Ito pala ang feeling pag ikakasal kana sa taong pinangarap mo lang noon sa taong akala mo hanggang mag kaibigan lang kayo sa taong sabi niya na kapatid lang raw ang turing niya sayo. Nakakatuwa isipin pero ito na talaga! ito na.
Habang hinihintay kung bumukas ang malaking pinto ng simbahan kinakabahan narin ako at the same time. Hinay hinay akong naglakad papunta sa taong makakasama ko na habang buhay. Nakita ko naman sa gilid yung mga taong importante din sa buhay ko Sina Amy,Denden at si Ella na iyak ng iyak nginitian ko nalang sila. Nakita ko nadin ang aking magiging manugang ko si Tita at tito kasama si mama at papa na iyak ng iyak din. At sa huli nakita ko narin siya ang taong mahal ako at mahal ko rin.
Sinimulan na namin ang seremonya ng may biglang bumukas ng pinto at sumigaw ng .........
Alyssaaaaaaaaaaaa! jusko naman anong oras na bumangon kana dyan at aasa kapa sa kanya.
Napabangon ako dahil sa sobrang kaba! hoooo! sino naman kaya yung bumukas ng pinto jusko! may hahadlang pa talaga sa pag iibigan namin.
Bumalik lang ako sa pag iisip ko ng batuhin ako ni ella ng unan sa ulo.
Ano ba ella? 'sabi ko.
Anong ano? ka dyan? alas 9 na pasado! wala kang planong lumabas sa kwarto mo besh? kanina pa kita ginising! gumising ka nga pero tulala naman ' reklamo ni ella.
Besh? napanaginipan ko siya. ' ngising sabi ko sakanya habang siya ay nagsusuklay sa harap ko.
Yan kanaman parati eeh! lagi mo nalang siyang napapaginipan. ' singhal na sabi niya.
Pero besh iba eh! ikakasal na sana kami kaso may bumukas sa pinto at.. parang..
Parang ano? sasabihin niya Itigil ang kasaaaaaal! ganon? ba. 'sabi ni ella.
Natawa ako kasi inacting pa talaga ni ella sa harap ko.
Wag kang tawa ng tawa jan! tumayo kana at aalis na tayo. ' sermon niya sakin bago siya umalis.
kaya tumayo nalang ako at pumasok ng banyo paglabas ko wala na si denden at si ella nalang ang naabutan ko sa sala na ka facetime si Amy. Kaya lumapit ako at nag Hi kay Amy.
Hi kiwiiiiii! Imissyou na talaga. ' sabi ko habang nasa likod ng sofa
Oh! Hi besh! imissyou so much! ano nameng sinasebi ni ella bout your dream?.' sagot ni amy habang naka tingin kay ella at si ella naman ayuuuun! humagalpak sa tawa.
Wala yun besh! sadyang chismosa lang talaga tong si donya" pweeee!
Hahahahaha! Totoo naman talaga eeh! nako besh amy kung nakita mo lang sana kanina habang tulog siya na nanaginip.' sagot naman ni ella habang tawa parin ng tawa.
Really? sana you take a video of it.' sabi naman ni amy na akala moy paniwalang paniwala kay ella.
Woooow! dikayo masyadong bully sakin no? tssss. dyan nanga kayo! mag tetempla muna ako ng kape.' iniwan ko muna sila ng biglang tumili si ella.
OMG! OMG! OMG! OMG! 'tili ni ella habang kausap si amy at si amy naman ay tawa lang ng tawa.
Bakit ano nanyare? tarantang tanong ko kay ella.
OMG! engaged na si Kiwiiiii! bessssh! tingnan mo ang ganda ng riiiiiiing! .' sagot ni ella habang kilig na kilig.
Really? besh? awwwe! so sweet naman congrats sa inyong dalawa ni Edward grabi ha? kelan paba?.' sambat ko naman kay amy.
Panira talaga to si ella eeh! gusto ko sana na kayong tatlo yung sasabihan ko kaso si ella nakahalata agad.' lungkot nasabi ni amy.
Dont worry besh! sasabihan namin si denden mamaya! maagang umalis eeh! duty agad! pero besssssh! ang swerte mo buti kapa! nahanap mo na ang ka forever mooo! .'drama naman ni ella.
You should find narin para sayo ells! your getting older na. HAHAHAHA.' halakhak na sagot ni amy.
Hahahaha! Tama ka nga kiwi! 'dagdag ko naman habang umiinom ng kape.
Wow! ha? alyssa eh sino ba sating dalawa dito ang umaasa? .' sabi ni ella.
Oww! Ly? nothings change parin until now? .'dagdag ni amy
Huminga ako ng malalim at nilagay ang kape sa mesa. Habang yung dalawa naghihintay ng sagot.
Oo eeh! siya talaga sinisigaw ng lokong puso ko eeh. 'sagot ko.
Oa! kasi eeh! sinabihan ko naman siya na umamin pero takot raw siya masira pagkakaibigan nila.' saad naman ni ella.
Aww! Dont worry besh! patience is a virtue. 'ngiting sa sabi nya sakin. Kaya nagngitian nalang kami.
Oh! God! I almost forgot! Aalis na muna kami besh amy! call ka samin mamayang gabi okay? .' sabi ko.
Pagkatapos nun ay nagpaalam na kami kay amy at binaba na ni ella ang ipad niya.
--------
BINABASA MO ANG
Hopeless
Short StoryHearing the words "He likes her" feels like I've just been shot right in the heart.