Chapter 2- National Bookstore

6 1 0
                                    

-Rain-

"Hoy Ulan, hindi ka ba sasama?" sabi ni dugo-este Vlad sakin habang nagsusuot ng sapatos.

Si Vlad? siya lang naman ang best friend ko. Matagal ko na syang crush, simula nung bata pa kami.

"Pasaan ka ba?" sagot ko sa kanya habang nagbabasa ng libro ng kaklase ko na Magnus Chase at kumakain ng Moby.

"Nakalimutan mo na ba? Diba ngayon ako pupunta sa National Bookstore para bumili ng bagong libro at gamit sa school." Naibuga ko tuloy yung Moby sa damit nya.

"Ngayon na pala yun?!"
"Anong ginawa mo?!"
Sabay naming sabi ni Vlad habang ako ay gulat at siya ay galit.

"Ah, intayin mo ako. Sorry nga pala sa damit mo, ah-magbihis ka na dali..." nagmamadaling sabi ko at nagtatakbo paakyat sa kwarto nya.

Hihiram na lang ako ng damit nya. Ayos lang kahit yun ang suotin ko, kesa naman pumunta pa ko samin para magpalit.

Kumuha ako ng isang T-shirt na puti at long-sleeve polo na checkard. Sinuot ko na yon, partner ng kanina ko pang suot na fitted black jeans at white Adidas shoes na may 3 black stripes. And to finish it, I get the black cap at nilagay sa ulo ko ng pabaliktad. Then let my curly hair flow, haha.

Tumingin ako sa salamin, mukha akong..................takas sa menta-este mukang Lesbian. Ok na yan. Dali dali akong bumaba at nakita ko na nakapagpalit na sya ng damit pero may black leather jacket na.

"Mukha kang........takas sa mental!!! hahahaha" asar niya habang naglalakad kami papunta sa kotse nya.

"Lalo ka na mukha kang......" Wala akong masabi dahil sobrang gwapo nya, lalo na at kahawig nya ang idol ko-si BTS V Kim Taehyung. So gwapo.....

"Ah, haha kamukha mo si Adudu sa Boboiboy, h-hahaha."
Nauutal na sabi ko sa kanya.
Tiningnan lang nya ako na para bang nangungulit.

"Oo na gwapo ka na...kainis" bulong ko at baka lumaki ang ulo ng isang 'to.

"Ahahaha, so inamin mo na na gwapo ako?!! Hahaha" speaking of it-lumaki na nga ang ulo nya.

"Kaja, baegopah" sabi niya at dumiretso na sa sasakyan nya.

But I requested to use his Lamborghini Aventador. At ang loko nauto kaya pumayag, haha.

Nag-dridrive sya habang ako naman ay nakikinig lang ng music na BOY IN LUV ng BTS.

Actually, dati ay nahihilo at nagsusuka ako kapag nakasakay sa barko, kotse, van, o bus. Di kase ako masanay pero ayos na yon dahil nasanay na ako dahil kay Vlad. Lagi kasi akong nakasakay sa kotse nya.

Ini-speaker ko na lang yung kanta dahil hindi naman si Vlad hater ng Kpop at naiintindihan din nya ito dahil Koreano sya.

Mayaman si Vlad lalo na at isa syang Reignford- ang pinakamayamang pamilya sa buong mundo. Akala ko nga imposibleng magka-Trillioner sa mundo pero sila, sila ang patunay na pwede 'yon. Makulit, maingay at friendly sya. Gwapo siya at kapag sinabi kong gwapo, gwapo talaga. Gaya ng sinabi ko kanina kahawig nya si V ng BTS, na bias ko pa. Maputi ang balat nya at maganda ang pangangatawan. Matangkad din sya. Matangos ang ilong, maganda ang itim na itim nyang mata. Pero madalas blangko at walang ekspresiyon ang mata nya. Korean ang mama nya at Russian naman ang ama nya.
Pero may half Filipino din sila kaya dito sa Mindoro sila tumitira. Pero may baha-mansion din sila sa Russia at Korea. Si Vlad lang ang nandito sa Pilipinas kasi inaasikaso ng parents nya ang business nila sa Korea.

"Mahaba pa ba ang byahe?" tanong ko sa kanya.

"Ne, kaya matulog ka muna" sagot naman niya at napagpasyahan kong matulog nga muna.

"Ok, tulog na ko gisingin mo na lang ako pag-malapit na tayo"
Sabi ko na lang at kinuha ang unan ko at lumipat sa may likod para don humiga at matulog. Time check: 12:29

Nagpaka-comfy ako don at natulog.

2 and 1/2 hours later......

Nagising ako dahil sa ingay na naririnig ko. Sumilip ako sa labas ng bintana at nakitang nasa parking lot na pala kami.

Sinilip ko si Vlad sa unahan pero wala na sya. May nakita akong sticky note at ang nakasulat Ay:

"Follow me. I'm here at Jollibee ;-D Anyway, you look amazing."

Pag-tingin ko sa rear view ng sasakyan.

o.O

"Vlaaaaaaaaaaaaaaadddd!!!!!!"

***

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 01, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Am I Destined with a Bad Boy?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon