So this is how my story begin.
Sitting here at the ground.Hayst... Pwede tagalog? nahihirapan din ako no.Hirap kaya, pa 'So this is how my story begin' pa chosera.Ang keme ng author.Okay game.
Nandito ko sa ground nakahilata. Baket? Wala trip ko lang.Kemz, nagrereview ako para sa board exam. juscolered, kasama ko ngayon si bessy ko ang pinaka chaka kong bessy. Si Athena, Civil Engineering kaming dalawa, pangarap ng mom at dad na maging kagaya nila kame ng ate ko. Si mommy ay isang CPA kaya ganun den si ate, nakaraos na sya ha. Buti pa sya -_- Si dad naman engineer, dalawa lang naman kameng magkapatid so tulungan dapat para sa future ng company ng family. Ang sabi ng iba mayaman daw kame, well totoo yon, wala nga lang sa itsura ko, keme.By the way, I'm Bella Clifford, 19 years old and proud to be a filipina!Woohoo yeah!
"Oy babae halika na bruha ka nandyan na sina Cindy at Billie" sabi nitong si athena.
"Oo,saglit lang itayo mo nga ko nirarayuma na ata ako" saad ko habang nagkukunwaring nahihirapan sa pag tayo. Diba ang arte ko hahaha!
At dahil don hindi nya ko tinulungan. Pashnea tong babaeng to.
"Ang tagal nyo naman, Anong pagkain ba ang binili nyo at inabot na kayo ng hapon?" tanong ni athena na nakapamewang pa.
"Ang haba kaya ng pila sa Mcdo edi sana pinahiram mo muna ko ng kotse nang nakapag drive thru nalang kame" sagot ni billie.
"Bat saken?Pwede naman yung kay Bella ah" sagot ni Athena.
"Hay nako akin na nga yan, kainin na naten" pagsingit ko nang matahimik na sila.
Umupo na sila sa tabi ko at nagsimula ng kumain.
"Kelan ka nga pala ipapadala sa Korea para asikasuhin yung branch ng company nyo don?" Tanong ni Cindy habang nagliligpit kame ng pinagkainan.
"Next week, pagkatapos ng exam. Teka, sasamahan nyo ba ko?" tanong ko.
"HINDE" sabay sabay nilang sigaw saken. Pashnea.
"Uyyy, samahan nyo naman ako. Baka di na ko makabalik nyan T_T" pagmamakaawa ko.
"Bilhan mo muna ko nung gucci na sweater please" sabi ni Athena.
"Utot mo no, mahal yon!" sagot ko sa kanya.
"Sige na, araw-araw kang may suot na gucci tas isa lang naman di mo pa ko mabigyan" pagpupumilit nya.
"Tss, sige na nga leche ka" sagot ko.
"Sabi mo yan ha" sabi ni Athena
"Oo na basta sasamahan mo ko and by the way hindi libre yon ha magdala ka ng pera, damit at maleta mo." Sagot ko kay athena habang binubuksan ang ford everest kong kotse.
"Oo naman no, kayo sasama ba kayo?"tanong ni Athena kina Cindy at Billie.
"Let me think about it" sagot ni Cindy
"ako den, and papaalam muna ko kina mommy."sagot ni billie na papasok na sa kotse.
"teka bat pumapasok kayo sa kotse ko? Labas nga, alam ko na yang iniisip nyo eh" pagpapaalis ko sa kanila.
"Pasabay lang eh lam mo namang grounded ako dahil nakainom ako nong naamoy ako ni mommy" sagot ni Billie
"Kasalanan mo naman pala eh " sagot ko
"Hatid mo na kame" sabi ni Cindy
"Aba't ginawa pa kong driver, kaloka ha" kabwisit tong mga to.
"Daan muna tayong SM may bibilhin lang ako" sabi ni Athena
"Sige bibili na den ako ng mga damit para sa pag alis ko" sabi ko habang nagdadrive.
*Habang nasa SM*
Lakad.Tingin.Sukat.Bili. Yan ang ginawa namen. kapagod.
"Starbucks tayo, kapagod mag shopping, di ako ready don ha" sabi ni Cindy.
"Libre mo?" tanong ko habang nakangisi.
"Oo na, sige na" sagot nya.
"So let's go"sabi ni billie.
"Uy, si Ashton oh!" sigaw ni Athena. Napakalakas talaga ng boses ng babaeng to.
Napatingin si Ash sa gawi namen. Actually he's looking at me.
"San punta nyo?" tanong nya sa amen nang makalapit sya.
"Ah jan lang sa Starbucks" Sagot ni Cindy.
"Can I join?" naka ngiti nyang tanong.
Shit. No please no... Hindi pwede.
"sure" sagot ko habang pilit na ngumiti.
Ashton Del Valle. 20 years old Mechanical engineer. Manliligaw ko mga bessy. Gwapo sya, lahat na ata nasa kanya. Hindi sya pareho ng iba na playboy at fuccboi. Ideal type ng iba. Pero ako, hinde I'm sorry. Di pa ko ready for that. Ayoko muna.
"Libre ko" sabi nya habang naglalakad kame.
"Yown! nakaligtas aba" sagot ni Cindy na tuwang tuwa.Pashnea ka.
"KRIIINGGG KRIIINGGG SOMEONE'S CALLING"shemay nagulat ako. Dali dali kong kinuha ang phone ko. OMG
mom is calling."mom"
"anak napaaga ang flight mo, sa Wednesday na daw ang alis mo."
"huh?bat ang aga?"
"I'll explain it to you later"
"okay po"
"sige umuwi ka na agad"
"yes mom"-end- toooottttt
HOLY SH*T
"San ka pupunta?" Tanong ni Ash
"sa Korea, para sa business namen" sagot ko
"Athena nagpaalam ka na ba kina tita?" tanong ko.
"Sus, oo naman no hindi pa sinasabi sayong aalis ka nakapagpaalam na ako agad" sagot nya. Wow ha ang advance. Di naman sya excited.
"Samen ka muna matulog bukas, mag ayos ka na ng gamit mo ngayon, mauna na ko sa inyo ha" nagmamadali kong paalam.
"Sige ingat" sabi ni billie
"Sige bye girls"
"bye bye" sagot ni athena
"Teka pano tayo makakauwe?"tanong ni Cindy.
"Sabay na lang tayo kay Ash, diba Ash?" sabi ni Billie
"Bella, gusto mo hatid na kita? Ang dami mong dala eh" sabi ni Ash.
"No, Sumama ka na lang muna sa kanila" sagot ko.
"Ah sige" sabay iwas ng tingin.
"Ge alis na ko, Athena I'll text you later"
"sige sige bye bye" sagot nya at niyaya na silang mag Starbucks.
Myghad. This is it. 1 month din ako don. Kaya yan.
YOU ARE READING
A Peculiar Love
RomanceHindi ako nag eexpect ng malaking bagay. Wala akong hinihiling na dumating sya sa akin. Pero nandito na sya ngayon. Nagpapangiti. Nagpapasaya. At bumubuo ng araw ko. Pero dahil sa mga tao, wala akong pag pipilian kundi ang sumuko sa kung anong mer...