Nabigla ako ng tinawag ako ni mama at sabi nya may nag aantay raw sakin sa labas. Kakabihis ko lang kasi plano kung magsimba lingho kasi ngayon at walanv trabaho. Dali-dali naman akong nanaog at tiningnan kung sino ang nasa labas. Nagulat ako ng makita ko yung antipatikong lalaki kahapon sa labas ng gate. Tatalikuran ko sana siya ng bigla syang magsalita.

"Shall we go?" Tanong nya sakin.

Hindi ko sya inimik at nang akmang aalis na ako ay nakita kami ni mama.

"Oh? Anak di mo ba papasukin ang bisita mo? " tanong niya.

"Good morning po." Sabi nito.

May galang na sagot bati ng lalaki. Pero nangagalaiti na talaga ako
Alam nya na may balak na naman ang nanay niya na interbyuhin yung lalaki sa labas.

"Wag na po ma, saka aalis naman po ako."

"Oh siya sige. Mag-ingat kayo." Sabay kindat ng mama ko.

Pinangilabutan ako at dali-dali akong lumabas sa gate. Bahala siya sa buhay nya at magsisimba pa ako.

"Miss. Wait." Sabi nito.

"Oh? Why?"

"I told you last night that I'll fetch you and we'll talk about what happened yesterday."

"Did I say yes? "

"You didn't reply. So i'll consider it as a yes."

"What the? How can you assume that thing mister? And please I need to go. You're wasting my time. " pagtataray ko sa kanya .

"I assumed it as a yes because you didn't bother to say no and you just throw some jokes about it like call Papa Jack? And the heck will I call the Pope?" tanong nito.

Hindi ko napigilan at napatawa ako ng malakas. Hindi nya kilala si Papa Jack at anong pinagsasabi nitong Pope? Goodness kainin na ako ng tawa.

"Why are you laughing?" Tanong nito.

"My god. I think I really need to go to church and pray for your soul. Bye!" Saka ko sya tinalikuran at pumara ako ng pedicab.

JEZREEL's (POV)

I just can't understand a woman's behavior. I'm here to apologize and offer her a job. Not just because I insulted her yesterday but somebody asked me a favor. I guess I need to try again later. My patience is very little but I'll try.

EARL's (POV)

Di ko talaga maiwasang matawa sa pinagsasabi nung lalaki. Naku naman nadagdagan tuloy ang kasalanan ko. Pagkatapos kong magsimba ay naglibot-libot muna ako at kumain. Papalabas na sana ako ng bigla ko syang makita. Hindi parin nagbago ang itsura nya, ang mga mata nya, ang ngiti nya. Hindi ko namamalayan na sinusundan ko sya. Hindi ko alam kung bakit.

JEZREEL'S (POV)

Nandito ako ngayon sa mall gusto ko sanang kumain pero bigla kong nakita yung babaeng nakausap ko kanina. Tiningan ko syang mabuti. Maya-maya pa ay may tinitingnan sya at bigla nya itong sinundan. Sinundan ko rin naman sya nagtaka ako bakit nya sinusundan yung lalaki. Maya maya pa hindi ko inasahan na lumapit sya papunta sa akin.

EARL's (POV)

Bigla syang lumingon sa akin hindi ko alam ang gagawin ko. Nang bigla nya akong tinawag.

"Earl? " tawag nya.

Dali-dali akong naglakad at alam ko na hinabol nya ako. Bigla kong nakita yung antipatikong lalaki at di ko alam kung ano ang sumanib sa utak ko at tinawag ko sya.

"Hi! Babe kanina ka pa ba dyan? Sorry late na ako." Sabi ko sa lalaking antipatiko.

"Babe?" Tanong nito.

"Earl? Mag-usap tayo." Sabi nya.

"Oh? Nandyan ka pala. Di kita nakita. Wala na tayong pag-uusapan kasi tapos na ang lahat diba? " Binalingan ko ang anyipatikong lalaki at sinabihan ko sya.

"Oh, babe halika na may pag-uusapan pa tayo diba? "Sabi ko sa kanya.

"Jezreel?" Tanong ng ex ko.

"Oh? Pare." Sagot ng antipatikong lalaki.

Patay magkakilala silang dalawa. Hindi pwede na mag-usap sila. Kainin ako ng lupa ngayon. Bahala na malaman ng ex ko na nagpanggap ako wag lang sa harapan ko mismo kaya hinablot ko ang lalaki at dali-dali ko syang inilayo sa lugar na iyon. Nang dumating kami sa may parking lot ay bigla nya akong hinila.

"I thought you don't have time for me right? And why are you pulling me now? " tanong nito habang naka smirk at nakapamulsa.

"Bayad mo yun sa pag-insulto sa akin kahapon kaya quits na tayo. "

" Okay i'll accept that one."

Pero habang nagsasalita sya ay bigla syang lumalapit hanggang sa wala akong mausuran.

"Calling me babe infront of somebody well infact we're not even friends is a different thing." Seryosong tugon nito.

"U-umalis ka nga sa harap ko. Naalibadbaran ako sa mukha mo." Sabi ko sa kanya.

"Really? " habang inilapit nya ng tufo ang mukha nya.

Kinakabahan ako baka kung ano ang gawin nya sa akin wala pang tao dito sa parking lot.

"Wag kang lalapit sabi! Sige sisigaw ako dito."

"Edi sumigaw ka? Ano bang ginagawa ko sayo? Diba normal lang naman to sa lovers? " preskong sabi nito.

"Lovers mo mukha mo! " sabay tulak sa kanya pero nahawakan nya ang kamay ko.

"Oops that will be another mistake babe. And for you to pay you need to report next monday in my office. And kung may plano kang indyanin ako marami akong gagawin na hindi mo magugustuhan babe." Pagbabanta nito.

"Takutin mo ang lolo mo. Ulol ka. Umalis ka nga!" Sabi ko sabay apak sa paa nya pero hindi sya natinag hinawakan nya ang kamay ko at nagsabi.

"You really think that i'm kidding?" Bigla nya akong hinalikan. OO HINALIKAN.

"And if you're not planning to go because of what happened then i'll cancel your friends job. Think wisely. Have a good day." Sabi nito .

Naiwan akong tulala sa parking lot. What the heck just happened?

JEZREEL's POV

It wasn't my intention to kiss her but I don't know why I did it. Maybe because it's been a long time since I haven't got a woman in my life and I want her to shut up. Woman and their mouth.Someone called me.

"Yes? " sagot ko.

"Oh, great man. When are you going yo tell me that you got her?" Nang-iinsultong tanong nito.

"Pare come on. I'm not her boyfriend and you know my standards and  besides wala akong interes sa kanya.." sagot ko.

"Nakita kitang hinalikan mo sya sa parking lot. How will you explain that to me? " galit na saad nito.

I'm in a mess alam ko na galit na galit na sya sa akin.

"Man I did that to shut her up. And mind you I already told you that I can't be nice to her. You know me." Iritang bato ko sa kanya.

"Alright but remember that she's mine to begin with. Don't mess up." Nagbabantang sagot nito.

"I get it. Tsk. Kahit kelan ang init ng ulo mo. Kalma pare." Nakatawa kong tugon.

"Tsss. Alright maliwanag na ang usapan natin. Alam kong you're a man of you words. Anyway thanks. See you nextweek sa Biastro."

"Ok pre. See you." At pinatay ko ang tawag.

I don't know why did I try to help him out but he's close to me like a brother so I need to keep my word. I hope that I won't mess up with this one.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 18, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

F.E.A.RWhere stories live. Discover now