T W O

332 6 0
                                    

Caught

Red Crop Top Bikini. Black Tattered Shorts.White over sized shirt. Aviators. Messy bun. That's my get up for that day.

Hinubad ko ang tshirt ko saka humiga ako sa sun lounger. Bukas pa ang dating ng mga kapatid at mga pinsan ko. Even my parents didn't know kung nasaan ako.

Pagkatapos ng gabing iyon, I'm a runaway bride. Sinilip ko ang singsing na nakasuot sa daliri ko. It's been five months, Dame. Inaantay mo padin ba ang pagbabalik ko o pinalitan mo na ako?

"Don't you think a beautiful woman like you isn't tied yet?" Umupo siya sa kabilang lounger.

"Sometimes you just really need to enjoy the beauty of life, Reagan." Saka sumimsim ng Margarita.

"My bad. If I were your fiancée after ng proposal, marriage na agad agad." He laughed so hard.

"Where's your twin?" Tanong ko.

Silang dalawa ang tumulong sa akin para makaalis. They were my colleagues at may townhouse sila dito sa Bataan. Nandito rin naman ang relatives ni Mommy pero ayokong maging pabigat sakanila.

I guess I never used Plan A.

"Nasa bar, getting wasted again." Napatanggal ako ng aviators. Kakagaling lang talaga ni Meagan sa major break up, that's why.

"And hindi mo man lang binawalan!? Anong klaseng kapatid ka?" When Meagan's drunk, she's really not her self.

"Meag, let's go." Hatak ko sakanya.

Dali dali naman siyang sumama sa akin, "My gosh! Girl, you're wasted again."

"Iuwi mo muna siya, Reagan. Dito muna ko. Darating naman na bukas ang mga ate at pinsan ko." Nung una ay ayaw pa niya pumayag. Pero napilit ko din siya.

Bumalik ako sa lounger, I need a sun kissed skin. Dumapa ako, pagsilay ko doon sa restaurant ay nakita ko ang magkakapatid na De Vera.

"Shit." Kahit na umalis ako o bumalik sa kwarto ay dadaan at dadaan padin sa loob ng restaurant.

I called Ate Arvi, "Ate." Kinakabahan kong sabi.

"Yes, Tiara?" Alam kong nasa byahe sila.

"Andito ang mga De Vera! And none of you tried to inform me?" Tumaas ang boses ko.

"What? Hindi ko alam, wala namang nasabi si Claiven doon. Dahil magkasama sila ni Ate Kass sa Cebu." Shit. This is torture.

"Tanungin mo kung andito si Dame, kung andito, I should really leave." May panginginig sa boses ko.

Ibinaba ko ang tawag. Ilang minuto lang ay tumawag ulit si Ate Arvi, "Tiara."

Tumigil ang mundo ko nung nakita ko si Dame na may kasamang iba.

"Tiara. Anjan daw kasama--" Pinutol ko siya.

"Kasama si Linnea." Pinipiga ang puso ko. Magkahawak kamay at sobrang lapit nila sa isa't isa.  She's my bestfriend!

"Fuck." She cursed. Nabitawan ko ang cellphone ko. Nanghihina ako. Pero I need to make a stand, kinuha ko ang gamit ko at pumasok sa loob. Wala na akong pakialam kung makita nila ako dito.

"No Tiara, hindi ka iiyak." Pinipigilan ko ang luha ko.

"Ma'am Tiara." Bumaling sakin ang isang waiter.

Napatingin ako sa gawi nila Dame na napukaw sila sa pagkakarinig ng pangalan ko.

"Wag kang masyadong maingay, call me Ara kapag nagtanong ang mga lalaking iyon sa'yo. Deliver mo nalang sa room ang lunch. Thanks." Tinapik ko ang balikat niya.

Bind Me [#1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon