Chapte 3:
Unexpected FightNashi's P.O.V
Pauwi na ako at naisipan kong pumunta sa Underworld.Mabilis akong nglakad pauwi. Dumiretso ako sa room ko at binuksan ang isang pintuan sa walk in closet. Dun nakatago yung mga gamit ko. Sa mga pinagsasabi ko, alam niyo na sigurong GANGSTER ako. Kinuha ko yung kunai ko na may nakatatak na black star.Yan yung tatak ko.Kilala ako sa underworld bilang Cassiopeia.
Nagsuot lang ako ng all black.Black shirt, Black jeans, Black shoes. Naglagay ako ng mask na itim at mata ko lang ang nakikita.Hindi ako naglagay ng contacts dahil alam ng mga taga underworld na kulay purple ang mata ko.
Dahandaha lang akong bumaba.Baka kase mahuli ako.Okay, coast is clear. Sumakay na ako kay Buddy at pumunta sa Underground. Ngayon ko na sisimulan tong mission ko. Magsisimula ako sa Underworld.
xxx
"Woah!"
"Cassiopeia?"
"She's here?"
"Ghad!She's hot!"
"She's back!"
"Those purple eyes!"
Naglalakad lang ako papasok peri marami ng nakakapansin sakin. Aish! I hate attention!
Puwesto lang ako sa madilim na part ng arena. May mga gangsters kaseng naglalaban. Sa Underworld, ang parents ko ang King and Queen. Ako at ng grupo ko ang Rank 1 dito.Oo. May gang ako pero hindi na kami nagkita pa ulit. Napagdesisyunan ko kaseng mamuhay muna kami ng normal. Pero mukhang hindi na ngayon.
"Woah!The Famous Cassiopeia is here?!" Sabi ng MC at oalinga linga. Tsk.
Lumabas na lang ako sa pwesto ko at lumaoit dun sa arena. Tahimik lang na tumitingin ang ibang gangsters.
"I challenge you Cassipeia" Napatingin naman ako sa umagaw ng mic sa MC.Buset!Ang tsonggo! Gangster siya? So it means magka gang sila ni kuya? Alam ko kase dati walang grupo si kuya. Siya lang mag-isang lumalaban o kahit may mission siya.
Hindi nga ako nagkamali. Sumulpot yung ibang kagrupo nung taonggo.
"The Lucky7 is challenging The Cassiopeia" Manahimik kang MC ka!
Lumapit ako sa kanila. Napatingin ako kay kuya at kumindat. Nabigla naman siya. Binalingan ko g tingin yung tsonggo. Napasmirk ako kahit na hindi makikita dahil sa mask ko.
"Give me a goddamn reason why I should accept your challenge" Nagcrossarms ako at seryoso siyang tinignan.Hmmmm, ano kaya yung rason niya?
"Simple. I want to prove everyone that my gang can beat you. I want to prove that we can be rank 1 too." Tsk!Yabang!Edi pagbigyan. Mali ka ng kinalaban. Hinding hindi ka o kayo magiging Rank 1.
"Sigurado ka ba Draco?" tanong nung mukhang basag-ulo. So Draco is his codename eh?
"Tsk! Matagal ko ng gustong makalaban yang Cassiopeia.Alam mo yan Lynx."
Tumango lang yung Lynx. Pumunta na ako sa gitna. Pumwesto na rin siya. Seryoso kaming nakatitig sa isa't-isa. Blue eyes v.s Purple.
Yumuko kami pareho sa isa't-isa to show respect. Hindi muna ako gumalaw. Gusto kong mabasa kung anong nasa isip niya. Ganun din ata siya. Sobrang tahimik ng paligid at lahat ng attention nasa amin. Kumalma lang ako at feeling ko kami lang dalawa ni tsonggo. Sabay kaming sumugod.
Sinuntok ko siya pero napigilan ng isang kamay niya. Sisikmuraan ko na sana siya pero napigilan niya ulit. Well, not bad. Siya naman ang sumugod. Susuntok na sana siya pero hangin ang nasuntok niya dahil mabilis akong pumunta sa likod niya. Sinipa ko siya sa likod. Napadapa siya pero nakatayo ulit. Nakangiti pa ang ugok.
"Tama nga sila. Hindi ka basta-basta" Buti narealize mo.
Sisipain ko na sana ulit siya pero napigilan niya. Tinulak niya ako. Dahil hawak ko yung kwelyo niya, napasabay siyang natumba. Nagkatitigan lang kami. Nakapatong siya sakin at nakangisi pa.
Malakas ko siyang tinulak. Napatingin ako sa gawi ng mga kagrupo niya. Nakakunot noo si kuya. Hindi niya pala alam na gangster ako. Haha. Nakakatawa nga eh. Ang alam ni kuya, wala akong alam na pamilya kami ng mga gangsters.
Ramdam ko naman na may paparating kaya inunahan ko na siya. Sinuntok ko siya sa mukha. Specifically aa mata. Paniguradong magkakablack eye yun!Hahahaha..
Tumalikod ako at naglakad papunta kay Buddy.Tsk! Wala man lang ako napala. Napaaway pa ako!Natawa na lang ako dahil naalala konna naman ang mukha nung tsonggo. Di pa kami tapos.