Chapter 3

11 1 0
                                    

 Trip to Boracay

Nageempake ako ng gamit sa kwarto ko nang kumatok si Maxen.

"Ate, ilang araw ba tayo sa Boracay?"

"Hmmm 4 days and 3 nights I think."

"I'm just asking how many days not nights hahaha."

"Ikaw talaga, tapos ka na bang mag-impake ng gamit mo?"

"Not yet, I wonder how many clothes will I bring, that's why I asked you ate."

"O sige na, baka mahuli ka pa ang bagal mo pa naman."

"Grrrrr."

Bago pa ko atakihin ng tigre kong kapatid ay itinulak ko na sya palabas at pinagsarhan ng pinto. Pikon kasi masyado.

***

"Maxen ano tapos ka na ba, ang tagal mo talaga, ikaw na lang inaantay."

"Ate just 30 mins."

"WHAT? Maxen bilisan mo na dyan, para kang babae, tutulungan na ba kita,papasok na ko."

"Ate don't you dare, I'm naked."

"So what kapatid naman kita, pati bata ka pa naman."

"Nakakahiya pa rin."

"Okay, basta bilisan mo na ha."

***

Van nila Isie ang gamit namin, dahil malaki yon at marami kami, sinama nya ata buong angkan niya eh, joke...

Kasama namin sa Boracay yung mga close nyang pinsan.

Maiingay yung mga pinsan ni Isie, kaya maingay ang buong byahe.
Medyo matagal yung biyahe dahil traffic.

9:30 am na  kami nakarating sa airport, eh 7 kami umalis. Buti na lang 10:00 pa yung flight namin, may 30 mins. pa.

"Alee may dala ka bang bikini?" tanong sakin ni Isie.

"Wala, sleeveless at board shorts lang."

"Ano ba yan ang KJ mo naman, ako nagdala ko."

"Isie grade 9 pa lang tayo, kaya hindi pa dapat tayo nagsusuot nang masyadong revealing na mga damit."

"Opo mother."

"Hay yan ka na naman."

"Biro lang eto naman."

Mother yung tawag sakin ni Isie, dahil para daw akong madre. Take note MADRE yung nag-aaral sa kumbento.

Duh! Ni minsan di ko pinangarap maging madre. Mas gusto ko pang mag- marine biologists kaysa mag madre.

***

Sa eroplano, halos Lahti ay tulog, kaming tatlo lang nina Isie at Maxen ang gising. Napagod siguro kakakwento yung mga pinsan nya, kaya ayun bagsak. Sina mommy naman ay puyat, dahil galing pa silang business meeting, kagabi lang sila dumating.

Dahil di din naman makausap yung dalawa, dahil malayo, nagsalpak na lang ako ng earphones. Medyo mahilig ako sa Classical Music, kaya Canon ang pinatugtog ko.

Playing                                                         Canon by Pachebel

Hiding Behind Her Tears (Ongoing)Where stories live. Discover now