CHAPTER THREE! ♪ Eyes ♪

41 1 2
                                    

*DING - DING - DONG - DING*

Nagbell na.

"Class Dismiss!!", sabi ng class adviser namin. Tas nagwalk nalang basta basta. Hay nako,si sir. Kaya nakakalbo ng maaga eh.

"WEW! Sa wakas! Natapos din ang klase !!" sabi ng seatmate friend ko na si Lucy habang nag-iinat.

Lucy Heartfilia. Joke.

Her name is Lucy Campbell. Born on September 8. Di ko alam kung  ano ang blood type niya since di nya din alam. Alangan naman pakuhanan ko pa siya ngdugo diba? Ang kapal naman ng mukha ko nun

"Napagod ka ba kakabasa ng libro ng science kanina o talagang gusto mo lang matulog?" tanong ko sa kanya.

"Di ba obvious,Court? Kailangan ko matulog ng maaga para sa date ko bukas. Since sabado bukas,may date kami ng Boyfriend ko." Kaya pala panay text nito kanina habang nagkaklase.

Napakamot ulo ako. Ano ba naman yan. Lahat na ata ng kaklase ko dito may boyfriend na. Di naman sa naiinggit ako pero para

naman atang pinamumukha nilang losyang ako.  ヽ(`Д´)ノ 

"Talaga? sino nanaman yan? akala ko ba nagbreak na kayo nung July? Ambilis mo naman makaget-over. 3 months lang?" sabay laki ng mata ko.

"AHAHAHAHAHAHHA!" grabe ang halakhak. Lahat nalang ng classmates ko dito baliw na ata. except kay---- EW! Ewan!

"Nakakatawa ka naman Court. Para kang walang muwang sa buhay. Actually we didn't break up. Nakipagcool off lang siya. But he decided na makipag-on na ulit sakin. Gusto mo pakilala kita sa kanya ngayon? Nasa ibang building lang siya since Computer Science ang kinuha niyang course.Tara!"

Hindi pa ako umo-oo bigla nalang niya hinatak yung kamay ko habang hila-hila ko yung mabigat kong bag.

Habang tumatakbo sa lobby bigla akong binitawan ni Lucy at bigla tuloy akong may nakabunggong isang lalaki. Σ(」゚ロ゚)」

"ACK! Sorry po!" sabi ko.

habang nagso-sorry ako,di ko na namalayan na malayo na pala yung itinatakbo ni Lucy. Naiwan ako lintek.

"Ahh...It's okay. Don't mind it. How bout' you? You okay there?"

Tumingala ako.

His face looks familiar. Kamukha niya yung sa bus..

Oh god.  (。・//o//・。) ~ ♥

His eyes..seem creepy but he's really handsome. Wait--What the.. I'm starting to imagine things again..

"Naah~ I'm fine,I'm fine..Gotta go! Oh wait..Is that your sketchpad?"

Pinulot ko yung sketch pad na nasa floor.

"Yes. Yes it's mine.", Ang creepy niya talaga. Kahit pogi siya,pag nagsasalita siya wala man lang ka-expre-expression yung mukha niya. He's like a human robot.

"Ohh.Here you go."

Habang inaabot ko sa kanya,may nabasa akong name na nakalagay sa cover nito..

Freed Amherst.

Nakakabulol naman to.

"Freed?" Nakatingala ako sa kanya habang nagtatanong. Ang tangkad niya kasi eh. Amputi pa. Akala mo snowman.

Napataas kilay siya. "Y-yea?"

"Pangalan mo?" , tanong ko sa kanya.

"Oh." Lumaki butas niya nung sinabi nya yun.

Medyo nakakatawa mukha niya. "Yep. That's my name." And then balik robot expression nanaman.

May sanib ata ito eh. Paiba iba ng ugali.

"COURT!!!!" May sumisigaw sa likod ni Freed so lumingon ako dun sa side niya.

Si Lucy.

"Lucy.." napabuntong hininga ako.

Lumapit si Lucy sakin at biglang hinampas yung noo ko.

"OUCH! Bakit mo naman ako hinampas!" sigaw ko habang nanlalaki mata ko at nagtitirik.

ლ(́◉◞౪◟◉‵ლ)

Biglang may narinig akong tumatawa.

Nakita ko,Si Freed. Nagtatakip ng bibig at nakayuko habang tumatawa ng mahina. Wow. Tumatawa na yung robot.

"COURT TARA NA!" sigaw naman nitong si Lucy.

"OO NA." sabay pulot ko ng bag ko.And then sumabay na ako sa paglalakad ni Lucy. Pero habang naglalakad ako,lumingon ako sa likod at tinawag si Freed.

"FREED!" lumingon siya at kinawayan ko. Napaka-feeling close ko naman. Ewan bahala na.

"Bye."

Sabi niya habang nakangiti. Napansin niya yung nagwe-wave kong hand and then kumaway na din siya.

Natawa ako ng konti kasi ang kulit niya kumilos. I hope i'll see him again.

But...

But then,i want to meet Lucy's boyfriend. I want to make sure he's definitely the right guy for Lucy.Parang Aya si Lucy eh.

Kulang nalang magkamukha sila..That's why i won't let her to be with someone who'll just hurt her feelings. I have a feeling na may kakaiba dito sa boyfriend niya eh.

"Court,bat kinakausap mo sarili mo? Don't tell me nagde-daydream ka na dun sa lalaking yun?" sabay tawa siya.

"Ano!? HOY! Hindi ah! Nga-ngayon ko lang nakilala yun noh! Di ko rin kinakausap sarili ko!" Pero ang totoo,kinakausap ko nga sarili ko.Pero hindi dahil nagustuhan ko na si Freed...duh. Hindi ako maiinlove basta basta.

"Wushu! Si Freed pa. Pogi kaya yun.Tahimik pero artistic and very talented. Nakita mo na ba yung latest niyang art na nakapost sa bulletin?"

Bakit kilala niya si Freed? Kaclose niya?

"Uh...nope..Magkakilala kayo?" sabay lapit ako sa kanya.

"Sakto lang. School mate ko lang siya dati nung high school. Magaling siya magpaint.And since may itsura siya,marami siyang secret admirers!!!"

"Ah ganun ba..Sige Tara na." naglakad na ulit ako.

Bigla akong inakbayan ni Lucy at may binulong,"Want me to help you..to be friends with him?"

Parang timang tong si Lucy! Tinulak ko siya ng mahina habang nagbablush ako. (≖//ω//≖ )

"EWAN KO SAYO!"

๑ End of Chapter 03

FACT #4 !

 Type B's - can be an artist, writer or journalist.

WHAT'S YOUR BLOOD TYPE!? [On Hold]Onde histórias criam vida. Descubra agora