~chapter two~

5 2 0
                                    

Brice's Pov

"So today I'm going to sum up and continue our lesson yesterday for the sake of our transferees" sabi ni ms. Vivian. Shes nice but that 'Roxane' is definetly not. As what I saw and I trust my instincs.

By the way, ms. Vivien already told us to seat na. Alangan naman magdamag kaming nakatayo.

As of now, Im seating at the front of mr. Sungit who said that; 'Well, it looks like you dont know anything much about the school huh?'

Yeah, he's handsome but he's more creepy. Honestly!! Whenever I look at him his red eyes is like burning me down to hell. Ok, thats enough, thats being OA.

Akira was seating in the front of mr. Flirt. Well, he looks like one.

A green eyed who's near the aile, that looks like mr. Sungits friend is there, seating. He looks mysterious. Next to him, is a blue eyed guy. He looks nice. Then beside him, a gray eyed guy, which is mr. Flirt at the back of Akira, he is seating. And near the window, a red eyed guy, mr. Sungit, is thier.

I can see thier personality by thier eyes.

The green eyed one is mysterious type, the blue eyed guy is mr. Nice guy. Well, he often smile. The gray eyed guy is obviously a player and the red eyed one is dangerous. Honestly, I will try to avoid him as much as possible.

Ok.... so back to ms. Vivian. Looks like may dumating. Nung tininggnan ko, si mrs. Jackson. I really cant believe ng nalaman kong si mrs. Jackson ay nanay ng bestfriend ko. Wait? What if kung may magic din si Shi. Shi nga pala tawag ko sakanya. Para masaya.

"Sige po ms. Shaina. I'll make sure na for this day ay excuse ang kambal niyo" sabi ni ms. Vivian.

"May kakambal si ms. Shaina?" Sabi ni Aki.

"Kaya nga ehh" sabi ko na naguguluhan

"Pero bakit..?? Lam mo ang gulo. May kakambal si ms. Shaina pero--" di pa niya tinatapos yung sasabihin niya ng sumabat ako.

"Pero bakit nagaaral?" Duktong ko at sumangayon naman siya.

"Ang wierd noh. Kahit naman maganda naman siya obvious na may daughter na siya, pero bakit yung--" di ko ulit siya pinatapos

"Bakit yung kakambal niya, na obviously ka age niya at dapat ka age niya ay ineexcuse, which means ka klase natin" sabi ko. Pero nagulat ako ng batukan niya ko.

"What was that for?" Sabi ko. Kabadtrip toh ahh. Im sure naman na pareha ng tinatakbo yung utak namin. Psh!!

"Kanina pa kita nahahalata ahh. Pinupu--" di nanaman niya natapos yung sasabihin niya ng may sumabat pero di na ako yun ahh.

"Girls! I dont have a twin brother, nor sister" sabi ng babae sa harap. Pag tinggin namin si ms. Shaina. Sabay turo niya sa tenga niya.

Psh!! Di lang pala toh mind reader malakas din ang pandinig. Coz Im preety and sure na mahina lang yung pinaguusapan namin.

"Those twins na sinasabi ni ms. Viv and i prefer to that is excuse are my daughters. They're sick kasi. Doncha worry you'll meet them tommorrow" sabi ni miss sabay wink at labas ng room.

"Sige ms. Viv, I'll better be going" sabi ni miss then go. Miss vivien laugh pa nga then said that shes going to disccuss na.

"So as I was saying, dream land, where those people who have extraordinary skills such as all of you, lives. Dream land is divided into 6 kingdoms." Sabi ni ms. Vivian

"First the Earth kingdom, second the Air kingdom, third the Water kingdom, fourth the fire kingdom, fifth tge dark kingdom, most common by its name, dark land, and sixth the floating kingdom" sabi ni miss.

"Earth kingdom, na pinamumunuan nina King Marcus at queen Feya, with thier son, prince Alexander. Makikita natin ang ibatibang creatures, gaya ngmonster tree's, death muds (gawa gawa ko lang po yan),etc. Sa earth kingdom din ang source ng most of food in dream land." Kwento ni miss.

"Air kingdom na pinamumunuan ni king Aero at queen Lian with thier son and daughter, prince Ethan and princess Lyre. Makikita natin dito ang pinapangarap halos ng lahat ng taga dream land puntahan, ang 'zero gravity' nitong palasyo at mga piling lugar dito." Saad niya pa.

