Chapter 4 » Dreams In Dream

2.7K 61 1
                                    

/Author/

Jho and Bea have decided to leave the beach at exactly 6:30pm. They were just discussing about the portrait habang naglalakad palayo sa last place nila...

Wala silang direction, walang exact place na pupuntahan, as in walang wala talaga. Naglalakad lang sila habang naguusap ganon...

"I don't want that portrait to be perfect naman. Gusto ko lang makita yung painting na with love, yung galing talaga sa puso yung gawa..." Bea explained with some hand gestures pa.

Sinusundan lang nila kung saan nanggagaling yung music without them realizing...

"Uhm. Okay I know na, I'll just communicate with you when we go back na sa manila, is it okay to you?" Jhoana asked while looking at Bea's eyes directly.

Sound of waves covered the place as the cool wind started to blow softly...

"Okay, deal." Bea said as she held Jho's hand.

Jhoana smiled as she felt Bea's palm landed on hers again. Something touched her heart and made it pump faster; things were happening without its script...

The scene was so real; they were perfect if everything's true. Everything's true but they aren't real.

"May bayad to ah?" Jhoana muttered after their friendly handshake.

Just a friendly handshake. Nothing more, nothing less...

"Oo naman sus. Magkano ba yung masterpiece ng isang Jhoana Maraguinot?" Bea asked as she raised her eyebrow.

Jhoana laughed after niyang marinig at makita kung anong ginawa ni Bea.

"Joke lang naman yon Bea..." Jho said habang naka-hawak pa rin sa arm ni Bea.

"Wedding gift ko na sainyo ni Thirdy yon, free na yung frame." Bawi pa niya habang tina-tap yung shoulder ni Bea while chuckling pa rin.

••••••••••

/Jhoana/

Bakit ako pumayag? Well, hindi ko rin alam sa sarili ko. I don't know kung ano ba talagang nagtulak sakin na pumayag na i-pinta yung scene na pinangarap kong kami sanang dalawa. Hindi ko alam, hindi ako makatanggi sakanya eh...

Bobo ko talaga no? Sinasaktan ko lang yung sarili ko sa ginagawa ko. Studio ko na nga lang yung nagpapasaya sakin, mababahiran pa ng presensya nung lalaki na yon...

"Thanks Jhoana," Bea muttered as she looked at me again. "You know what? Ikaw agad yung pumasok sa isip ko nung nag-plano kami ni Thirds na magpagawa ng portrait namin..."

Gahd. Deadly talaga yung titig eh. Pero mas deadly yung banat, at mas nakakamatay pa lalo yung kung bakit niya ko naalala...

Heart breaks.

She's my drug, nakaka-addict na, heaven pa. Kaso masama naman yung epekto.

"Sus. Maliit na bagay, sisimulan ko agad pag-uwi natin." I answered naman as I wiggled my eyebrows.

"Hindi lang naman don yung pasasalamat ko..." Bea said as she stopped on walking.

Nag-stop rin ako sa paglalakad tapos humarap sakanya. Behind her, napansin ko na lubog na yung araw totally.

"Saan pa?" I asked as I smiled sweetly.

"Sa pag-pansin sakin, kase kahit may hindi tayo magandang tapos noon, you're still here pa rin as a good friend of mine." She explained as she held my both hands.

Well, hindi ko naman alam na ganito pala yung kakahinatnan ng pagtakas ko, the purpose kasi is para hindi kami magkalapit, pero kabaligtaran pa yung naging result, diba? It's nice.

Tomorrow And AlwaysWhere stories live. Discover now