Chapter 5

581 17 1
                                    

Jhoana Maraguinot's P.O.V

Lumipas ang 4 na araw... Lols charot lang. Hahaha! Pero yun nga, friday na ngayon. Bukas na yung date namin ni Bea, and until now 'di pa kami bati.

And you know what, medyo may na fifeel ako sa super bait na action ni Ged sa akin. Parang may something or ako lang nagbibigay kulay.

Palagi kasi talaga siya andiyan lalo na nung nag-away kami ni Bea until now.Ganito kasi yun. Monday nun and...

Flashback
"beh! Baka ma-late pala ulet ako mamaya. Ngayon kasi yung defense ko. Mag papahatid na lang ako kay Ged. Hehe" sabi ko at medyo binagalan yung pag mention ng name ni Ged kasi naalala ko na ayaw niya pala yung mokong na yun. Hahaha!

😅<---- ako 'yan

"Hhmm" sabi niya at nag nod, di ko alam kung galit siya kasi naka talikod siya sa akin.

"heeey! Harap ka sa akin please?" sabi ko habang inaayos yung gamit ko. Hindi pa naman ako late. Need ko lang i-make sure na di siya galit kasi, ugh! Minsan naiiyak ako pag magkaaway kaming dalawa.

"what?" sabi niya pag harap sa akin. At hawak phone niya, mukhang busy ata. Pero alam ko ginagawa niya lang 'yan to avoid me or that topic I guess.

"hey, sabi ko na-" hindi ko pa natatapos sasabihin ko bigla na lang siya sumingit.

"yeah, I heard it naman. I have ears you know. Didn't you see me nod?" sabi niya at tumingin sa akin. Ang seryoso ng mukha niya. Shet naman. Katakot, pero di ko pinahalata.

"Bea naman. Please... Wag ka na mainis please, hindi naman nga kasi kita iiwan. Nagpapahatid lang ako and hindi naman si Ged nanli-"

sabi ko palapit sana sa kaniya kaso pinatigil niya ako gamit kamay niya and nag salita siya bigla.

"I told you. Wala akong paki kung manliligaw siya, and ayos lang din kung iwan mo ako. Andiyan naman sina ate Ly. You don't have to stop something that you want just because I don't like it Jho. Maybe I guess this is the right time para sa space na 'yan, kasi parang mag e-exchange na tayo ng face. Haha" sabi niya na parang joke lang yun.

Medyo nafeel kong umalat yung eyes ko and maluluha na sana ako kaso pinigilan ko. Grabe naman siya, akala niya ganun lang kadali 'yun?

So, ano? F.O na ba?

"Bea, grabe naman yung hinihingi mong space. Ano ba ang problema sa paghatid lang sa akin ni Ged? Bea please, di ko kaya. Please..." pagmamakaawa ko sa kaniya. Hindi ko na napigilan luha ko.

"Jho, just... Go na, ma le-late ka na." sabi niya sa akin at leche Go na raw pero nauna pa sa akin lumabas ng pinto.

"Jho! Uhmm...Si Ged kasii hinahantay ka na sa labas!" sigaw sa akin ni Deanna sa labas ng kuwarto.

Narinig kong bumukas ng pakonti konti yung door at bigla ko pinunasan yung luha ko.

"uh, yeah tha-" sabi ko sana kaso may bigla sa akin yumakap. Mas naiyak pa tuloy ako ng sobra.

"sshh. Ayos lang 'yan Jho. Magiging ayos din ang lahat. Nakita ko si Bea ang seryoso ng mukha pababa at dire-diretso lumabas kaya di ko na sa kaniya sinabi na andiyan na si Ged." sabi niya habang pinapatahan ako at pina-pat yung likod ko.

"eh k-kasi naman!" sabi ko habang pinupunasan ang pag daloy ng luha ko. Pero ayaw talaga tumigil.

"sshh. I know, magiging ayos din ang lahat. Ikaw pa nga nagsasabi na Trust The Process. Kaya mo yan. Kayanin mo. Alis na ako. Late ka na." sabi niya at nag smile at pinatong yung kamay niya sa shoulders ko and parang yung face niya nag sasabi ng

Love WaitsWhere stories live. Discover now