"Next is the Water kingdom, na pinamumunuan ni king Andrew at queen Mary, with thier two princes, prince Tristan and prince Nico" sabi niya. (Si Nico po yung kaklase niya)

"Next naman ay ang fire kingdom, pinamumunuan ito ni king Philip and queen Elizabeth with thier only son prince Flame" sabi ni miss.

"Next ang mortal na kaaway ng mga white dreamers, na kung saan ay tayo, ang mga dark demons, na nakatira sa dark kingdom na tinatawag ding dark land sapagkat may sarili na nga silang pamumuno"

"Last, ang floating kingdom known for its floating palace, floating city and ang pagkamagical ng kingdom na ito. Kilala din ang palasyo dahil sa puno ito ng mga fairies at magical na creatures, sa floating kingdom din matatagpuan ang white warriors, mga winged na white warriors, na kung saan ay sila ang lumalaban sa mga dark demons, but unfortunately, konti nalang sila, dahil noong nagkaroon ng war ay muntik na silang maubos" sabi niya pa.

*Kringggg*

Tunog ng bell namin. Wahhhh!! Break na!! Nakulo na yung tyan ko ehh. >.<

Nililigpit ko yung gamit ko ng may humila ng kamay ko kaya nalaglag yung mga gamit ko at unfortunately, bumagsak yuon sa paa ni Mr. Dangerous. Shitt!! Ang sama ng tinggin niya.

Nangangatog akong lumuhod para damputin yung mga gamit kong nalaglag sa paa niya.

Tininggnan ko naman si Akira, nakayuko siya na tila nangangatog din nung tumingin siya sakin ay pinandilatan ko siya at tininggnan ng Lagot-ka-sakin look. Nagmurmur naman siya ng 'sorry' sakin.

May mga tatlong libro nalang ang diko pa nakukuha. Nung una dinampot ko yung una, pangalawa at nung dadamputin ko na yung pangatlo ay bigla niya nalang otong isinipa. Shoot!!

WHAT TO DO!!!??? Gosh Im so doomed.

Luckily, pumunta si Aki kung saan lumipadd yung libro. Tumayo narin ako dahil baka ako naman ang sipain niya mamaya.

"I-i'm S-so-sor-sorry" sobrang nangangatog kong sagot. Para akong mamatay sa kaba ng pagtinggin kodun sa lalaki. Tila lumiliyab yung mata niya na parang imumurder ako in no time.

Pagsilip ko sa peripheral vission ko ay malapit na ang kamay ni Akira sa libro. What a relief. Kaso lang pagtinggin ko ay may parang sinenyas si kuyang nakakatakot na nasa harap ko sa isa niyang kaibigan at naglakad naman si kuyang playboy at bago makaluhod si Aki para kunin yung libro ay nahawakan ni kuyang playboy yung kamay niya. Napatinggin naman si Aki dito at duon na napuno ng takot yung mata ni Aki.

"S-sorry talaga, d-di namin s-sinasady" sabi ko dahil parang mauubusan na ako ng oxgen sa katawan dahil sa takot ko.

"Next time, know whom you messed with lady" sabi ni kuyang nakakatakot ng sobarang lapit sakin ang mukha.

"Tommorow lunch, puntahan mo kami sa table. And Dont.dare.not.to.go lady" naka-smirk na sabi niya sabay alis pero kinausap muna ako ng kaibigan niyang pumigil kay Aki na damputin yung libro ko.

"Dalhin mo yung kaibigan mo ha" playfull na sabi niya sabay kindat kay aki.

"Uy Ethan!! Tama nang landi, gutom na kami" sabi ng isang kasama niya na blue ang mata.

Silence conquer the room for a while then Aki just scream.... Gosh!! Karindi.

"I call that 'Scream of Relief'" sabi niya hanggang sa natawa nalang kaming dalwa.

"Halika, lets find a better place for that 'scream of relief' of yours" sabi ko sakanya at iginaya siya kung saan.

Then we ended up here in the rpoftop and instead of screming we ended up lying here, in peace.

~~

1304 word guys!! (Not include the authors note again but still, its an achievement. Hahaha

Love lots, Kat <3

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dream AcadamyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon