CHAPTER 2: ICE Princess vs. HOT King
King’s POV
Today is such a great day. After what happened yesterday I learned that my ICE princess has such a cute weakness. I even know that she’s snoring but it’s a cute snore tho ^_^ v. I’m calling her ICE princess kasi ilang beses ko nang pinaparamdam sa kanya na may gusto ako sa kanya eh parang ang manhid2 niya SOBRA *3* pero yan ang gusto ko sa kanya. Yah I admit may gusto ako sa kanya dahil sa isang rason kasi sa naaalala ko noong nag take ako ng exam sa school na to, as I remembered nerdy pa ang looks ko noon, kasabay ko siya tapos I came in late dahil sa traffic, kaya nagsimula na ang exam ng wala ako. Buti nalang at may ilang oras pang natitira bago matapos, and ito na ang pinakacute na part sa aming pagtatagpo, naiwan ko ang eraser ko at parang napansin niya ito, kaya inabot niya ang white eraser niya na rose ang shape, sabay sabi “just return it after the exam, ok?” I saw that smile, yung smile na nagbigay ng liwanag sa mundo ko (gayshit) ang oa kong pakinggan pero totoo parang simula nung araw na iyon hindi na siya nawawala sa isipan ko at hindi kumpleto ang araw ko pag hindi ko siya nakikita. At yung eraser nya pala di ko na binalik pa, heheh, para naman may remembrance ako sa kanya no. Hihihi adik may toyo lang po ang utak ko pasensiya na readers, nagaya lang sa author nito hihihih ^_^v peace~~~
Anyways magsisimula na ang forum namin para sa huling acquaintance party ng graduating staff, that includes me and the president pati na rin ang treasurer namin. Malungkot kasi at the end of the school year magkakahiwalay na kami ng Ice princess ko. Huhuhu T3T. I remembered pala na iba ang approach ko sa kanya before kasi I don’t want her to notice at first that I have feelings for her, baka kasi layu-an niya ako. So I was heartless bastard and my goal is to win over her, mahirap kaya pero I have to do it, para mapansin at mapalapit sa kanya. I slowly changed my appearance from being a nerd to a hot King, laking salamat ko sa parents ko at pinangalanan nila akung KING, pakiramdam ko naman hari ako pero humble pa rin naman (ansaVeh). Ok nagstart na ang meeting and she presided it, WOW yan lang talaga masabi ko, flawless, effortless at kung anu-ano pang less na gawin nya ang galing niya sa lahat ng bagay, I was staring at her this whole time. “King, opinion mo raw?, Oi!” ang gulo naman ni France “ano ba ang ganda-ganda ng view ko rito eh ini-isturbo mo ako” sabi ko ng mahina. Kulit pa rin siya ng kulit kaya I snobbed at him with the killer looks. Hindi ko tuloy napansin na lumapit pala si Ryce sa akin kaya ayun naka nga-nga ako sa tapat niya *O* ßlike that talaga. “Mr. Smith, I was asking your opinion, you look spaced out, are u sick?” sabi niya sa akin “ahm can you close that, baka mapasukan ng langaw” she whispered near my ears. See that, wala akong masabi sa pagkastraight forward niya, tsk. Pero siyempre di ako papatalo. Ok here we go “I’m sorry about that, your idea is great and I can see that almost all the members would agree to your plan, a masquerade ball right?, Isn’t it quite formal for the venue which is our gym? Hehe, if I may say why don’t we trim down the budget for the formalities etc, etc. so that we can have it big for the venue and find a better place to do that idea of yours, I can suggest my place for example,for free, but of course there’s always a return of favor” I smirked and I saw her quite puzzled. “Thanks for that opinion of yours Mr. Smith but if this favor isn’t favourable rather not take the risk” she smiled but it’s a fake one. “Ok, it’s just my opinion that your asking, I’m giving you a good offer tho:” I said. At nakita ko yung secretary namin na may binubulong at parang si treasurer France agree sa akin this time nang makita kong nagthumbs up siya. Parang nabuhayan ang lahat ng grupo namin ng marinig ang announcement ni Ryce “Ok, since we are partly short in budget, I guess we’ll take the offer of Mr. Smith, but for that we should hear his favor, right?” She caught me staring at her, napapoker face ako dun ah, ang mga babae talaga ang daling magbago ng isip, pero kahit ganun siya cute parin siya. “OK, since we’ll be using my place, our president should be staying there for a week para makaplano ng mga pwedeng idesign sa garden at kung anu-anu pa, and lastly she will be my date for the acquaintance party, ok ba kayo sa idea ko guys?” they all applaud and agreed to it, may nakita akong nagdadalawang isip na magthumbs up, meron ring naka standing ovation habang pumapalakpak pa. Sa gwapo kong ito, a-ayaw pa ba siya, heheh “AYAW, ayaw ko sa plano mo. And if by chance na maghahanap ng ibang venue doon nalang sa bahay ng kaibagan ko. Living with you at the same roof, NO WAY”. Naku lagot sabog ang tenga ko sa high pitch niyang boses na yun. Pero wala na siyang kawala coz she said YES. “U don’t have any choice Ryce, u already said yes. And I thought you have a word, masasaktan lahat ng members and staff natin pag binali mo ang salita mo” XP hahaha natatawa ako sa mukha niyang parang natatae kasi kitang-kita naman na ayaw niya talaga sa deal ko. Heheh pero no choice siya. “ok, pero dapat may kondisyon” sabi niya ayaw niya talaga magpatalo ha, “dapat kumanta ka sa harap ng madlang pips ok ba yun?” I smirked and smiled at her “yun lang ba? Ok Deal!” I gave my left hands at her to offer an acceptance to the deal we made. Hiyawan sa loob ng office when I kissed her hands, and I saw her blushed if I was not mistaken. Tapos tumakbo siya palabas ng office. Heheh nanalo na naman ako. Suntok sa hangin.. bwahhhahahahahah~~
