"Kuya nasan ka ba ngayon?" naiiritang tanong ni Cassandra sa kapatid nito sa telepono.
"Hey, I'm just somewhere, sis. Ba't ba napaka-highblood mo?" natatawang sagot nito sa kaniya.
"Walangya ka! Asan ang susi ng sasakyan ko? Alam mo namang ngayon ang pasok ko sa hospital hindi ba?" inis niyang singhal sa kapatid niya. Paniguradonginilalayo na nito ang cellphone sa taenga niya.
"Oh, about that ginamit ko muna ang sasakyan mo," ani nito sa mahinang boses. Napapikit ang dalaga sa sobrang inis na nararamdaman.
"What? Ang dami mong sasakyan, ba't mo ginamit ang sa akin? You moron," inis na inis nang sambit ni Cassandra sa kapatid. Kung nahkataong katabi niya ito ay kanina niya pa ito binugbog.
"Maghintay ka na lang sa labas. I already told, Geusia na sabay na kayo since iisang hospital lang naman kayo nagtatrabaho at iisang building lang naman ang opisina ninyo. Dahil ginamit ko ang sasakyan mo," ani nito. Kaagad na nanlaki ang mata ng dalaga. Mas pipiliin pa niyang mag-commute kaysa sumakay sa kotse na sila lang dalawa ng binata.
"Wait..what?" nanlalaki ang mga matang tanong niya sa kapatid.
"Bye lil sis, may board meeting pa kami."
At pinatayan nga siya ng kapatid niya."Fuck!" mura niya.
"I will kill you, H. Huwah ka lang magpapakita sa akin at talagang babalatan kita ng buhay," nangagalaiti niyang sambit.
Nagmamadaling lumabas na siya sa mansiyon.
"Oh my gosh! Not that man. Bwesit na kapatid na to. Papatayin yata ako sa nerbyos eh."
Buti nalang at sirado pa ang gate sa bahay ng binata. Magkatabi lang kasi ang bahay nila. Nagmamadaling naglakad siya palabas ng subdivision at pumara ng taxi.
Nakahinga siya ng maluwag ng makasakay siya."Manong sa Roosevelt Hospital po." Magalang niyang sambit.
Ilang minuto pa ay nakarating na siya. Agad naman siyang nagbayad. Akmang lalakad na siya ng may kotseng muntik ng sumagasa sa kaniya.
"Santisima! Bwesit. Hoy! Bulag ka ba?" Mas lalong nag-init ang ulo ng dalaga sa ginawa ng kung sino man ang may-ari ng sasakyang iyon.
Nagmamadaling sinundan niya ito sa parking lot ng hospital at kinatok ang itim na Lambhorgini.
"Kung sino kamang delubyo ka. Lumabas ka diyan, gago ka ah. Balak mo yatang patayin ang magandang tulad ko. Alam mo bang kunti nalang kami at for your infor---"
Napatanga si Cassandra at napatigil sa pagsasalita ng lumabas ang lalaking ayaw na ayaw na niyang makita. Napanganga naman siya sa taglay nitong kagwapohan at kakisigan.
"Will you shut your fucking mouth?" Iritang tanong nito sa kaniya.
Nanatiling nakatanga siya sa binata. Napailing na lamang ang binata at diretso na sa elevator. Ilang segundo pa bago natauhan si Cassandra.
"G-geusia.."
"What? Sasakay ka or you'll just stay here?" Malamig na ani nito.
She composed herself and get in. Nanginginig siya, at sa tanang buhay niya ngayon ang pinaka nakakakaba. Naiinis na napatingin siya sa relo niya. Pinilit niya ang sariling huwag tingnan ang katabi.
"What makes you comeback here? I thought you're goin married?" Ani ng binata.
She sighed and looked at him.
"It's none of your business. No one says I am not allowed to comeback." She simply said.
This man doesn't any have idea how much she miss him. Geusia just stands firm and cold. Ang laki ng pinagbago nito. He has this perfect jawline,aristocratic nose, and a pair of tantalizing eyes. Ang height nitong kinakawawa ang height niyang 5'8. His firm muscles and his intimidating aura. In short mas lalo itong naging masculine and mature. A perfect embodiment of greek gods. Kung gwapo't nakakabaliw ang kagwapohan nito noon mas lalo na ngayon. Ilang minuto lang naman at nakarating na sila sa 3rd floor. Kasalukuyang nandoon ang opisina niya.
Walang salitang umalis ang binata at iniwan lamang siyang nakatunganga nito. She sighed exasperatedly and went out.Tbc
Zerenette
BINABASA MO ANG
Skolov's Obsession
General Fiction"YA skazal, chto ya lyublyu tebya lyubov' moya Cassandra." ---Geusia Leon Abbas Skolov He's a known neurosurgeon and she's an opthalmologist. A love story was born because of their past. A haunted past who always connects their paths. A not so ordin...