Chapter 2

53 14 23
                                    

Guys picture ni Ethan and Scarllete sa multimedia:)

***
Scarllete's POV

Tuesday nanaman as usual school nanaman. Tahimik akong nakikinig sa prof namin habang dinadaldal ako nung makulit na katabi ko.

"Scarllete panot pala si Sir. Panotko no?" Kung ano ano sinasabi ng lalaking to, sarap sabakan. Sumbong ko kali to Kay sir?

"Shhh...tumahimik ka dyan o susumbong kita kay Sir. Panotko?" I asked him while listening in our prof.

"OA mo Scarllete."

"Sir. Panotko may sinasabi po si Ethan about you po." Haha sinumbong ko na. Makapanglait e..kala nya di sya OA.

"Ano ang kanyang sinasabi Ms. Hyeung?" Ewan ko nalang kung pumalakpak ang tenga ng matandang panot na to.

"Hala lagot ako. Siguradong guidance ako nyan." Angal naman ni Ethan na masyadong OA.

"Ang gwapo nyo daw po."

"Huuuuu. Nakahinga din ng mabuti."  Mahinahong sagot naman ni EthanOA.

"Salamat sa pag pupuri ng kagwapuhan ko Mr. Lee and Ms. Hyeung." Sabi na e..pumapalakpak tenga nito pag napupuri e...

"Sir. Panotko di ko po kayo pinupuri inulit ko lang po yung sinabi ni Ethan at may pahabol pa po yon. Pwede raw po kayong ipambato sa Mr. Panot." Lahat naman ng kaklase ko nagsitawanan. Hahaha. Boom Panot boom boom panot panot! Sigaw pa ni Ethan. Haha😂

"What just did you say Ms. Hyeung? Will you please go to guidance with Mr. Lee right now?!" Hala lagot. O-owww.

***

"Bakit nyo sinabihan yung prof nyo ng panot? Di naman sya panot ha?" Sabay tingin ng guidance teacher sa may ulo ni Sir. Panotko.

"Kahit panot man sya kailangan ginagalang pa rin sya, kasi mas matanda sya sa inyo at teacher sya"

"Sorry po Sir. Panotko" siniko ko nga si Ethan para mag sorry din sya.

"Sorry po" sabi naman ni Ethan

"That good, you may now go to your class rooms."

"Scarllete, bakit mo sinabi kay sir yung sinabi ko? Yan tuloy na guidance tayo." Aba nag pout pa si Ethan.

"Di naman tayo pinagalitan ha? Pinagbawalan lang tayo" Sabay ngiti ko pa sa kanya.

"Oo nga no. Minsan talaga shunga shunga ako." Inamin.

"Sinabi mo pa."

"Ano?" Lagot. Patay ako rito!

"Wala."

"K"

Tahimik kaming naglalakad patungo sa aming room habang tinatanong nya ko ng kung ano ano at kung ano ano rin ang sinasagot ko.

"Scarllete, paano kung may magkagusto sayo anong gagawin mo?" Hindi ako makapaniwala sa tanong nya.

"Edi hahayaan ko syang magkagusto sakin. Hindi naman nya ko nililigawan para mag react e.." I said sarcastically.

"E paano naman kung magkagusto ako sayo?" Napatulala ako sa sinabi nya at hindi umimik ng sandali pero sinagot ko rin ang tanong nya.

"Same. Kung ano sagot ko kanina iyon yung sagot ko sayo ngayon. Wag mong seseryosohin yung sinabi mo ha." Biglang lumungkot ang kanyang muka sa aking sinabi pero dedma nalang.

"Hindi ko maiipapangako na hindi kita magugustuhan kasi kusang nangyayari yon. Hindi mo yon kayang pigilan dahil iyon ang tinitibok ng ating puso. Kung ano ang sabihin nito, iyon ang susundin natin." Nanginig ako sa sinabi nya. Seryoso ba sya?

Finally, I Met You (On Going)Where stories live. Discover now