CLARICE’s POV
“I SO HATE HIM” I shouted out of grief. Nilapitan ako ni Allen at akmang hawakan pero na-itaboy ko siya ng di oras, “im sorry allen, di ko sinasadya, natrauma lang talaga ako sa ginawa ng HARI na yun”. “Oi ano bang ginawa niya, ano gusto mo? Awayin natin call ako diyan, rinding-rindi rin ako sa kasama niyang si Leon eh, kakainis, murag gwapo sus baya~.~” nakisama pa talaga tong si Allen, at least napapagaan niya ang loob ko. ^^ “Oh ito ice cream pangpakalma,” sabi ni Yue sabay bigay ng ice cream. “Naku Ice, gwapo naman yun si King eh, kung ikaw ang campus crush siya naman ang campus heart throb. Yung tipong ganun, bagay kayo sa mata ng madlang pips” comment ni Yue habang dinidila-an ang ice cream. “GUYS, he kissed me.” naputol ang pagsasalita ko kasi nagulat ako sa tili ni Zoey, at tumawa kaming lahat dahil sa gulat ni Allen na salpok ang ice cream sa mukha niya. Hahaha natatawa ako pero nalilito kasi tumili si Zoey, Eya at Marie, synchronise yung tatlo but they are looking behind me. “Shall we go, Ryce” sabi ni Hari. This sends shiver in my spine at kamuntik akong mahulog sa pagkakaupo ko, eto naman si Hari may to the rescue pang nalalaman, uminit ang mukha ko because he’s holding my shoulders at naka lean ako sa kanya. We stared at each other like for 5 or 10 seconds, and guess what, nahimatay na naman ako~ ano ba ito.. this is so not me, I’m so not myself when his around. Why does my heart skip a beat when he’s beside me. HINDI TAMA TOhhh~ waaaaaahhhhhhhhh
KING’s POV
I explained to her friends that Ryce will be staying in my place for a week in preparation for our acquaintance party, and so with that, naintindihan naman nila, we are now here in my house, since nahimatay naman si princess kaya kinarga ko nalang siya papunta sa sasakyan ko at umuwi na, wala naman sila daddy at mommy sa bahay so its ok. Before ako bumaba, I stared at her angelic face, wala parin siyang malay, kaya may chance akung halayin siya pero di ko magawa kasi nag promise ako sa kaibigan ko na si Yue, kaibigan ko siya kasi business partners ang mga magulang namin so yun lang koneksyon namin. Heheh. Pinicturan ko nalang siya habang natutulog para naman kahit papano may picture kami together. Hihihih. So kinarga ko na si Ryce, medyo mabigat pero kaya lang kasi may muscles naman akong maipagmamalaki and besides sayang ang mga ito pag hindi nagamit dba? ^.* Habang karga ko siya (pangkasal na karga, imagine that) at siya naman ay nakalean sa dibdib ko; marinig mo sana ang sinasabi ng puso ko sayo, yah corny hayaan nyo na ako pls. kahit ngayon lang parang awa nyo na po. Joke~
Umakyat na kami papuntang guest room and I slowly put her down the bed ngunit nagising siyang bigla at sa kasamaang palad nasampal ako, “Raaapppeee, let go of me you perverted jerk, yahh” sabay tapon sa akin ng pillow, buti nalang malambot, sunod naman niyang nahawakan at akmang itapon sa akin yung alarm clock sa bedside table. “Hep hep hep, don’t you dare throw that to me, mahal yan, and I’m sure kukulangin ang budget mo for 3 months bago mo mabayaran yan” galit talaga siya “wala akung paki, hinalay mo ako…” I didn’t let her finish it at hinalikan siya sa lips just to make her stop. Nabasa ko kasi sa isang post na “one way to shut a girl up is to KISS her” at yun nga tumahimik siya “so ok kana?, nagustuhan mo bah?” ay shets ba’t ko nasabi yon? Leching bibig to. “you, STOLE my FIRST KISS, kaya I hate you, hinding-hindi kita mapapatawad” sabi niya sa akin sabay suntok sa katawan ko. Hinayaan ko nalang tapos humingi ng sorry. Lumabas ako sa guest room at nagsimulang magluto ng hapunan, I always love to cook, gusto ko sanang maging chef someday but my father wants me to continue the lineage. Hahaist..Sana makatulong tong master piece ko para mapatawad ako ni Ice princess. Sana magkabati na kami.
(A/N: itutuloy~~ sana magustohan niyo at VOMENT din pag may time~ thank you~~~)
BINABASA MO ANG
The Sisterhood of friendship and LOVE
Teen Fiction"Mahal ko ang kaibigan ko, pero mas mahal kita- sana intidihin mo na wala ako kung wala ka" - Ryzo "Music is our world, but you are greater than it, wanna know why? Because you define music by heart nd it reaches me thoroughly that it made me change...