Jane's POV
"What is it? " Darren asked.
"I'm leaving" ay tindin napa english ako haha..
"Why? "
"May gagawin lang ako i memeet ko ang isang investor sa site na panapagawa namin sa Batangas" pagpaalam ko.
"Hanggang kailan? How about Kris? " nasakanya si Kris naglalaro ito ng robot na binili ni Darren galing sa ibang bansa.
"Bakit ako ba ang nanay? atsaka two weeks lang naman ako mawawala noh. I think you need to find a maid na mag aalaga sakanya" suhestyon ko dito.
"I can't binitiwan ko na ang kompanyan pansamantala" napataas lang ang kilay ko "Anong konek Darren? Why not asked help sa parents mo" sakto naman dumating na si Renzo "Yow dude! wassup little dude "lumapit ito kay kris para magfist bump sa bata kahit kailan talaga.
"Bat ka tumawag kanina? " tanong nito tumayo na ako to dismiss myself "Aalis na ako Darren pupunta pa ako sa shop "he just nodded. "Tol sandali lang" i heard Renzo said I walked out of the house and i was about to enter the car "Ah Jane can we meet later lunch time? " he asked napalingon ako dito "Why? " i coldly asked " I just want to asked. Diba aalis ka?" nagcross arms ako i look at him sternly "Is that how you make amends after mo ako paghintayin sa wala! "
He just sighed "Look i didn't meant it can we please talk later? " he plead nagmatigas ako ikaw ba naman pahintaying ng tatlong oras sa restaurant kung hindi ka nagmukhang tanga tsk. "No. " pumasok na ako ng kotse i ignored him calling out my name.
Nakarating ako ng shop to check our new stock may mga bagong dating kase i am temporarily managing it coz Lyza is nowhere to be found ayaw naman ni Darren I manage kase wala siyang alam kuno sus if I know he's in mess.
"Ma'am bukas na po ang travel nyo papuntang Batangas for the expansion" my secreatry reminded me habang iniiscan ko yung mga dress " Sino pala ang makakameet ko dun how about the investor's name? " Yung alam kong name lang ng compnay nila The Royale Company and wala akong ideya kung sino sila.
"Accordingly Ma'am yung anak ni mister Belmonte ang kakausap sa inyo. " balita nito "okey thanks".
Simula ng mawala si lyza ako na ang namahala ng shop ipinagkatiwala naman sakin ni Darren eh.
Batangas 1pm @ bubble tea shop
napatingin ako sa relo ko ang early ko kaya dito sa shop tsk. Pano ko ba naman makikilala yung ka meeting ko? Anak ni Mr. Belmonte ininom ko ang order kong smoothie nahagip ng paningin ko ang isang matamez short for matangkad na mestizo haha.
nagulat naman ako ng lumapit ito sa table ko nakashades pa ito "Hi, I assume you're Jane of Slim Fab right? " formal nitong bati sakin "A-ah yes.. thats right and you are? " nauutal kong sagot "Eng. Francis Belmonte sorry for being late" paumanhin nito saka naupo sa harap ko.
"Ahmp. its okey bago lang din naman ako. " i said timidly "good" aside from speaking in dollars ay antipatiko din pala bess.
"Shall we start the discussion? " i asked "Obviously yes unless you want to wait till closing time" cool lang itong naka upo. Pwedeng manapak?"Eng. Belmonte I am here to talk about the expansion of our shop and i believe your father will be our business partner" i started "Yes provided that we will managed the branch here, don't worry about the construction of building i will take charge of that" sagot nito.
"Eng.Belmonte we cannot just let you take over with our business it should be 50-50 to be fair Am I right? and beside we want to monitor the status of our branch. "
"fine " yun lang ang sinabi niya at nakipagshakehand to seal the deal nagpirmahan na rin kame ng papel.
"Here" inabot niya amg cellphone niya sakin tinignan ko ito ng pagtatanong "enter your number so that i can contact you " habol pa nito "Ahmp. may business card naman ang company namin i guess you can refer to that. I don't give my private number." paliwanag ko rito.
tinanggal nito ang kanyang shade at tinignan ako ng blanko " let me clear this first and foremost di ka kagandahan second i want a direct contact with the owner" aba't nainsulto lang naman ako noh.
I gave him a death glare matepok ka sana inabot ko ang cellphone niya at nilagay ko ang number ko with my name "Gorgeous Jane" heh.
binalik ko ito sakanya "text me your name before calling me because i don't entertain phonepal" pagtataray ko naman.
"No one asked and I'm not stupid" pambabara nito.
"I think we're done here. " pagdismiss ko ng meeting "Yeah," sabay kaming tumayo at lumabas ng shop naghintay ako ng taxi at siya naman ay pumunta ng parking lot di ko maiwasan tignan siya he's blonde hair, he's height and everything bagay siyang model sayang nga lang at iba ang field nito.
Napangiwi ako sa isipin na iyon nakapara ako ng taxi pabalik ng hotel di ko lang maiwasan isipin na pareho sila ng trait ni Darren although 6-10 ang similarity nila kase mas malala ugali ni William eh.
I just earase the thought nakakasawa mag-isip ng history kase masasaktan ka lang pag naalala mo ang mga masasayang bagay chos. hugot ni Jane.
sumalampak ako sa kama ng magring ang phone ko tinignan ko naman iyon si Renzo "Hello" bati ko "Jane are you still mad sorry na please? " isa pa to sa problema ko eh. di ako sumagot "Jane andyan ka ba? What do you want me to do? " he pleaded nag-isip naman ako.
"Mag-usap tayo when i get home renzo. I'm tired" sabi ko na lang. I heard him sigh in distress "fine. Jane may balita ako sayo. " sabi ni Renzo.
"Ano? "
"Nakahanap na si Darren ng mag-aalaga kay Kris" balita nito napabangon ako bigla "teka ang bilis naman "
"Papa ni Darren ang nagrecommend basta long story ikukwento ko pagnakabalik kana dito" napa isip tuloy ako "Sige balitaan mo ko bye" i ended the call.
then nagring nanaman ang phone ko this time unregistered number so i rejected the call.
Bigla na lang nagbeep ang phone ko from unknown number
Answer my call this is Francis
Ah siya pala napangisi ako inisin ko kaya siya tutal naman binabara nya ako so i ended up not answering his call. Bleh buti nga sayo quitz na tayo! Then i drifted of to sleep may travel sickness pa ako eh.
------------------------ and cut----------------------
meet Engineer Francis Belmonte 😊
BINABASA MO ANG
Devil Beside Me 2: The Lost Memories
Roman d'amourIt was a total happy ever after but the table turns up and down. Lyza was missing after she gave birth and she woke up with a new family. While Darren was searching giving up everything even his work just to find his lost wife. Paano sila makakas...