Kabanata 4: Ang Propesiya

237 5 1
                                    

Nagsimula na nga ang labanan sa pagitan ng Hathoria at Sapiro sa batis ng Adamya.

Atayde Sapiro! - sigaw ni Armeo

Atayde Hathoria! - sigaw ni Agane

At nagsimula nga ang  labanan sa pagitan ng Sapiro at Harhoria.

Kinalaban ni Raquim (prinsipe ng Sapiro), si Hagorn (tagapagmana ni Arvak) at natalo ni Raquim si Hagorn.

Kinalaban ni Armeo si Arvak at sa kanilang labanan ay nagwagi si Arvak.

Ibigay mo na sa akin ang iyong brilyante, Armeo.
-Arvak

Hindi ko kailanman ibibigay ang brilyanteng ipinagkaloob sa akin ni Cassiopea. -matapang na sagot ni Armeo

At nang makita ni Raquim, si Armeo na nakahandusay ay sinubukan na saksakin ni Raquim si Arvak ngunit hindi ito gumana sa kanya at napadapa si Raquim.

At dahil kay Asval(mashna ng Sapiro) ay napaslang si Arvak inilabas ni Arvak ang kanyang 2 brilyante(brilyante ng tubig at apoy.

Hagorn kunin mo ang mga brilyanteng ito. - Arvak

Ngunit hindi ito nakuha ni Hagorn dahil siya'y walang malay.

At dahil nandoon si Raquim sa harap ni Arvak ay nakuha niya ang 2 brilyante.

At ipinaubaya ni Armeo ang brilyante ng lupa kay Raqium.

Ang Propesiya ni Cassiopea

Sa propesiya ni Cassiopea sa araw ng pagkamatay ni Arvak ay ang pagsilang ng tagapagtanggol ng Encantadia. Isa siya sa mga matapang na diwata at magpapabagsak sa Hathoria. Siya ay ang anak ni Minea na nangangalang Amihan.










You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 18, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

 EncantadiaWhere stories live. Discover now