Starra's POV
Pauwi na ako ng bahay. Papagabi nalang. Chi neck ko ang phone ko. Five Minutes nalang at mag si six na. Nag start na ring dumilim. Takot talaga ako sa dilim i swear. Kaya binilisan ko ang paglalakad ko. Halos kulang nalang ay tumakbo ako sa bilis ng mga yapak ko. Sa wakas Bahay na rin. Hoooo Thanks God.
Ohhh iha nandyan kana pala. Magandang gabi po at tsaka nagmano ako kay lola emilia. Magandang gabi rin. Sya sya maghapunan kana ha. Tapos na ako. Ibinilin pa naman ng mommy mo na kumain ka ng mabuti. Ngumiti lang ako at pumunta sa kusina para kumain. Pakbet,kanin at tubig. Kumain na ako. Masarap talaga magluto si nanay emi kaya nabusog talaga ako. Pagkatapos kung kumain ay naligo na ako at pumunta sa kwarto ko. Dahil patay ang ilaw ay kitang kita ko ang mga alitaptap sa labas ng bintana. Sobrang dami nila. Sa di pagdadalawang isip ay lumabas agad ako sa kwarto. Papunta sa lugar kung saan kung saan ko nakita ang mga fireflies. Naiiyak na naman ako. Paano kasi ay naalala ko na naman si Yaya. Pero mas namuo ang saya sa loob ko. Mula naman nong tumira ako dito ay lagi ko na silang nakikita pero hindi ko ma explain kung gaano ako natutuwa sa tuwing minamasdan ko sila. Sila ang nagpapaliwanag ng mundo ko. Parang ibinigay sila ni yaya para pasayahin ako. Takbo ako ng takbo hanggang makahuli ng isang alitaptap. Pumikit ako at nag wish. Sana sana sana makita ko na ang Tadhana ko. Ibinuka ko ang palad ko at pinalaya ang alitaptap. Sana hindi ako mabigo. Pumasok na Ako sa bahay at pumunta sa aking silid para matulog. Good morning anak! Yaya ? Yaya! Buhay ka buhay ka! Anak sana wag kang magalit kung sakali mamg biguin ng mga alitaptap ang hiling mo.
Baakit po?
Isang pamamaalam na ngiti ang tinugon nya sa akin. Sa pagdilat ko sa aking mga mata ay natuklasan kong panaginip lang ang lahat. Ang sakit isipin. Presko parin sa aking ala ala ang pagpanaw ni yaya. Muli, pinunasan ko ang dumadausdos na luha sa mata ko at bumangon na para maghanda for school.Pagkatapos kong maligo ay kumain ako ng pandesal at uminom ng gatas. Nakita ko si Nana emilia na may kausap.
Na alis na po ako !
Oh sya sige ! Mag ingat ka!
Tapos umalis na ako. Lalake yung kausap ni nana ah. At i feel magka edad lang kami. Who is he? Tsss bakit ko ba iniisip yun ?