/Jhoana/
Ow shish.
We'll be together pala sa Boracay ng 5 days? Seriously? Are they trying to kill me with Bea's presence? Eto na ba yung tinatawag na, 'karma'? Then, sana naman good karma to...
This is not as good as I am expecting.
"Jho, tulala ka naman jan?"
"Mads, bakit ba kasi kasama natin siya dito?"
If they told me about this earlier? I think I'm not here with them talaga, I would probably choose to have a boring stay inside my condo over this kind of vacation in Boracay...
"Wala naman yatang masama? Di mo ba na-miss?"
Na-miss? Kung yon lang naman kasi yung tanong, madali lang naman masagot yan.
Oo, simpleng oo lang yung masasagot dyan. Na-miss ko talaga siya, SOBRA pa nga. Kaso, SOBRA din yung masakit kung iku-kumpara. Kung masasaktan lang ako kapag malapit siya, edi mas mabuting ako nalang din yung lumayo para wala nalang problema...
Ako nalang nga siguro yung lalayo para na rin sakanya...
"Siguro naman Mads sasama ka saken, diba?" I asked Maddie while fixing my hair.
"Sasama naman ba saan?" She asked while staring at me naman na parang confused pa.
Kakadating lang kasi namin dito ngayon, as in kakadating lang talaga.
"Takas tayo? Meet new people to jam with?" I asked while wiggling my eyebrows at her.
I stood from the bed, get my sunglasses, and putted it on the top of my head. Tumayo din si Mads, kumuha ng slipper sa organizer...
"Ah. Eh. Wag muna tayong umalis dito, kakadating lang naman natin, I think we need to rest muna..." She suggested as she sit again sa may edge ng bed, after non she took off her shoes lang.
"Huh? Grabe ka. Di ka sasama? Edi ako nalang mag-isa, lagi naman akong mag-isa diba? Hays ka Mads." I said na parang kino-konsensya pa siya.
Sa tingin ko naman maa-apektuhan siya non. Kaya ko naman siyang konsensyahin minsan, I need kasama kasi. Hays.
"Isipin mo nalang yung tulong ko sayo nung makipagbalikan ka kay Justin. Utang mo sakin yon, now go pay na, let's go. Samahan mo nako." I added as I pulled her arms patayo.
Pero iba ngayon in fairness huh? Ayaw talaga niya? Why naman?
Nilapag lang niya yung phone niya sa side table then ayon humiga na siya and tinalukbungan yung sarili niya nung blanket.
"De wag. Ganyan ka naman saken. Sige lang Mads, aasenso ka. Ala kang suporta huhuhu." Sabi ko pa while nagdadabog na joke lang.
I turned the door knob na then...
"Wait pala. May tanong muna ko." She said habang tinatanggal yung blanket sa may mukha niya.
"Ano?" I asked her coldly.
"Kanino naman kaya galing yung flowers mo nung gabing nag-stay ako sa car mo? Nung nag-mall ka?" She asked like an investigator.
"Huh? Ah..."
(Flashback)
"Oh, kala ko naman di mo na talaga ko sisiputin dito." He said habang nakasandal sa may car door niya.
"Well, napilitan lang naman ako." I said naman habang naglalakad palapit sakanya.
He smiled after non, yung smile na parang nantutuya? Ugh. Ka-irita lang. Then nung time na nakalapit nako sakanya...