"YOU may now kiss the bride." Sabi ng judge na nasa harapan naming dalawa.
Nakita nya ang pag-ngisi ni Travis na tila kanina pa hinihintay ang moment na yon. Manyak talaga!
Nakasuot ito ng simpleng kulay navy blue na polo habang sya naman ay nakasimpleng dress lang na puti at white shoes. She applied a little of make up. She made sure to be beautiful. Of course, she wanted to be beautiful. Isa ito sa mga pinakamahahalagang araw ng buhay nya.
Two weeks after ng naging paguusap namin sa opisina ko ay napagdesisyunan ko nang magpakasal. It was a simple and a private wedding.
Kahit ang mga magulang nya hindi alam ang tungkol dito. What's the use? Eh, after lang naman ng isang taon ay maghihiwalay na rin naman sila ng lalaking nasa harapan nya o baka nga wala pang isang taon ay hiwalay na sila. She know him so well, he can't stay faithful to one. Sa reputasyon palang ng lalaki pagdating sa mga babae ay alam na nya.
He's a playboy. Bakit ba naman kasi dito pa nya naisuko ang pagkababae nya? If she could have surrendered it to a more decent man, siguro ay wala syang problema ngayon.
But, unfortunately, sa isang playboy at manyakis pa nya naibigay. Ngayon tuloy ay wala syang choice kundi ang pagtiisan ito sa loob ng isang taon.
Nilapit ni Travis ang mukha nya sa kanya. He has given her a smack and whispered something to like, "Humanda ka sa bahay mamaya." Inirapan nya ang lalaki.
Nagpalakpakan ang mga tao sa loob ng opisina. They invited Yohann, ang driver ni Travis at si Marie na kanyang sekretarya to stand as their witnesses.
Sabi ko mga ay ang sekretarya nalang din nyang si Ms. Ty ang dalhin pero ayaw nito. Maybe he has bedded that one, too.
"Marie, 'wag mong iuupload yan ha. Don't let anyone know tabout this." Pagbabawal nya sa dalaga though alam naman nyang alam na ni Marie ang dapat at hindi dapat gawin.
Nakita nya si Travis na pumasok sa opisina ng judge na parang may sinasabi ritong mahalaga.
"Ako na nga kukuha ng picture sa kanila puro blurred naman kuha mo." Nakita nyang inagaw ni Yohann ang cellphone kay Marie.
"Kapal mo ha. Baka hindi mo alam ang ganda ng feed ko sa instagram. Akin na nga yan, may cellphone ka naman di ba? Kumuha ka ng sayo."
"Concern lang ako dahil baka mamaya sa dami ng shots sayo ay kahit isa ay walang maayos. Kaya, akin na yang cellphone."
"Aba, antipatiko ka talaga! Give me back my phone."
"Ayoko nga." At iwinagayway pa ni Yohann ang cellphone sa ere na tila inaaya si Marie na kunin at agawin ito sa kanya. Ito namang si Marie, pilit na inaabot. In fairness, they look good together.
"Give me my phone." Pero Yohann refused to do so. Nakangisi ito na tuwang tuwa sa pakikipagagawan kay Marie.
"Kunin mo ito, Marie, araw gabi, walang panty." And laugh at his own joke.
Marie looked pissed.
Maya maya pa ay tumayo si Marie at dinakot ang pagkalalaki ni Yohann dahilan para mabitawan nito ang cellphone. She was about to laugh pero biglang nagdilim ang paningin nya. Sa amoy palang ay alam na nyang si Travis ang nasa likuran nya.
"Enjoying yourself by watching them huh? Hayaan mo na sila. Aalis na tayo." And without a word, binuhat sya nito at dinala sa sasakyan. Hindi man lang sila nakapagpasalamat sa judge at kina Marie at Yohann sa pagpunta.
"Text them kung gusto mong magpasalamat." Is he reading her mind?
"No, I can't read minds but I can read faces." Why is he so serious today? Ano kaya ang pinagusapan nila ni Judge?
BINABASA MO ANG
Married to the CEO
Ficțiune adolescențiTravis King Buenavista. The womanizer, a total jerk and the heir to the Buenavista Empire savours his life by tasting the world's masterpieces, lahat ng masarap ay natikman na nito at lahat din ng masarap ay natikman na sya. Settling down is definit...