DBM 2.3

1.3K 44 12
                                    

Darren's POV

  "S-sir m-may meeting po kayo sa Global ngayon." natatakot na sambit ng sekretarya ko "I said cancel all my meeting! " i yell at her that made her step back "p-pero s-sir naghihintay po ang papa nyo" she answered.

I gave her my blank expresion "Leave" utos ko "B-but sir" huminga ako ng malalim "I said fucking leave can't you understand? " wala ito nasabi kundi ang umalis na parang maiiyak.

Its been a week ng may natuklasan ako galin sa PI ko. i frustratingly ran my fingers through my hair "Damn it." i mutter.

"Sir na trace ko na kung saang eroplano siya sumakay. According to the management ang flight ng asawa mo ay papuntang LA ngunit hindi sya nakapag check-in ito po ang kahina hinala." sabi ng PI ko.

"Really but i thought she was able to flew in LA"

"A-at ang isa pa pong balita. Nung araw din yun may nagcrash na eroplano at may nakita po sila ID ng asawa mo. I don't know if you will believe me sir pero wala po tayong kasiguraduhan na baka may nangyari di maganda sakanya"

"What? that's an absolute billshit! " i cussed out di ako naniniwala Lyza will never leave me.

  "Pero mag-iimbestiga parin po ako kung san patungo ang na aksidenteng eroplano. Sa ngayon yan pa lang ang maibibigay ko. " pagpahayag nito.

"You better keep me an update " i demanded.

  Tumawag na rin ako sa embassy at sa management ng Philippine Airline but still they are having a hard time to give me a complete detail. Pwede ko silang kasuhan sa pagiging pabaya how could they be so irresponsible.

Nabulabog ang iniisip ko when someone came in "Darren what the hell is happening to you!?" it was my dad kasunod niya si mom "dad can't you see i'm busy working? " i said na siyang ikalukot ng mukha nilang dalawa. 

"Darren your employees are already complaining about your reckless job. Sila ang binabalingan ng mga investors mo! And some of your clients are pulling out already. " bulyaw ni dad sakin My mom caress my dad to calm down i just stare at them with a tired expresion.

  "Dad stop it i know what I'm doing okey"

"Alam mo ba talaga hah!? for pete's sake tignan mo nga itsura mo Darren you're loosing sanity " sermon nito sakin.

Di ko napigil sarili ko i swift all the things in my desk napatayo ako di ko na kaya "Shit dad i said I know! It's so hard for me to move on and continue my life without her. I am trying but i can't because she is half of my life my world revolves around her so please leave me" i momentarily burst out its a huge burden i am carrying throughout my life.

But nabigla na lang ako ng may dumapo ng kamay sa pisngi ko. My mom slapped me hard while crying "Akala mo ba di masakit samin Darren? Isang taon na ang nakalilipas pero ano walang nangyayari.Sa tingin mo ba matutuwa si Lyza pagnakita ka niyang nagkakaganyan? " i was badly hurt seeing my mom cries for the first time because of me.

"Pwede nyo ba akong pabayaan? Let me find my wife please" i pleaded

"Look at you Darren you're wasted man" my dad just sigh in defeat

"I can't let you do that. And I think i will dismiss you from being a CEO of the company until you find yourselfand I won't allow you to find your wife Darren. So give up now because its destroying you" pahayag ni dad that i strongly disapprove.

"No dad, you can't stop me from searching for my wife.Lyza is my life i know she is just waiting for me! I can quit my job but not about my wife" i said i  a tired tone namumula na ang mata ko sa sakit i'm sleepless kaya wala ako sa sistema ko ngayon.

"Darren! " my dad is mad.

"No! " and with that i left the place i will stop from working first in order for me to focus on my wife alone.

 
  Sumalampak ako sa kama pagod na pagod i don't know if i could still continue i fish out my phone and texted Renzo.

SMS
   Let's drink?

ilang minuto pa nagreply,

I can't. busy

SMS

Why?

reply,

Your fault dude. Now i'm cleaning your mess here.

SMS

just leave it.

tumawag na ito i quickly answered it.

"Are you serious Darren. Idadamay mo pa ako sa kalokohan mo" sabi nito sa kabilang linya.

"Ako pa rin ang boss mo kaya sumunod ka sakin" napaupo ako sa kama ulit.

"Really dude, as far as I'm concern di kana CEO. and if you'll ask pano ko na laman simple lang nakarecieve lang naman ako ng sermon sa erpat mo dude, because I'm always with you" he said.

"Fine. Tomorrow meet me here. "

"Yeah, you have a lot of explaining to do " i ended the call and fell asleep on my bed.

 
"Dad" someone poke my nose naalimpungatan ako ang bigat ng mata ko para gumising "W-wake up" i tiny voice said i slowly open my eyes and my vision went directed to my son who is smiling ang chuckling at the same time.

"What are you doing young man" i sleepily asked hinawakan ko ang kamay nito.

"T-tita Jane" i get it niyakap ko ang anak ko "I love you baby" i said. "love you too dad"

bumukas ang pinto "Aba Darren baka gusto mo ng bumangon tanghali na po mahal na hari" bungad ni Jane sakin.

Napakamot ako ng mata "What? I mean what time? " i asked.

"11:53 am na. " napabangon ako bigla hawak hawak ko si Kris "Bat di mo ako ginising? " inis ko itong binalingan kinuha niya si Kris sakin.

"Bakit dito ba ako nakatira? Ang tindi mo rin eh noh? " she glared at me saka tumalikod.

"Nga pala may sasabihin ako sayo importante kaya maligo kana at papunta rito si Renzo naka ilang tawag sayo asawa mo"

Kinuha ko ang cellphone ko at chineck iyon wow 11 missed calls i sigh saka ibinalik sa table i went to the bathroom to do my routine.

--------AND CUT----------

A/N
Sorry matagal tamad lang po talaga ako mag-update because of my practicum.Nagkakaroon ako minsan ng writer's block di ko alam anong scene ang gagawin ko xD super excited akong ipakilala si Kendrick sa inyo baka magbago isip nyo sa team Darren ahaha! 10 comments and 20 stars for the next chapter 😊 bye !

Devil Beside Me 2: The Lost MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon