Bittersweet

4.9K 53 7
                                    

Renz' POV

Nagising ako at tinignan ang relo ko...8am na pala...Ang sakit ng ulo ko..Naalala ko uminom nga pala ako kagabi..Bumangon na ako para kumuha ng tubig sa kusina. Paglabas ko ng kwarto ay may napansin ako.... Si Cielo...natutulog sa sofa...Nilapitan ko siya at umupo sa tabi nia...Hinawi ko ang buhok niya na nakatakip sa mukha nia..Hinaplos ko ang mukha nia...Ang mata nia...Ang ilong nia at ang labi nia...Gumalaw naman siya at napansin kong may tumulong luha mula sa mata nia at pinunasan ko...

"Cielo, alam kong umiyak ka na naman...napapagod ka na bang mahalin ako?" Bulong ko..nakokonsensya ako kasi siya ang nasa harap ko ngayon pero yung puso't isip koy hawak pa rin ng iba.

Hinaplos ko ang buhok niya.. "Hayaan mo..Darating din ang araw na mamahalin din kita..na ako naman ang andyan sayo kung may problema ka..na ako naman ang sandalan mo kapag pagod at nanghihina ka na..." hinalikan ko siya sa noo at binuhat papunta sa kama ko...Ang himbing ng tulog nia..Siguro napagod siya kagabi.

Lumabas na muna ako para magluto..Siguro oras na din para suklian ko siya sa mga nagawa nia para sakin kahit sa mga simpleng bagay lang..

___________________________________________________________________________

Renz' POV

Tapos na akong magluto at sakto namang gising na siya at lumabas sa kwarto ko...Napangiti naman ako..



"Good morning babe, gutom ka na ba?" Lumapit ako sa kanya at niyakap siya

"Uhm.. Mejo..Wow! Ikaw nagluto nito?Ang galing naman!" siya na pumapalakpak pa na parang bata

"Siyempre naman...Kaya dapat kumain ka nang marami okay? Dahil inihanda ko to para sayo.." sabi ko sa kanya at pinaupo siya


"Wow ang sweet naman ng boyfriend ko.."


Nakatingin lang ako sa kanya habang kumakain. Kahit alam kong simple lang ginawa ko nakita ko naman na masaya siya. Siguro di magtatagal ay mamahalin ko din siya. Konting tiis na lang Cielo. I will get there.


__________________________________________________________________________


Cielo's POV



"Babe, uwi na muna ako.." sabi ko sa kanya habang siya naghuhugas ng pinagkainan namin. Sabi ko sa kanya ako na maghuhugas pero sabi nia siya na raw. Ayaw niya daw kasi mapagod ako. Hay mas lalo lang akong naiinlove sa ginagawa nia..

"Mamaya na babe, hatid na kita pagkatapos nito.." Lumapit naman ako sa kanya

"Tulungan na kita.." lumingon naman siya sakin..

"Huwag na...Mapapagod lang ang babe ko.." sabi nia sabay lagay ng sabon sa ilong ko at tumawa..

CERTIFIED: Tanga sa Pag-ibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon