This is work of fiction,business,names,characters, places and incidents are product of the authors imagination and are used fictitiously.Any resemblance to actual events,places or person,living or dead,is purely coincidental.
No part of this story may be used or reproduced in any manner without permission from the author.
NOTE:This the first time that I will write a ROMANTIC story.
Expect typos or wrong grammaticial errors,and informal words along the way. PLEASE FORGIVE ME for the errors.❤❤THANK YOU!!❤❤
>>>>>>>>>>>>>>
Chapter 1:The Favor
"Class Dismissed!"
Sa Wakas! Makaka uwi narin ako...
Inayos at niligpit ko na ang mga gamit ko para makauwi na..
<
BTW.
My name is Kyle Andrea Rodriguez 20 years old A fourth Year College student...I'm currently taking Bussines Ad. Because that's what my dad wants me to. Ang mommy at daddy ko ay matagal ng hiwalay, My mom already have a new husband and they have 2 kids which are my half brother and sister,while my dad is still single I guess? Ewan ko ba Kay Dad kung Bakit Ayaw pa mag asawa..siguro di parin Nakaka move on Kay mom haha.
Mabait naman ang step dad ko na si Tito Edwin,para ko narin siyang Dad..kasi close rin kami Pati narin sa dalawa ko'ng half siblings.
<
On the way to the parking lot na ako ng may tumawag saakin at pag lingon ko si Arthur lang pala.
Arthur John Dela Tore ang aking boy best friend dito sa school,were schoolmates ang course na kinuha niya ay photography because he wants to be a great photographer someday. And his a Half American and half Filipino. His Mom died when he was 6 while his dad is a very busy Person I guess? And he also came from a rich family.
>
"An! Uwi ka na?"
"Uhm...oo ehh,bakit? May Kailangan kaba?" tanong ko sakanya.
"Ahh wala naman. Haha,tara?"
Kumunot naman ang nuo ko sakanya.
"Ang weird mo!"
Nginisihan niya naman ako, problema nito?
Nang makarating sa parking lot ay sumakay na agad ako sa aking sasakyan.
"Uhm, Pano? Una na ako ha?"
Tumango naman siya at kumaway "Bye. Ingat"
Ngumiti lang ako at Umalis na.
Agad naman akong nakarating sa apartment ni Mady
And guess what?
Pagkatading ko relax na relax na naka upo sa sofa ang bruha.
Wondering kung sino si Bruha? No other than Madeline Sheem Ti a.k.a Mady..my Very Very Very gorgeous Best Friend were friends since we were in our mothers womb I guess? We're like twins na connected ang mga utak? At Marami rin kaming similarities niyan. Minsan nga napag kakamalan kaming mag kapatid niyan ehh.
We're also classmates she's also taking Business Administration..
>
"Ohh? Anong ginagawa mo dito? Akala ko may job interview ka ngayon?" tanong ko sakanya sabay lapag ng mga gamit ko sa round table na nasa harap niya.
"I'm sick. Hindi ko kayang tumayo!" pag dadrama niya.
"Paano yan? Sinong mag iinterview doon sa taong dapat mo'ng interviewhin?"
"Sino pa ba? Edi Ikaw!" turo niya saakin.
"What? You must be kidding me Mad! Alam mo namang may trabaho ako bukas!" sigaw ko sakanya.
"Grabe ka naman An! Minsan na nga lang ako humingi ng favor sa'yo tapos di mo pa ako pagbibigayan? Alam ko namang may trabaho ka bukas eh,pwede mo naman sigurong ipag paliban muna yan? Ako ang mag sasabi at magpapaalam Kay Kuya Roge mamaya na di ka muna pasasok bukas! Sige ka pag ako umalis bukas at mag interview dun,baka ano pang mangyari saakin at mabinat ako."
Kita niyo na? Ginagawa niya naman yung paawa-awa effect niyang yan para konsensyahin ako.
Tumingin siya saakin with puppy eyes look.
"Hayy! May magagawa pa ba ako? Your my best friend at alam mo namang di Kita kayang hindian!"
"Whooo! Yeah! Haha! Sabi na nga ba at Di mo kayang iresist ang charms ko! That's why I love you Bes ehh! Halika ka nga dito!" at ayon hinila nga niya ako at niyakap.
"Hulog ka ng langit Bes!"
"Oo na! Bitaw na, Di ako maka hinga ehh..saka ha! Ikaw ang mag sasabi Kay Kuya Roge na di ako makakapasok sa trabaho bukas?"
"Yep" at nag thumbs up pa siya.
Kinabukasan.
Maaga akong nagising dahil ako nga ang sub ni Mady sa job interview niya kahapon at dahil nga may sakit siya kahapon at na move yun ngayon ay ako ang papalit sakanya.
Nang matapos ako ng morning rituals ko sa banyo ay nag bihis naman ako.
Nag suot lang ako ng simpleng leggings na black at gray shirt and grey sweater with matching white doll shoes.
Ang buhok ko naman ay ponytail lang at nag lagay din ako ng powder and light lipstick lang naman and bwalaaahh! I'm ready.
Lumabas na ako ng kwarto at naabutan ko namang nasa sofa si Mady at balot na balot ng kumot at comforter.
Nang makita ako ay nanlaki ang mga mata niya.
"WHAT THE?!! ano yang suot mo An?"
Napatingin naman ako sa suot ko at okay naman ahh.
Tiningnan ko siya ng may pagtataka.
"Bakit? Ano ba'ng meron sa suot ko?"
"An, let me remind you! Interview ang pupuntahan mo at Hindi school!"
Duh?! I already know that! Paano ko ba naman di malalaman eh ako nga yung papalit sakanya!
"Yeah? I know!"
"Alam mo naman pala eh, so Bakit ganyan ang suot mo?"
"Huh? Eh ano bang dapat Suotin?"
"You should wear a formal dress not that kind of....of style!"
"Eh ano naman? Eh sa ganito ako sanay eh!"
"Tss. Fine! Oh ito na yung mga itatanong mo sakanya! Galingan mo ha! Bye!"
At ayun tinulak na ako palabas ng pintuan.
"And Ohh wait! Use my car nalang!"
Ibinigay niya saakin ang susi at sinarahan ng pintuan. Kita niyo na? Siya na tong humingi ng favor pagbagsakan pa ako ng pintuan.
Author's Note:
Hey guyysss!:)) THIS IS THE VERY
FIRST CHAPTER OF THIS
STORY
HOPE YOU LIKE IT *wink*Please Vote,Vote,Vote,Vote
Comment,Comment,Comment
And GOD BLESS YOU ALL😇