when summer begins..(a short story)

40 0 0
                                    

(narrate style po)

         may magkaibigan na sobrang napakabait dalawa silang babse halos ang turingan nila sa isat isa ay magkapatid c zoe at cyla ay magkaibang status sa buhay c zoe ay mayaman,matalino,mabait,at napakaganda .

halos sa buong school nila sya ang pinagpapantasyahan ng lalaki. habang si cyla ay kabaligtaran nya. isa lang syang mahirap, di gaano katalinuhan at di rin nmn gaano kagandahan. di sya pansinin sa paaralan nila .

   si cyla at zoe ay isang 1st yr high school .. dahil sa bago lng sila sa papasukan nilang school medyo kinakabahan sila na baka may maaarte at mambubully sa kanila.

pero sa kabila nito iniisip ni zoe na kung parehas sila na matatakot walang mngyayari sa kanila. laya naisip nya na ya na lng ang magtatanggol sa kaibigan nya na c cyla.

at kpg may umaapi ky cyla sya ang umaaway sa mga ito. lagi din nyang sinasabi ky cyla na wag matakot dhl lgi lng sya nandito para sa kaibigan.

isang araw binigay na sa kanila ang resulta ng kanilang pagsusulit. di inaasahan ni cyla ang kanyang nakuhang marka.. halos umiyak na sya dahil sya ang nakakuha ng pinakamababang marka . alam naman nya na nagaral sya pero dahil sa itinatago nyang sikreto nakaapekto ito.

nalaman ito ni zoe kung kayat kinausap nya ang kaibigan kung bkt xya nagkaganyan at di nmn masabi ni cyla ang totoo. sa isip isp ni zoe may itinatago c cyla s knya.

lumipas ang araw na malungkot at halos wlang gana c cyla  sa pagpasok sa eskwelahan .c zoe nmn ay  nababagabag na sa ikinikilos ni cyla sa mga lumipas na araw.

nakaisip naman c cyla ng kung ano ang ggwin nila sa darating na bakasyon at yayayain nya c zoe na makipagbonding sa kaibigan para nmn sa natitiang araw nito.

*bakasyon*

summer na . at naisip ni cyla na yayain c zoe na mkpgbakasyon  sa kanilang rest house sa tagaytay. dahil sa sobrang nanghihina na sya at halos kulang na lng ay huniga na sya pinilit pa rin nyang pasayahin c zoe sa nalalabing araw nito.

nagpunta sila sa beach. nagbonding ,kumain sa labas at tuwing gabi ay kinakantahan ni cyla c zoe kpg matutulog na ito. iniisip ni cyla kung paano kya kng mawala na sya sa mundo at kung cnu na kya ang mgbabantay ky zoe kung umalis na sya.

isang araw nakita ni zoe c cyla na kalos kirap ng huminga at natumba sa kinatatayuan . namumutla sya at halos mangiyak na sa sobrang sakit na nararamdaman.

 may sakit c cyla  na cancer alam na ito ng mga magulang nya at halox lht ng kaibigan n nya. c zoe n lng ang hindi kya huli nya na ito sinabihan para d na mahirapan pa c zoe kpg nakikita nya c cyla na namimilipit sa sakit na nararamdaman.

umiyak c zoe sa nalaman nya.tumawag sya sa magulang ni cyla pero d na nagtagal  nagpaalam na c cyla ky zoe.

"paalam na zoe,maraming salamat sa pagiging arte mo sa buhay ko .ingat ka plgi ha "

ang bilis ng pangyayari . hanggang sa lumaki c zoe d pa rin nya nkklimutan ito na nagkaroon sya ng mabuting kaibigan :(

*the end*

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 16, 2012 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

when summer begins..(a short story)Where stories live. Discover now