Chapter 1

2 0 0
                                    

Chapter 1
"Mistake"

Zion please i am begging you don't do this! Papagalitan ako ni papa at mama! Naiiyak na sabi ni Abbigail, pero hindi na ito mababago, nagawa ko na at hindi ko na pwedeng ibalik ang nakaraan.

I am sorry Abbigail.. Yun lang ang nasabi ko, iniwan ko ang isang tao na nagmamahal saakin ng tapat, pinakawalan ko ang tao na pinapahalagaan ko rin ng sobra, sinira ko ang buong buhay niya para lang hindi ko siya masaktan ng husto..

Zion, you must do it or else we will arranged you to someone who is better than that girl. Sabi ng papa ko, sinunod ko naman, ginawa ko lahat yun para lang hindi siya masaktan pero.. ang ginawa ko ay sinaktan ko siya ng sobra..

- - -
Wake up Master Zion! Nagising ako sa malakas na sigaw ni Ariella sa tenga ko.

Hindi ako papasok Sabi ko at diretso sa pagtulog pero hinila niya ang paa ko, Amazonang babae.

Ugh! Ayaw ko nga diba! Naiinis na sigaw ko sa kanya at tinigilan niya na ang paghila sa paa ko.

Ilang araw ka ng absent, Two weeks!! alam mo bang nag warning na sa'yo ang headmistress sa school niyo na pumasok ka! Sabi niya na parang teacher na pinapagalitan ang isang studyante. Tumayo na lang ako at dumeretso sa banyo.

I hate you Zion!

Paulit ulit na nag eecho sa utak ko ang mga pinag-sasabi ni Abbigail..Hindi ko makakalimutan ang araw na sinira ko ang relasyon namin, buhay niya, buong company nila at tsaka ang tiwala ng pamilya niya saakin.. Pinag sisihan ko lahat iyon..

Nagpalit na lang ako ng damit at dumiretso sa dining room.
Woah Brad, Bago ka lang na pumasok ha! Kala ko matutulog ka na lang sa kabaong mo parang si dracula! Pang aasar saakin ng pinsan kong si Xian. Hindi ko na lang pinansin at kumain ng breakfast. Nagpapansin siguro dahil sa iniwan rin siya ng girlfriend niya, pero siya sanay na kasi naka ilang girlfriend na siya eh ako iisa lang..pero..

Pagkatapos kong kumain, dumating na ang service ko.
Young Master, Andito na po yung si Manuel, Siya na po ang mag dridrive.

Tumango na lang ako at umupo sa kotse, nagsimula na siyang nagdrive hanggang sa makarating kami sa tapat ng gate, umalis na ako sa kotse at sinimulan na ang paglalakad.

Napansin ko rin na parang may kakaiba, siguro guni guni ko lang yun..
Pakiramdam ko marami ang tumitingin saakin..

Uhh, Bago po kayo? Tanong ng isang mukhang bago lang sa school.

Hindi. Maikli kong sagot.

Dharyll! Wag ka basta bastang tumatakbo! Biglang may babaeng tumakbo papunta sa direksyon namin..Napatigil lang ako.

A-Abbigail? Di na mapakaniwala na tanong ko..

Uhh, Sino po kayo? Pano niyo po nalaman yung pangalan ko? Tanong niya, Imposibleng andito siya, umuwi na siya sa paris..

Ah, baka nagkamali lang ako.. Sorry. Pag-papaumanhin ko, Hindi pa ako sigurado kung ang ex kong hinahanap ko ay mismong nasa harap ko.. Hindi pwedeng madali lang mahanap siya.

Dharyll, Sabi ng Librarian ibalik mo raw yung chemistry book na hiniram mo! Sabi niya at umalis na silang dalawa..

Tinititigan ko lang siya habang palayo sila ng palayo..

Abbigail.. Bulong ko sa sarili ko at umalis na rin ako papunta sa classroom..

Hey, Zee welcome back to school huh?! Sabi ng bestfriend kong si Amerie.

Grabe naman 2 weeks kang nag absent! Di tuloy nakaperform yung Musix Band! Pang-aasar ng kasama ko sa banda na si Mark

Musix band, binuo namin ang bandang iyon, mga members ay ako, si mark, si Amerie, si Jared, si Ken at si Abbigail..

Hindi naman ako ang dahilan kung bakit hindi naka perform ang bandanung araw na iyon, si Abbigail ang dahilan.. Malungkot kong sabi, Siya ang dahilan kung bakit hindi kami nakaperform, pero ako parin ang dahilan kung bakit hindi na makukumpleto ang Musix Band.

Pano na yan? Edi dapat mapalitan si Abbigail in no time! Malapit na ang battle of the bands! Nag-aalalang sabi ni Amerie, Battle of the bands..

Hey Zion! Promise mo saakin na ipapanalo mo ang battle of the bands ha?!

I-I'm sorry, wala pa akong reccomendations.. Sabi ko, Ba't ba biglang pumasok yun sa isip ko? Bakit ba parang kailangan kong tuparin ang promise niya kahit wala na siya sa piling ko?

Nakatayo lang kami, blanko ang isipan namin kung sino ang gusto naming isali..

Nang biglang may isang paro-paro na kulay puti ang dumapo sa balikat ko.
Tapos lumipad ito sa pintuan na katapat lang kung saan kami nakapwesto.

Lumapit kami kung saan nakadapo ang paro-paro, binuksan namin at nakarinig kami ng boses.

So you can keep me, inside the pocket of your ripped jeans
Holding me closer till our eyes meet.
You won't ever be alone.

And if you hurt me
well that's okay baby only words bleed,
inside this pages you just hold me
and i won't ever be alone..

When i'm away, i would remember how you kissed me
under the lamp post back on 6th street hearing you whisper through my phone
Wait for me to come—

Kakantahin niya na sana yung hulihan na part kaso napatigil kasi bigla siyang umiyak.
Nag-alala agad kami kaya tumago kami.

*sniff* Ang lungkot ng kantang yun, may hidden message *sniff*Sabi niya habang umiiyak, kala ko pa naman kung anong dahilan yung kanta lang pala ang iniiyakan niya kala ko dedicated kung kanino yun.

Alis na tayo, baka mahanap niya tayo.Bulong ni Amerie, Tumango na lang kami.

Dahan dahan kaming umalis, pasalamat hindi niya kami napansin...

Phew, Sa tingin ko nahanap na natin ang kapalit ni Abbie. Sabi ni Mark

Yeah, pero may tama ata sa ulo. Sabi naman ni Jared

Haha, But she has a unique voice. Sabi naman ni Amerie

Yeah, I think she is better than Abbigail Pagkasabi ni Mark ang mga salitang iyon. Bigla akong lumayas sa harapan nila, hindi ko alam kung bakit ako lumayas, iba na ang nagagawa na ng katawan ko.. Ganun ba ako naapektuhan sa pag break namin ni Abbigail.

- - -
Dear Readers,
Presenting to you the first chapter of His Ex's Doppelgangger *sabog conffetti*
Medyo may pagka dramatic tong storyang to dahil nababase ito sa mga pangyayaring nagaganap sa buhay ng Author.

Kaso ang diperensya lang ay ang mga pangalan, lugar, at kahit ano pa ay hindi totoo base sa storya ng author.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 08, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

His Ex's Doppelgangger (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon