Chapter 5

43 6 0
                                    

Chapter 5

For what happened kanina para akong mababaliw. Medyo kinakabahan parin ako sa pag lalakad ko. Hindi ko nga rin pala nakuha yung pangalan ng guy. Ni-hindi nga rin ako nakapagpasalamat sa kanya. Eh bigla ba

namang umalis ? But still, thankful parin ako. But someone snapped my thoughts as i enter inside my house.

"Hey little princess. How's school ?" Yun kasi ang tawag sakin ni daddy sakin dati. But for now, si mommy muna since namimiss ko na din si Daddy.

"Hey mom."

"You look exhausted honey, may nangyari ba sa school ?" Tanong naman ni mommy sakin. Nagdadalawang isip ako kung sasabihin ko ba yung nangyari kanina. Kasi naman, kung sasabihin ko ayoko namang magalala sila mommy sakin. At kung hindi naman baka balikan ako nung mga yun.

"Tin ?" Narealize ko na nalunod na pala ako sa mga iniisip ko. Kaya i shook my head and ..

"Wala ma, uh, marami lang talagang projects sa school. Ewan ko nga ba, first day palang.." I lied as i placed my bag on the couch habang tinanggal ko yung jacket ko at pinatong sa ibabaw ng bag. My mom gave a nod and headed upstairs. Ewan, baka matutulog na.

Dumeretso na rin ako sa banyo upang makapaghilamos ng mukha.

Someone approaches from my behind. And realize its ate Xine.

"Hey, yung dinner mo nakahanda na," She said. "And yung daddy mo, his here tomorrow." Pahabol pa niya na parang pabulong.

"Mom didn't tell me," I said with a slightly worried face. Inaangat niya lang yung dalawang balikat niya.

~

Natapos na akong kumain ng dinner at dumeretso na ako sa kwarto. Agad naman akong nagpalit ng pajamas ko ang a tank top.

Nang makahiga na ako,hindi parin siya nawala sa isip ko. Yung guy kanina nagligtas sa akin. Iniisip ko kung bakit niya ako niligtas. Kung para saan yun. Kung may kapalit ba yung pagligtas niya sakin. Kung ano kayang pangalan niya, bagay kaya sa kanya ? Or baka naman bagay sa pangalan ng teddy bear. Joke lang ! Basta kung nasaan man siya, super thankful ko.

~

Hay, nagpapansin na naman si Saphy. Tumunog na kasi si alarm clock. Another day to school na naman.

Tumayo na ako at dumeretso sa banyo upang makapag hilamos ng mukha at magmumog. Pagkalabas ko ng banyo ay nagsalamin muna ako para magsuklay nang biglang may kumatok sa pintuan ng kwarto ko.

"A minute." I called.

Nang natapos nang masuklayan yung buhok ko, dumiretso na ako sa pinto at pinatong yung kanang kamay ko sa door knob and open it.

"Dad ?" Omygod. I can't believe it's really him.

"Hey honey," Sabi niya as he stepped inside and pinatong niya yung tray sa maliit na table sa kwarto ko. Hindi na ako nagsayang ng oras at niyakap ko siya ng mahigpit and he hugged me back.

"I can't believe that your really here," I said tears formed on my cheeks as i sobbed loudly into his arms.

"Yeah i know little princess."

"Oh daddy, i miss that nickname." i smiled at him now holding my face. He kissed my forehead na isa sa mga namiss ko. I miss the touch of him.

"Ok i know honey. But for now let's go downstairs at kakain ka pa. Ako na lang maghahatid sayo alright." Pinunasan niya naman yung natitirang luha gamit ang hinlalaki niya. Ginaya ko naman siya na pinunasan ko din yung luha ko.

I feel so excited kasi si daddy talaga yung maghahatid sakin. Daddy's girl kasi ako kung hindi niyo alam.

~

I already finish my breakfast at nagbihis na rin ako para hindi ako malate. I grab my mini backpack and pina hang ko yung bag ko sa likod ko.

Tinawag ko na din si ate Maxine para sabihin na aalis na ako.

Lumabas na ako ng main door at nakita si daddy na inaayos ang loob

ng kotse.

Dumiretso na ako papunta sa kanya and smiled at him.

"Ready princess ?" He asked me habang pinapagpag yung kanyang kamay.

I simply nodded and open the passenger's door. He start the engine and drove away.

The drive to school is a slightly silent when dad broke it.

"So, any friends you want to introduce to me ?" Dad said while focusing on the road but his ear on our conversation.

"Uh, mm, yeah you should know him." Tiningnan ko siya sandali then balik sa bintana.

"Him ?,"

"Yeah dad. He's nice to me." I smiled habang nakatingin sa bintana.

~

Nandito na kami sa tapat ng school. Siguro a good ten minutes ang biyahe namin.

Nag goodbye kiss na ako kay dad and gave him a tight hug.

"Bye daddy !" I yelled nang makalayo na ako at lumingon. I gave him one last flying kiss before he drove.

~

I found my 3rd class for a minute siguro. Natapaos na kasi yung 2 naunang subject ko. I'd say it's the two of my boring subject. Spanish and Mathematics. And now for my favorite. Chemistry. Gusto ko kasing mag experiment. That's one of my habit.

Pumasok na ako sa classroom and found a seat next to a girl with long black hair and loose waves. I can see his shy personality nung maka upo na ako sa tabi niya.

Maya maya pumasok na yung prof namin at nagsimula nang magtawag ng pangalan for attendance.

"Andrea Magtira." Unang tawag nung prof namin and someone raises her left hand. Sabihin kong, she has a brown hair and slight curly yung baba ng buhok niya.

"Stephen Magdayo." This time it's a boy. He has a black hair. Tapos nakatayo yung buhok.

"Present, sir." Sabi niya na parang nang aasar yung tono. Tapos tumawa yung mga katabi. Now there's the bad boy.

He called random names hanggang sa matawag na ako.

"Miracle Cristina Garcia. Am i right ?" He asked me.

"Yes sir." Tinaas ko yung kanang kamay ko na pantay lang sa may ulo ko. Then i smiled. He nodded.

"Ivan Tolentino." This time, nobody raises their hand. "Oh, i forgot to tell all of you that Mr. Tolentino is our new student here in U.E.," Pero bago siya ulit magsalita may biglang nag appear sa pinto.

Oh.

So he's the new student.

And Ivan is his name.

"Mr. Tolentino buti naman nakahabol ka. Go and find your seat." His eyes circled around the room and landed his eyes behind me. Then mine.

Tumingin lang ako sa desk ko na parang walang magawa. I can see his smile grew wider.

I love you, Mr. Bipolar ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon