Chapter 1

42 7 0
                                    

Did You Know That Fireflies is so wonderful? Specially at night. Eh Sa gabi naman talaga sila lumalabas diba? Hi guys Ako nga pala Si Starra Rousey Half Spaniard Half Pinoy. Sa Spain ako lumaki pero marunong ako magtagalog kasi Filipino ang Yaya ko. All my life Kasama ko sya. Mas Naging parent pa nga sya kesa kina Mama At Papa eh. They are always Busy. Si Yaya nalang lagi ang nasa Tabi ko. Sa dami dami ng Story nya sakin isa lang ang pinakinggan ko. The Love Story Beyond Fireflies. There was a girl named Emma. Alitaptap ang nagpapasaya sa kanya. When She's Sad she go outside and Look at the Light of the fireflies at nabubuo na ang ngiting yun sa mga labi nya. Ang insektong yun din pala ang magpupuno sa kanyang pagkatao. Ang insektong yun ang magdadala sa kanyang pag ibig. Si William. Isang ordinaryong binata na lagi palang nangangahoy sa gubat na iyon. Before she continue the story , nagtanong ako.
How did they met each other?
Isang araw kasi non Nangangahoy si William nang may narinig syang paparating na hayop napatakbo sya hanggang nawala ang tinig ng hayop. Nang huminto sya ay doon nya nakita si Emma. Babaeng mahaba ang buhok hindi nya makita ang mukha nito. Dahil gabi na iyon. Nagsilabasan na ang mga alitaptap. Tumayo na Ang babae Nakaharap ito sa kanya pero Hindi nakatingin. Naka tuon ang pansin ng Babae sa mga alitaptap. Palapit palapit hanggan makahuli ito ng isang alitaptap. Malapit na ito sa kanya. Isang distansya na lang at magkadikit na ang kanilang mga katawan. Ngunit nakapikit ang babae. Tila hihiling ito. Kahit pabulong ang pagkasabi ng hiling ay rinig na rinig nya ang hiling ng babae. Sana dumating na ang lalakeng para sa akin. At tsaka ibinuka ang palad at pinalipad ang alitaptap. Lumaki ang mata ni emma sa nakita. Isang lalake. Inaantok na ako nun kaya di ko na masyadong marinig ang kanyang mga sinasabi. Kahit nakapikit na ako ay ramdam kong hinalikan nya ako sa noo. Good night Starra.
Kinabukasan.
Hinanap ko kaagad si Yaya.
Yaya ! Yaya ! Yaya!
Yaya good morning po !
Good morning din anak.
Tsaka sya lumapit sa akin at yumakap. Anak, ito ang palagi mong tatandaan kung ano man ang mangyari sayo, lumapit ka sa mga alitaptap kahit na sila pa ang dahilan ng sakit na mararanasan mo.
Napakunot ako ng noo.
Ano pong ibig nyong sabihin?
Ngumiti lang sya at tsaka binitawan ang braso ko.
Yaya san po kayo pupunta ?
Yaya! Yaya!
Sigaw ako ng sigaw. Yaya!
Starra Starra iha gising ! Gising!
Pagmulat ko ng mata ko si mommy na ang nasa harap ko ?
Mom where is Yaya?
Hindi sya sumagot. Instead she hug me, Your Yaya is gone.
What do you mean mom?
Your Yaya is dead. Nakita nalang namin syang nakahandusay sa labas ng kwarto mo at wala ang buhay. Starra your yaya is Dead.
Napa iling ako . No ! No ! It couldnt be mom !
Starra we need to accept it. No!
Napayakap na lang ako kay mama habang umiiyak. Yaya !
Gusto ko po syang makita.
Tumango lang si mama.
Pagdating namin sa Hospital ay doon nakahiga ang katawan ni yaya.
Yaya. Habang umiiyak ay yinugyog ko ang katawan ni yaya tsaka yinakap. Yaya dont leave me. Yaya please bumangon ka. Yaya. Yaya. Yayaaaa.😭😭😭
Hinawakan ni mommy ang braso ko. Accept it starra accept it.
Makalipas ang ilang araw, inilibing na ang yaya ko. It was also my birthday. The most painful birthday. Iyak lang ako ny iyak. Hindi ko mapigilang sisihin ang sarili ko. I was 12 years old that time. Nong araw na iyon I promise to myself na I will leave this world. Wala na rin naman akong magagawa. Wala na si yaya. Wala na yung taong nagpapakita sa akin ng atensyon. I will leave spain. Yun ang sinabi ko sa sarili ko. Nagpasya akong pumunta sa Pilipinas. Kung saan ang lugar ng yaya ko. Sa Albay nakatira si Yaya. Kaya nandito ako ngayon. Im here. Nakatira ako sa bahay ng kapatid ni Yaya. Noong una tumutol si mama na tumira ako dito, kailan pa ba sya nangialam sa akin? Mas naging ina pa nga si Yaya sa akin eh. Hindi naman ako nagkamali dahil mabait naman si Aling Emilia. It was 4 Years ago. Apat na taon na ang lumipas. Napayuko nalang ako habang pinapahiran ang sarili kong luha.
Humarap ako sa kaklase ko. Bakit ka umiiyak?
Wala girl. Nadala lang ako. Nag chuckle nalang ako at tumayo. Guys pasok na ako ha?
Ok see you later ate Star !
Ngiti lang ang tinugon ko sa kanila. Tumalikod na ako at nag start ng maglakad pabalik sa room namin. Yung mga kausap ko nga pala kanina, they are my school mates. Apat dun ang Grade 7 dalawa ang Grade 9 at 1 grade 8. Minsan nga na cu curious ako eh. Hindi pa ba sila nagsasawa sa pakikinig sa mga kwento ko? Para kasing gusto nila yung kwento ko eh. Haha. Hindi nga ako nag expect na maiiyak si Pia eh. Pero natutuwa talaga ako sa kanya. Parang, gusto ko syang ituring na kapatid. She's so pretty. Natutuwa lang talaga ako sa tuwing kumakaway sya sa akin. Shes so sweet. Nakarating na ako sa room. Mukhang no class kami ngayon. Umupo nalang ako sa upuan at kinuha ang Cellphone sa bag ko. Ikinabit ko yung earphones at tsaka ikinabit sa tenga ko then nagpatugtog.

FireFlies For UsWhere stories live. Discover now