4th

19 1 0
                                    

Dear ate jamm,

"Hoy Nheil! T*ngina ka ang panget mo!" Bungad sakin ni Juwan. Tss? Problema nun? Bawal magmura dito sa story ko! Nyeta.

"T*ngina mo rin! Gagu pandak ka! Pakyu betch!" Naiinis ko rin sabi sa kanya. Ka-badtrip ang letche. Kadarating ko lang sa room tapos pa-epal?

Mabuti naman ate jamm umalis rin si gagu. Bawal ng magmura dito eh. Ang bad talaga sakin nun.

--

Sa takbo ng oras, maayos naman ang naging araw ko. Hindi siya nanggulo after niya kong murahin. Kahit din nung break time, hindi siya nangburaot ng foods ko. Masaya naman ako kasi medyo peaceful ang araw ko na ito.

Hindi ko rin namalayan na Science time na pala, 2nd subject bago mag-uwian. Wala pa ang teacher namin. Papunta palang yun siguro.

Ang good news! Malapit na field trip namin! Sasama ako. Nakapag-ipon naman ako eh. Sana pumayag si mama.

"Nheil! Nakagawa ka ng assignment sa  Mapeh?" Tanong sakin ni Andrea.

"Huh? May assignment ba tayo?" Gulat kong sabi.

"Oo tange meron! Gawin na natin!" Inaya na niya ako gumawa at agad naman akong nagmadali. Diretso upo agad ako sa desk ko para magawa agad yung homework.

I founded out na yung assignment namin is definition of words. Kailangan ng searching. Buti nalang may dala akong dictionary.

Meron na akong bond paper kung saan ko ilalagay ang layout.

Isusulat ko na sana yung name ko sa upper right ng paper nang biglang..

"MALI!" May pamilyar na boses ang nagsalita sa likod ko.

Huh?

Lumingon ako at yes. Si juwan nga. Nasa likod ko siya at nakatayo lang. Nakamasid sa akin.

"Paanong mali?" Sabi ko naman.

"Hindi daw ganyan. Gagawan mo muna siya ng frame." Saad nito.

"Ay ganun ba iyon? Okay sige."

Pinagpatuloy ko na yung ginawa ko. Nilagyan ko ng frame, as what he said.  Bawat ginagawa ko, nakatingin lang siya. Feeling ko naiilang ako nung time na iyun. Akala ko kasi aalis na siya agad. Hindi pala.

"Ayan na!" Medyo pinasigla ko yung boses ko. Medyo awkward na kasi.

"Tapos mag-drawing ka ng parang web organizer. Isulat mo yung mismong topic sa gitna."

Sinunod ko naman yung sinabi niya. Pero nandoon parin siya sa tabi ko.

"Anubayan. Ang panget mo mag-drawing ng bilog." Bigla niya salita. "Ganito kasi..."

Kinuha niya yung pen sa akin at siya ang nag drawing ng bilog. But omg! Yung braso niya naka-akbay sakin ng patalikod kasi nasa likod ko siya! Jusko ate jamm! Kinabahan ako bigla nung time na yun.

Ramdam ko yung dibdib niya na nakatapat sa ulo ko. Naririnig ko ang tibok nun na mas lalong nagpakaba sa akin.

Halos hindi na ako makapag-concentrate dun sa dino-drawing niya. Jusko. Nakaka-ilang yung posisyon namin!

"Oh ayan. Ganyan nheil ah?" Nagulat ako bigla. Napatingin ako dun sa layout. Tapos na niya.

"Ahh.. Sige. Salamat.." Sabi ko nalang at hindi ko pinahalata na kinabahan talaga ako.

"Ge." Maikli niyang saad saka umalis na.

Nung umalis siya, nakaramdam ako weird feeling.

Huh?

--

"Ang bangooo.." Masaya kong inamoy ang niluluto kong ulam. Para kasing trip ko magluto ngayong gabi kaya nagpresinta agad ako kay mama.

Nang matapos akong magluto ay inilagay ko na ito sa isang mangkok para ihanda sa mesa.

"Wow nhel! Ang bango naman niyan. Mukhang masarap ah!" Sabi ng ate ko at tiningnan ang masarap kong niluto.

"Aba, syempre naman masarap talaga yan. Maganda ang nagluto eh." Proud kong sagot sa kanya.

"Ay nang sinabi mo yan parang pumanget na ang lasa niyang niluto mo." Pabirong sagot niya sakin.

"Tse. Anukaba. Inggit ka kasi sakin." Sabi ko at kumuha na ng mga plato.

Naririnig ko yung phone ko na nasa kwarto ko na tunog ng tunog. Malamang may makulit na nagte-text sakin or chat.

Matapos kong isalansan ang dinner table namin ay agad akong dumiretso sa phone ko. Tiningnan ko agad ang messenger ko.

?

Juwan: Hoy!

Ako: Problema mo?😒

Juwan: Laki ng noo mo😂

Ako: ./. Kesa naman sayo! PANDAK! :P

Juwan: Wow sayo pa nanggaling yan ah!

Ako: Tse! Mas matangkad ako sayo! 😂

Juwan: Ok lang. Malaki parin noo mo, HAHAHA

Ako: Lol. -_-

Juwan: Pikon.😂

Ako: Hindi kaya. Lul

Juwan:😂😂😂

-end-

Mabuti naman at natapos rin ate jamm! Grabe. Wala talagang ibang ginawa yun kundi asarin ako at inisin. Sarap niyang kurutin ng nail cutter.

Bibitawan ko na sana phone ko nang may nag message sakin.

Daph: NHHEEIILLL

Ako: Yesss?

Daph: waaaa😂

Ako: O nababaliw ka nanaman?

Daph: Chos. Di naman.

Ako:😂

Napangiti talaga ako kay daph. Kahit kailan talaga may sapak yun. Shh lang wag kayong maingay sa kanya.

"Nhel! Kumain na tayo! Abat di ka talaga nag-aya eh no?" Sabi sakin ng mama ko from the outside.

"Ay sorry nakalimutan ko. May tiningnan lang ako dito!" Sabi ko at binitawan na agad yung phone ko. Baka ma-bad vibes pa sakin si inay.

Hanggang dito muna ate jamm.
Oo na maikli na. Bukas na itutuloy. Tamad na magsulat si Ate nheil niyo.

An:
B I T I N?







Ate jamm series 01: ASARANWhere stories live. Discover now