"One bad chapter isn't the end of the story"
--------------------------
Darren's POV"hon~" someone tap my shoulder but i just ignored it "bigboy gising na" nakaramdam ako ng pagdampi sa pisngi ko gumalaw ako but my eyes are tightly shut "mmm~" i groan "sige ka di mo na ako makikita"may himig na tampo ni Lyza na syang agad ikinamulat ng mata ko "Hon" i said kinusot ko pa ang aking mga mata i got up lazily nakarinig ako ng yapak na papalabas "sumunod ka na lang sa baba" papalayo ang boses ni Lyza napatingin ako sa paligid napakatahimik i simply smile at agad gunawa ang daily routine ko sa umaga.
Excited akong bumaba ng hagdan kase makikita ko siya "Hon asan ka? " napawika ako but in my surprise nawala bigla ang ngiti sa aking mga labi I just saw an empty house i felt the longing again.
Naglakad ako papuntang kusina pero walang kahit na ano man kundi ang mga kasambahay lamang na tahimik "I guess i was wrong " i mumbled napahawak ako saking batok.
Darren you're dreaming again huh?
I exaseparatedly sigh this house reminds me of her every corner of it wala akong ibang naalala kundi si Lyza.
Umakyat ako pabalik ng kwarto ko i saw the same thing plain without my wife. i plop on my bed nakatitig ako sa kisame "Darren go to work malulugi ang kompanya dahil sa pagiging pabaya mo " a voice message came out from the telephone it was Renzo.
Ilang araw na ba akong wala sa kompanya? 1 2 3 or weeks. At the end of the day wala rin ako nagawa nagbihis ako ng business attire nakakatuwa nga eh marunong na ako magtali ng kurbata tinignan ko ang aking sarili sa salamin bago umalis.
I walk down the lobby na siyang ikinagulat ng lahat ng emplyado their eyes are on me wala naman akong pakealam sakanila some of them are murmuring narating ko ang topfloor at sakto nadatnan ko si Renzo kausap ang secretary ko.
"What are you doing it's still an office hours "i firmly said na siyang ikinalingon nilang dalawa "Sir! " thats my secretary di ko pinansin dumeretso na ako saloob.
damn tambak na pala ang paper works ko sa table malapit na abutin ang kisame "Wag ka nang magulat bro " Renzo was in my back naupo ako sa aking swivel chair "Bat di niyo ito pinadala sa bahay? " i ask.
"Eh kase you look miserable kaya pending lahat ng projects kase walang approval mo." paliwanag nito.
"The hell i care with those investors i can simply replace them whenever i want" agad ko chineck ang mga documents lintek na mapapasubo ata ako ngayon.
"Renz can you please call on Jane kung kamusta na ang anak ko? "
"Yeah later ako na bahala but for now i will insist that you need to focus on your work i won't allow you to entertain another business. " agad ko ito sinamaan ng tingin "sino ka para manduhan ako ng gagawin ko?" i uttered napahinto ako sa ginagawa ako.
"I am not commanding you. I know my position Darren. And for your information We are in the state of going down sinking like a ship" pag inporma nito.
"So ano gusto mo palabasin ng pabayaan ko ang anak ko? at ang asawa ko?" tumayo ako sa kinauupuan ko "bakit hindi ba? " hamon nito habang nakipagtitigan sakin and in a swift kinuwelyuhan ko ito "Sino ka para sabihin sakin yan? wala kang karapatan dahil hindi mo alam ang pinagdadaanan ko! "
"alam ko darren dahil sa simula pa lang kasama mo na ako. Matutuwa kaya si Lyza malaman niyang pinauubaya mo sa iba ang anak niyo huh Darren? nakikita mo ba sarili mo? "sinubukan nito tanggalin ang kamay ko sa pagkakawelyo sakanya agad ko rin siya tinulak
Tama naman siya si Jane ang nag-aalaga kay Kris nawalan na nga talaga ako ng panahon para sakanya "Leave" utos ko tumalikod na ito at umalis I was left dumbfounded.
Isang taon na ang nakakalipas at wala parin akong ginagawa kase umaasa akong babalik siya but i was wrong. Bumalik ako sa aking trabaho di ako nagpaistorbo sakanila i did my job one at a time.
"Sir Lunch? "tanong ng secretary ko "Coffee please" shit parang gusto ko ng sumuko ilang oras na ba ako andito napahilot ako sa aking noo.
Nagbreak ako ng 15minutes kaya di ko napigilan tumawag sa private investigator ko i dialed his number "Hello" bati nito sa kabilang linya.
"This is Darren. What's the update about my wife? " i query "Ah sir wala pa po eh. pero wag po kayong mag aalala kase nandito ako ngayon sa airport para mag imbestiga sakaling magkaroon tayo ng lead" kumunot ang noo ko "Ang tagal ko ng naghihintay tapos wala pa rin! ginagawa mo ba talaga trabaho mo??! ang laki ng binabayad ko tapos tingi lang ang naiibigay mong impormasyon" i frustratingly said.
"Sorry sir pero mahirap po kase talaga hanapin ang nawawala lalo na't walang trace niya. Ginagawa ko po ang lahat" pagdadahilan nito "fine but i need an immediate update or else" banta ko rito. naibagsak ko ang telepono saktong dumating ang secretary ko "Sir" malumanay nitong tawag "what!" i uncontrollably ask na siyang ikinabigla niya "k-kape nyo p-po" inilapag niya ito sa mesa at tumalimang umalis sa harapan ko.
Pabalibag kong tinapon ang coat ko sa couch saka pabagsak na naupo "ah damn!" i messes my hair sa inis titigil na sana ako kung may nakita akong bangkay pero wala eh so may tendency na buhay pa si Lyza kaya ayokongp sumuko at mawalan ng pag-asa kase sumumpa akong di kame maghihiwalay pero what happen?
"this is all my fault if only di ko siya pinayagan magtrabaho this wouldn't happen" i mutter to myself.
"Kailan kapa naging baliw Darren? "sabat ni Renzo.
"Simula ng mawala siya nababaliw na ata ako dahil wala akong magawa" humigop ako ng kape saka ito tinignan.
"Why don't you just move on and busy yourself. Darren may anak na nangangailangan sayo naintindihan mo ba? Ibang Darren ang nakikita ko ngayon" nag-alalang tono nito para bang naaawa.
"Sobrang daling sabihin Renz pero mahirap tanggapin." ang katunayan wala akong alam sa pag-aalaga ng bata kaya natatakot din ako na masaktan ito dahil sa kapabayaan ko.
--------------------------
Meet the second casts
BINABASA MO ANG
Devil Beside Me 2: The Lost Memories
RomanceIt was a total happy ever after but the table turns up and down. Lyza was missing after she gave birth and she woke up with a new family. While Darren was searching giving up everything even his work just to find his lost wife. Paano sila makakas...