First Shot - 3rd Part

30 0 0
                                    

Song for this part : Say you won't let go by James Arthur.
~


I heared the screams.

I heared the crying heart of mine.

I heared the sound of hell.



Where am I?



Naaninag ko sa di kalayuan ang lalaking nakatakda para sakin suot suot ang isang itim na tuzedo na bagay na bagay sa kaniya. Anong nangyayari? Bakit tila malungkot ang kanyang maamong mukha?



Bago pa man siya makalapit sa akin. Tila nagiba ang panahon. At naging bata muli ako. Batang Ellyce. Na nakasuot ng mumunting puting bistida na nakaluhod sa palaruan at umiyak dahil sa sugat na natamo ko.



Nakita kong humahangos sa pagtakbo papalapit sakin si Yael. Na tila nag aalala.



"What happened Lexa?" Nagaalalang tanong niya habang hinahabol ang kanyang hininga.


"Si Ian kasi! Binunggo ako ! Sabi niya kasi ang panget ko daw sa suot ko! Pero bakit sabi ni mommy maganda daw ako?" Umiiyak kong sumbong kay Yael. Anong nangyayari? Tila wala ako sa totoong mundo? Ano ito?

"Hindi totoo yun Lexa, ang ganda mo nga e. Yaan mo sasabihin ko yung kay Papa. Lagi nalang yung di nakikinig sakin" pagkakalma sakin ni Yael. Habang hinahagod ang likod ko.
Hindi ko talaga maintindihan.


"Pero bakit sabi ni Daddy at ni Tita Lyn? Siya daw yung magiging future husband ko? Parang ambad naman niya! Ayoko sa kaniya!" Paglalahad ko sa kanya.


"Yaan mo, Ako, ako na lang ang magiging asawa mo pagdating ng araw. Okay lang ba?" Tila nabuhayan ako ng marinig ang mga sinabi niya.

At pagkasabi niya non', hinalikan niya ang aking mumunting kamay at sinabing

"You'll be mine if that time will come, I will marry you Lexa , wait for me" namula ang aking pisngi. Tila isang impiyerno ay napalitan ng kalangitan ang aking nararamandan. Ngunit di ko maalala ang kaniyang mukha. Pero, ramdam kong magaan ang aking pakiramdam sa kaniyang mga sinabi.








"Earth to Ellyce!" Nabuhayan ako ng dugo ng sigawan ako ng babaeng ito habang winawagay way niya ang kaniyang kanang kamay sa harap ng mukha ko.

That scene. I don't remember that.
What the hell?

"A-Ahm Shy. I need to take a rest" I deeply sighed. Tila naintindihan niya, tumango siya.

"Ellyce, dun tayo sa room ko". Yaya niya.

Pagod ako sa nangyayari, Di ko pala alam ang nangyayari .may ibang pakiramdam ako na dapat gawin ko lahat para malaman ito. Pero pano?

Nagising ako sa sikat ng araw na sumagi sa mukha ko. Hays! Inayos ko ang sarili ko para bumalik sa bahay
Nagpaalam ako kay Shy at binilinan na Magingat. Nag-taxi ako pauwi.

Pagdating ko sa bahay. Sinalubong ako ni Manang Fe, Katulong sa bahay.

"Good Morning Iha, Kumain ka muna". Magiliw na yaya sakin ni Manang.

Nginitian ko na lang siya bilang sagot.
At umakyat sa kuwarto ko. I prefer white paint sa kuwarto ko para mukhang maaliwalas. Simple lang ang design nito. Sa sulok nakasabit sa wall ang mga albums na paborito ko. Sa may sliding door naman na ang labas ang terrace, kulay cream ang kurtina. Nasa bandang right naman ang Bed ko. King size, plain white na bedsheet.
At lampshade sa tabi nito. At isang walk-in closet naman nakalagay ang mga damit,sapatos,bags ko. At may isang maliit na drawer sa tabi ng Lapshade ko na lagayan ng snacks at stuck kong pagkain. Sa ilalim nito ang lagayan ng mga gadgets ,laptops ko. Etc.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 05, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Falling into Pieces (VMG's One Shot)Where stories live. Discover now