Tired
Nagbrowse na lang ako ng facebook.
Nakita ko yung post ng mga kaklase ko.Gillian Del Pilar:
Bored... Wanna play???Desiree Fuentes:
Singapore... Excited much...Lester Silvia:
Hey Basketball??? Wanna join??
At Silver City Clubhouse...Puro tungkol sa vacations nila, wala namang bago. Kaya nanood na lang ako ng movie 'The Matrix'.
Maganda yung movie, lalo na sa kalagitnaan, si Neo/ Mr. Anderson pala na isang hacker ang hinahanap nina Morpeous at Trinity na The One.
Pagkatapos nung movie lumabas ako ng kwarto. It's Sunday kaya lalabas kami. Nakasalubong ko si mommy sa sala.
"Mom, Isie called a while ago, sa Boracay daw sila magii spent ng vacation. Pwede bang sumama na lang tayo sa kanila?"
"Sure, tutal wala pa namang sinusuggest si Anne, kailan daw ba?"masiglang sagot ni mommy.
"Itatanong ko po mamaya."
"Excited na ko Alee, makakapagtigil din tayo sa Pilipinas, sige icheck mo si Maxen, kung tapos na sa tutor nya."
"Ok mom."
Pumunta ako sa garden, dun kasi napili ni Maxen na mag-aral, dahil mas natalino daw sya 'pag sariwa ang nalalanghap na hangin.
"Teacher Maricel tapos na po ba si Maxen?"
"Ay Alethea nandyan ka pala, oo tapos na nagkwekwentuhan lang kami, may pupuntahan ba kayo? "
Umiling si Maxen.
"Ah teacher meron po."
"But that was boring."nakangusong sabi ni Maxen.
"Hey, speak Tagalog."
"Oh sige Alethea alis na ko ha, Maxen pag-aralan mo yung binigay ko sayo."
"Sige po Teacher."
***
"Mom where are we going now?"
"Maxen sabi ko sayo magsanay kang magtagalog."suway ni mommy.
"But, english is good right Maxen?" ani ate Anne.
"Hay naku Anne di talaga matututo yang kapatid mo na magtagalog."
"Whatever mom, so saan nga tayo pupunta ngayon?"
"Manila Ocean Park."masiglang sagot ni mommy.
"Tss. I find it boring"ani Maxen.
We're on our way to Manila Ocean Park. Nakakabagot sa byahe kaya nagsoundtrip muna ako.
Loving can hurt, loving can hurt sometimes
It is the only thing that I know
When it gets hard, you know that it can get hard sometimes
But its the only way that makes us feel aliveWe keep this love in a photograph
We keep our memories for ourselves
Where our eyes are never closing
Hearts are never broken
Time forever frozen stillSo you can keep me inside the pocket of your ripped jeans
Holding me closer til our eyes meet
You won't ever be alone
Wait for me to come home.Nasa kalagitnaan na ng kanta nang nagstop over kami sa isang restaurant para kumain.
Mabilis naming tinapos ang pagkain, dahil excited nasi mommy.
'Welcome to Manila Ocean Park'
Nauuna si mommy akay si Maxen, sunod ako, sa likod ay si ate at daddy na nag uusap tungkol sa kung ano.
Iba't ibang isda ang nandito. Natuwa ako dun sa clownfish na binansagang Nemo. May pating din pero maliit pa lang.
'Don't use camera with flash.'
Nakadikit yan sa wall. Ewan ko kung bakit bawal.Naglibot lang kami habang si ate ay todo kuha ng pictures. Para daw may remembrance.
"Mom I'm tired and hungry. Kain na tayo." sabi ni Maxen.
"Okay, sa'n mo gustong kumain tayo?"
"Sa Army Navy na lang po. Gutom na talaga ako."
Natunganga kami sa sinabi ni Maxen.
"Maxen dirediretso kanang magtagalog, congratulations anak."
"Tss. it's just that?"nagyayabang niyang sabi.
Tumawa naman kami maliban kay mommy na nakanguso.
Maraming inorder si Maxen dahil nagutom daw talaga sya.
"Kaya ka tumataba eh."asar ni daddy
"I'm not."
"Hahaha pikon."
Nagasaran sina Maxen at daddy. Habang kami ay tahimik na kumakain. Bonding na nila yon, dahil laging busy si daddy sa work.
Umuwi na rin kami pagkatapos magdinner,pagod na kasi kami. Pagkahiga ko sa kama ay nakatulog agad ako.
YOU ARE READING
Hiding Behind Her Tears (Ongoing)
Teen FictionAlethea was happy in her life. She was contented, she had all the things that a simple girl would dream on. Looks,money,friends,and family. She loves her best friend, Maisie. She trust her more than anyone. They're happy in their friendship. Not un...