Chapter 4:
"Oh! Nandito na pala ang mag-asawa eh..." Bungad sa amin ng Mama niya.
"O_o" Lois.
"Hinatid ko po si Lois, gaya ng pangako ko sa inyo..." Sabi ko sa Mama niya habang hawak ang kamay niya.
"Pumasok na muna kayo. Dito ka na maghaponan Clar." Sabi sakin ni Tita. "Maupo muna kayo, kukuha lang ako ng maiinom." Paalam ni Tita.
Nung naka-upo na kami...
"Pano nalaman ni Mama?!!" Ngitngit na bulong sakin ni Savina.
"Pumunta ko dito sa inyo kanina. Nagpaalam ako na kung pwede kitang i-date, ihahatid kita pauwi kasi sinagot mo na ko." Paliwanag ko sa kanya.
"ANO?!!!" Sigaw ni Savina.
"Hehehe... Pumayag sila pagkatapos ko ikwento ang nangyari at kung paano. Alam naman nila na malinis ang intensyon ko sayo at matagal na tayong magkakilala." Paliwanag ko ulit sa kanya.
"Bakit mo sinabi?!!" Sabay palo sakin.
Hindi kasi yan nagsasabi sa pamilya niya. Kahit na only child yan, medyo may gap yan sa family niya lalo na sa father niya at side nito. Sabi nga niya sakin, ako nalang daw dahilan niya para magstay siya dito. And bussiness minded kasi ang parents niya kaya halos wala nang oras sa kanya. Kaya sunod sa layaw din 'tong mahal ko.
"Baby relax,.. They need to know it. Nothing to worry naman kasi they accepted it."
Magsasalita pa sana siya kaso...
"Eto oh... Miryenda na muna kayo, maya maya kakain na tayo." Alok samin ni Tita. Minsan nahihiya ako sa kanila kasi nakakaangat sila sa buhay pero ako kung hindi magtrabaho, wala. Isa pa yan kung bakit hirap akong umamin sa kanya noon. Pakiramdam ko kasi hindi kami bagay.
"Sige Ma.." Sagot ni Savina.
*You have an incoming call* (Phone Ringing)
"Maiwan ko na muna kayo huh? May tumatawag sakin sa office."
Nag-nod lang kami. Sabi ko sa inyo bussiness minded parents niya..
"Kelan mo pa ko mahal?" Biglang tanong niya sakin nang makaalis ang Mama niya.
"Matagal na..." Sagot ko.
"Pano mo nasabing mahal mo ko?" Nag-uusisa ang baby ko. Well hindi ko siya masisi kasi first relationship niya 'to, hopely last... So I understand.
"Nung hindi na kita matignan ng diretso sa mata. Nung masyado na kong nagaalala sayo. Nung naiinis ako kapag may kausap kang ibang lalaki bukod kay Vict at Leii. Nung marami nang nabago sa nararamdam ko tungo sayo, hanggang masabi ko sa sarili ko na mahal na kita." Paliwanag ko sa kanya.
"Talaga? Pano mo napatunayan?" Tanong ulit niya.
"Oo... napatunayan ko yun nung hindi ko na mapigilan ang sarili ko na pakialaman kahit simpleng bagay sayo, tulad ng schedule mo."
"I LOVE YOU... ツ" Nasagot na siguro yung mga tanong sa isip niya.
"I LOVE YOU MORE!! シ" Sagot ko sabay halik sa noo niya.
"Ate, Kuya... Kakain na po." Tawag sa amin ng kasambahay nila.
"Si Tita?" Tanong ko.
"Ay mamaya na daw po siya kasi may tataposin pa daw pong report." Sagot ng kasambahay nila.
Tumango nalang kami ni Savina at pumunta na sa dining area.
Matapos kumain, nagpaalam na rin ako. Hindi na ko nakapagpaalam kay Tita dahil ayaw daw paistorbo kaya pinasabi ko nalang kay Savina.
"Uwi na ko babe..." Paalam ko sa kanya.
"Sige hon, ingat ka ah... text mo ko agad kapag nakarating ka na." Paalala niya sakin.
"Opo... Daming bilin." Sagot ko.
"Mahirap kasi mag-alala." Katwiran niya.
"Oo na po." Sabi ko at hinalikan siya ng mabilis sa labi at umalis na. Kumaway pa siya sa akin bago tuluyang pumasok.
-----
GC ko... (bhay n q babe...)
SL ko... (cge hon phinga k n muna..)
GC ko... (ok lng babe, nk upo n q)
SL ko... (cge hon... 2log n tau-)
GC ko... (cge babe, medyo npgod dn aq but i really enjoy,. did u do?)
SL ko... (cge hon.. yes, of course i do sweetheart)
GC ko... (babe.. knkilig n q.. hehe, 2log n tau-)
SL ko... (gudnyt babe.. iloveyou sweetheart..)
GC ko... (gudnyt dn babe.. iloveyoutoo sweety..)
At natulog na kami parehas. Nakatulog ako agad sa sobrang pagod pero sobrang enjoy din... Makasama mo ba nama ang pinakamamahal mong babae hindi ka pa maging masaya?
GC ko... (goodmorning SL ko...)
6:15 ng umaga ng magtext ako sa kanya.
7:00... Wala pa ring reply.
7:30... Wala pa din, nagtext ako ulit..
GC ko... (2log pa cguro ang babe q,.. himbng ng 2log.. zZzZzZ....)
8:00... Wala pa rin, wala naman siyang pasok ngayon kaya ok lang kung tangahali siya gumising.
9:00... SL ko... (sorry babe.. npasarap 2log q eh.. i do sleep well and tight.. iloveyou.. i'll eat my brunch.. wanna join me.?")
Yan ang mahaba niyang text nireplyan naman ng...
GC ko... (well if thats da case, i have eaten my breakfast.. just eat well my love.")
SL ko... (ok.. did you sleep well?)
GC ko... (yes of course, if i know when i wake up i hav da best girl in universe..)
SL ko... (ai sus bola.. kain n q..)
Nagpalitan pa kami ng sweet messages pagkatapos niya kkumain, wala naman kasi siyang pasok, ganun din naman ako dahil day off ko. Aayain ko sana siya lumabas but I think it would be better if she stays at home and relax.
Sige... iiwasan ko na ang mag-english. Manonosebleed na din ako eh. hehehe..
thank you for reading it!!!!!!!!!!!!!! ihope you like it!!!!!!! :))))))))))))))))))))))))) thank you sooooooooooooooooooooooooooo much............. vote and comment na din!!!!!!!!!!! papromote din ang story ko.............. thank you tlg guys!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
BINABASA MO ANG
BitterSweet Love Revenge (ON HOLD)
Teen FictionSometimes you have to choose being right even if being right is giving up the one you love and need.