Chapter 4

22 7 5
                                    

In a Relationship

Leyanna.

Hanggang ngayon di ko pa rin ma-process sa utak ko yung mga pinagsasabi ni Wib. Lalo na yung....

Im officially yours...

Im offically yours...

Im officially yours...

Shems. Ewan ko kanina pa ako tulala sa kama ko. Nabadtrip lang naman ako kay Wib, tapos tinawagan nya ako, tapos nagsalita ng kung ano - ano. Kaya eto tulala ang lola mo sa mga nangyari.

Habang pinoprocess ko sa utak ko yung mga pinag sasabi ni Wib.

Bumukas ang pinto at niluwa ang Kapatid kong si Geyser.

"O Geyser, bakit ka andito?". Tanong ko sa kapatid ko.

"Wala lang ate, bakit ang pula ng pisngi mo?". Balik na tanong nya sa akin

Wait What?!

Dali dali akong pumunta sa salamin...

At nakita ko ang sarili ko na may pulang pula na pisngi. Bwiset ka! Elron. Bakit ganon ang epekto mo sa akin. TSK.

"Wala yan Baby, Nahatsing lang ako". Pagsisinungaling ko

"Hatsing lang ba? Baka naman may nag nagpapakilig sayo ah?".  Asar nya sa akin.

"Geyser, Hindi nga po. Tsaka sino bang mag papakilig sa akin, e Wala naman". Agap ko

"Okay ate, Baba muna ako puntahan ko lang sila Mommy". Paalam nya

Btw. Bukas na ang 3rd semester. Bibili pa pala ako ng ibang gamit. Teka text ko si Wib.

"Yes, My Queen?". Panimula nya. Shemay, bakit ang aga mo mag pakilig. Kani - kanina lang papakilig tapos papakiligin mo na naman ako? Bwiset ka Elron!

Dahil sa ganon ganon nya. Uminit ang pisngi ko....

"A-ah no W-wib, Sa-samahan mo naman ako bumili ng school supplies mamaya". Damn. Bakit ako utal utal?

"Sus, yun lang ba Sweetie? Sige samahan kita bibili rin ako ng iba pa e". Agap nya.

"Sige 3pm, punta ka sa bahay ah? See you". Ani ko

"See you Leyanna my Queen". Sagot naman niya at binaba ko na ang tawag.

Habang nakatingin sa Kisame. Naramdaman ko nalang na nakatulog ako.

Nang pagkamulat ko ng mga mata ko. Nakita ko ang isang lalaki na Sobrang Gwapo. Titig na titig sya sa akin... Hays, Elron pati ba naman sa panaginip nakikita kita?

Bigla nyang hinawakan ang pisngi ko

Teka, hinawakan? So ibig sabihin. Hindi ito panaginip?!

"Wib, Wake up...Bibili pa tayo ng mga gamit". malambing na Gising nya sa akin.

Bumangon agad ako. Pumunta agad sa Cr. Nag ayos. Nang okay na. Lumabas na ako.

"Ah, Wib andyan ka na pala. Sorry ah? Nakatulog e, hintayin mo na lang ako sa baba. Ligo lang ako". Sabi ko

"Okay my Sweetie, Hintayin kita". Sagot nya

Kaya dali - dali akong naligo. Nag bihis. Nakasuot ako ng isang yellow dress with flat shoes lang. Simple lang kasi naniniwala ako na "Simplicity is Beauty" Oha! Qumoquotation Lola mo

Bumaba na ako at nakita ko si Wib na nasa sala, nanonood at nakikipaglaro kay Geyser.

"O Leyanna, andito na pala yung bes- ay este Boyfriend mo". Tawag sa akin ni Mommy. Agad namang uminit ang pisngi ko.

Alam ni Mommy kung ano ang samin  ni Wib, Alam nya rin peke lang rin yun. Wala namang problema kay Mommy kasi may tiwala sya kay Wib.

"Sweetie, Tara  na? Dun na tayo kumain sa Mall o i might say dun na tayo mag date". The he winked at me.

"Ayiiee, ate ah? Si Kuya Elron pala ang dahilan kung bakit pulang pula ang pisngi mo ah? Ayieeeee". Asar sa akin ng kapatid ko.

Tumingin ako kay Wib, nakatingin sya sa akin na naka ngisi. Shemay, alam nya na kinilig ako sa kanya! Shems, bakit kasi ang daldal ng kapatid ko?!

"G-geyser, I--i told you na hatsing lang ako? Never akong kikiligin dyan sa Lalaki na yan". Sagot ko

"May namumula bang nahahatsing, Sweetie? ". Ngising tanong niya

"Oo, ako. Enough na, punta na tayo sa Mall, Bye Mom, Bye Geyser". Sabay halik ko kay Mom at Geyser

Pumunta na ako sa labas. Si Wib ang mag dridrive. Habang nasa
byahe kami. Nakatingin lang ako sa mga kalsada at bigla na lang....

May humawak sa akin kamay... Damn! Ang bilis ng kabog ng dibdib ko.

Tiningnan ko si Wib, Seryoso sya sa pag dridrive pero Hawak hawak nya kamay ko.

Ilalayo ko sana ang kamay ko ng hinawakan nya ulit.

"Sweetie, please? ". Pakiusap nya.

"A-ah Wib, bakit holding hands sa Car, e mag holding hands lang tayo kapag may mga tao?". sabi ko

"Wib, hindi porket walang tao, hindi na tayo mag hoholding hands, tsaka.....". pabitin niyang sagot

"tsaka?...". tanong ko

"Im in a Relationship with you, Natural lang yan". then he winked at me with watching Evil Smile

A/N: Vote and Comment.  Readers 😘

- That_BishEla 😍

All I Ask [On - Going]Where stories live. Discover now