimutan nya na ang lapis...tss...mukha naman syang mayaman kaya makakabili pa naman yun ng lapis.
Paglabas ko ng pinto kinakalikot ko yung lapis at pinapaikot-ikot at saka ko napagtanto na may nakasulat pala dito.
Eunice???siguro ayun ang pangalan nya magandang pangalan pero pangit ang kalooban.
Ibibigay ko na lamang ito kay Veron para may lapis naman iykng babaeng yun.
***End of Flashback***
Sya nga naalala ko na yung walang modo na iyon....
Tss....magkikita pa kaya kami???
Naalala nya pa kaya yung lapis na naiwan nya???
Sana hindi na,sa kakatasa ni Veron naubos na yung lapis....
Pupunta na ako sa room na papasukan ko,sana magkaroon agad ako ng nga kaibigan at kabarkada.
Pero sa tingin ko ay may mga classmates parin ako noong gr10 ako....
-----------------
Hiro in the multimedia...Dedicated to: Alyng29 support po ulit kasi di ko na po itutuloy yung.isa kong sotry...
Don't forget to vote and comment guys.....
YOU ARE READING
It's Been Years
FanfictionMagbabalik ako para sa iyo....PROMISE KO SA IYO YAN... ang pinakamasakit na pangungusap na narinig ko sa buong buhay ko... Pero magbabalik pa kaya sya pagkatapos ng ilang taon na nawala sya sa piling ko??? Sana oo. ------- THANK YOU @aziellaine for...