A2L3T6 2

325 15 3
                                    

Chapter 2. *Charmaigne's POV

Nandito kame ngayon sa bahay. Nagulat nga yung mama ko kasi ang aga ko daw umuwi. Half day lang pasok namin ngayon kasi nagpaemergency meeting yung principal nameng masungit, kailangan daw umattend ng meeting lahat ng teachers. Haha. Nagcelebrate tuloy lahat ng estudyante, akala mo mga nakawala sa kulungan ee. Haha..

Nagplano akong magshopping kaso di pwedeng pumunta ng mall kasi masyado pang maaga tska nakauniform pa kaya dumeretso na lang ako ng bahay. Sinama ko yung kambal tuko ko, si Samantha. Hahaha. Tapos yung isa pa nameng close friend, si Margaux. Maganda yan, kaso loka loka. Kaya nga naging friend namen yan ni Sam ee. Hahaha.

Pero hindi ko na ganong nakakasama si Margaux, di katulad dati. Ngayon kasi madalas na niyang kasama si Kervin. May tawagan pa nga sila ee! Si Kervin, Haley ang tawag kay Margaux kasi Margaux Haley Rivas yung full name niya. Si Margaux, Ralph ang tawag kay Kervin kasi Kervin Ralph Delos Reyes yung full name niya.

Okay, edi sila na may tawagan. Hahaha. Ako na ang selosa. Lol.

Joke lang. Di ako bitter. Di ko kayang sirain ang friendship namen ni Margaux ng dahil lang sa selos.

***********

"Sa wakas tapos na din tayo sa mga homeworks! Haay." sabe ni Margaux, with matching stretch pa ng kamay, yung parang bagong gising.

"Haha. Oo nga ee. Physics talaga nagpapahirap sa buhay naten. Hindi naman siguro tayo pinag-aral para maging tagakabit ng jumper dba?" sabe ko.

"At ngayon ngang tapos na naten ang home work sa subject na yun, we're free! Tayo'y magsaya na!" sabay talon ni Samantha. Hahaha. Parang bata. Sapatusin ko to ee. Oo na, brutal kame. Amazonas. Haha.

"Hindi rin. May kailangan pa tayong gawen." sagot ko. Ang kj ko ba? Haha.

Sumimangot yung dalawa. 

"Tulungan niyo ko! Anong gagawen ko sa anniversary namen ni Kervin? Wala akong maisip. Kalokang buhay to." pahabol ko.

"Haay! Akala ko Physics nanaman!" sabe ni Margaux at Sam, so kailangan sabay talaga silang magsalita? Haha.

"Yan lang ba? Yakang yaka namen yang mission na yan!" pagmamayabang ni Margaux. Pagdating talaga sa mga ganto magaling si Margaux.

"Ano bang gusto mong makuha or mangyare sa anniv niyo?" tanong ni Sam.

"Oras niya." sagot ko ng walang pag-aalinlangan.

"Cheap mo naman." pambabara ni Margaux. Ee kung kaltukan ko kaya tong babaeng to? Haha.

Ngumiti ng pagkalaki laki si Margaux. Hay. Alam ko na yung mga ngiting ganyan ee. Eto kasing si Margaux magaling sa surprises. At pag ngumiti siya ng ganyan, may naisip na yang bonggang surprise. And when I say bongga, its really bonggang bonggang bongga. Haha.

"Margaux alam kong may naisip ka nang pwedeng gawin." sabe ko.

"Huh? Wala ah." sabe ni Margaux, pero halata mong nagdedeny lang siya. 

Nagtataka ako sa kanya. Pag may naisip yang surprise hindi mo na kailangan tanungin kung anong naisip niya. Excited pa yan pag magkkwento.

Pero bakit ngayon ayaw niya magsabe?

Bahala nga siya. Basta matulungan nila ako. Haha.

"Oy ano na?" Tanong ko. Saket sa utak mag-isip ee.

"Nga pala! Panoorin natin yung play na prinepare ng English Club. Balita ko pinaghandaan daw nila yun ah." nagyaya si Sam. Nu ba yan. Iniba yung topic.

A2L3T6Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon