CHAPTER 1

191K 3.6K 329
                                    

"Promise Isay? Babalikan mo ko dito? Tapos di ka na ulit aalis?"sabi ng batang lalaki

"Promise Dave. Babalikan kita at di na ko aalis ulit."sabay pinky swear ng dalawang bata.

.

.

.

.

Isabel's POV

"Isabel! Come on! You'll be late!"

"Im awake nay. I'll take a bath first then i'll go downstairs."

I'm Aliyah Isabel Smith. 18 years old. Daughter of Isaac and Alison Smith. One of the billionaires worldwide. Yeah, i'm one of the lucky daughters who have a billionaire parents. *insert sarcasm here*

We're currently here at New York. I'm a pure Filipino. As well as my parents. Napepeke lang ng apelyido namin ang maraming tao. Akala nila mayaman na kami ever since. Pero mali sila.

Naging boss ni Papa ang isang American businessman na walang pamilya. He didn't get the chance to build his own family. Masyado siyang naging busy sa pagpapalago ng business niya kaya nawalan siya ng time para sa pagbuo ng sarili niyang pamilya. Only child din siya kaya wala na siyang ibang kapamilya. Yung mga kamag-anak naman niya, hindi niya alam kung nasaan.

He had an acute illness. Papa is the only one he can trust for his company. So he signed the document saying that papa will inherit all of the things that he'll leave including the company, his houses, cars, everything. He was a billionaire.

But money cannot buy health. Yes he can buy medicine or pay the doctors to help him make his life a little longer, but he can never buy the years that had passed by. So he died.

We ended up being the billionaire instead. Lucky huh? In terms of money, yes. But as we become billionaires, our family wasn't the same anymore. Dati, sabay sabay kaming kumakain habang nagkkwentuhan, nagdadamayan sa oras ng problema, every sunday lalabas kami bilang isang pamilya, every event sa school lagi silang present, but now, business na lang ang inaasikaso nila. Nakalimutan na ata nilang may anak sila na dapat ding asikasuhin.

I rather have a normal way of living with a happy and contented family than a filthy rich living with a family who doesn't have time for each other.

A while ago, i've dreamt of my past, again. No, let me rephrase it, i always dreamt of my past. It was me when i was still a kid. Yon pa yung time na nasa Pilipinas kami, yung time na normal lang yung buhay namin.

I had a boy bestfriend. We always played together, laugh together, we are always together. He was my only friend. Nag-aaral ako noon sa private school. Honor student ako at may kaya naman ang pamilya namin noon kaya ako nakapag-aral sa isang private school. All of the student there was from rich families except me. Sabi nga nila noon, "You don't belong here. You're just a commoner.".

They bully me just because i'm a commoner. But then my knight in shining armor came, Dave. He always save me from those bullies. Naaalala ko pa nung first time na niligtas niya ko. Pinagtanggol niya ko sa mga batang pinagbabato ako ng kung anu-ano. Doon kami nagkakilala. Inabutan niya ako ng panyo at doon na nagsimula ang pagkakaibigan namin.

Siya palagi ang nagtatanggol at nagpprotekta sakin. Siya lang ang naging kaibigan ko. Pero nagkahiwalay kami dahil nga naging tagapagmana si Papa ng isang billionaire. Kailangan namin mag-migrate dito sa New York dahil dito ang main company ng boss ni Papa. Kailangan niya mameet yung mga stockholders. We migrated 13 years ago, but before we left, i made a promise to Dave that i'll be back. Yung scene na palagi kong napapanaginipan.

The Campus Nerd, is the Billionaire's Daughter [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon