~ Fast forward ~
[Roni Sanchez]
Nakabili na ako ng decorations at na design ko na rin sa garden. I also asked permission to personally use the garden for this surprise.
Tinawagan ako ni Brent at sinabi niya na may lakad daw si Ricci pero kanina pa daw yun 1 pm umalis pero di parin naka uwi.
Malapit na mag 7 pm pero wala parin sila Brent at Aljun. Alam kung naiinip na si Lia.
Lia una kana.. - sabi ko
Bes antayin natin hangan 8 kung di na dadating balik na lang tayo sa dorm. - sagot niya
Baka busy lang siya ngayon inisip ko bakit ba ako ganito...
Dumating na sina Aljun at Brent pero no sign of Ricci Rivero.
Baka di na siya dadating... - sabi ko
Roni wala pang 8 pm antayin na lang natin. - sabi ni Aljun
Di naman ganyan si Ricci ko ehh - arte ni Brent
Dumilin na ganda tignan ng deco umalis muna ako para mag CR nagpasama ako kay Lia. Natagal kami konti kasi yung malapit na CR ay out of order kaya no choice kami sa ibang CR na lang kami.
Pagbalik ko bigla akong hinila ni Lia pabalik pero nagpipilit ako pero hinarangan ako nina Aljun at Brent. Because I'm stubborn kaya yun nasaktan...
Ako yung nageffort tapos sa ibang babae siya sasama at wala pake sa effort ko. Umalis na ako pero nakita ni Ricci. Hinabol niya ako pero hinawakan siya nina Aljun at Brent. Narinig ko rin yung sinabi ni Lia sa kanya.
" Di ko inakala kaya wala ka dito at di mo rin sinasagot tawag namin dahil kasama mo yang babae mo "
Tumakbo ako diristo sa room ko at ni lock Ito.
[Ricci Rivero]
Ininvite ako ni Jess para gumala, kain sa labas at sa project niya. Sumama na lang ako kase wala naman akong gagawin. Tinurn off ko yung phone ko. Punta kami dito punta kami duon. Malapit na mag 7 pm pa balik na kami sa DLSU at tinurn on kuna yung phone ko 20 miss calls 10 each kina Aljun at Brent. Nag text din si Brent na pupunta daw ako ng garden. Pero ang bagal kase ng taxi (hellloo traffic kaya) at ang bagal din ni Jess.
Nagpaalam ako sa kanya na ma una na ako pero sumama siya wala akong ma gawa... Pagdating ko duon may lights nandun sina Aljun at Brent sabi niya duon daw ako maghihintay.
Nagkuha kuha na ng pics si Jess. At timing nagpicture kaming dalawa nang dumating si Roni. Nuong nakita ko siya nag iba expression ng mukha niya tas tumakbo. Hinarangan ako ni Brent at Aljun. Pinagsabihan din ni Lia.
Nagusap kami ngayon Nina Brent at Aljun.
San kaba nang galing? - Brent
Sino ba yang girl na yan? - Aljun
Sa MOA na traffic kaya di naka uwi ng maaga - Ricci
Ricci balik na tayo- Jess
Please mauna kana may gagawin pa ako - Ricci
Ok - Jess
Ghadd ano bang gagawin ko?? - Ricci
Let her be muna. Magkikita naman kayo ulit iinvite ko siya sa practice game natin tomorrow - Brent
Close ba kayo?? - Aljun
Oo naman di niya kaya makakalimotan jersey number 8 - Brent
Magsitigil nga kayo - Ricci
May nagseselos- Aljun
Akin na lang si Roni - Brent
Bahala ka sa buhay mo - Ricci
Na una na ako di ko alam kung bakit parang galit ako ba close si Brent at Roni. Alam rin ni Roni jersey number niya. Sakit ehh
Nagseselos ba ako??
Bat naman ako magseselos na di ko naman siya gusto??
Gusto ko ba si Roni?
Napa isip ako pabalik dorm. Pagbalik ko nakita kong lumabas si Roni sa kwarto niya. Babalik na sana siya pero na hawakan ko yung pinto binitawan niya. Pumasok ako at hinila siya at binack hug ko siya.
Nasa leeg niya ang noo ko.
Pakiusap kahit sandali Lang. Namiss Kita. Di ko naman sinasadya na gawin yun. Nagkataon lang naman nagkasama kami. - pakiusap ko sa kanya
Lumingon siya at tinignan ang mga mata ko at yinakap niya ako. Ang cute niya kapag kaming dalawa magsama. Matangkad naman siya pero mas matangkad lang talaga ako.
Miss din kita - sabi niya
Hindi ko alam kung ilang minuto kami ganun pero miss ko talaga siya.
Ricci? - tanong niya
Roni? - sagot ko
Please huwag mo kong saktan kahit mag kaibigan lang tayo - bumitaw siya at tumingin sa mga mata ko
Kahit kaibigan lang tayo hindi hindi kitang iiwan o sasaktan. - pinangako sa kanya at hinalikan noo niya at nagpaalam na din ako kailangan na namin mag pahinga
A/N
Sakit talag 💔 yung ikaw nageffort tapos siya at yung babae niyang kasama masayaw di kayong dalawa 😭😭 bes relate ako ang shakkett.. FRIENDS?? sisterzoned nga eh 😂💔💕🎉 Don't forget to comment and vote
YOU ARE READING
When The Sunsets (RICCI RIVERO FANFIC)
FanfictionWhen you love someone you have to let them go, diba?? Kahit masakit na, kakayanin mo? Pero kung di pa happy di pa ending???