~CHAPTER 3~
Madaming araw na ang lumipas, at halos araw araw ganoon ang nagyayari.
Meron akong nakita na competition sa school at naisip ko pwede itong co-curricular sa pagtatapos ko ng pag-aaral. Dahil mag-gagraduate na kasi ako this year.
Ang competition na ito ay Art Contest. Naisip ko sumali kasi parang may talent naman ako sa art.
Nuts!!!!
Sa February 21 yung contest, yun yung date ng birthday ni Kyle nasabi ko pa sa kanya na makakasama ako. OH MY GOSH!!!!!
Tumingin ako sa orasan ko at nakita ko na late na late na ako sa next subject ko which is ENGLISH!! Strict na strict pa naman si Ms. Perez at napakasungit nun!!!
Tumakbo ako ng sobrang bilis hanggang sa nakarating ako sa
room 218.
Hingal na hingal ako. Pagpasok ko sa classroom biglang nagtinginan silang lahat at biglang sabi ni Ms. Perez
"Oh, Ms. Santos looks like you are late for almost 20 minutes..."
"Umm, ahh, I'm really really sorry Ms. Perez. Promise po hindi na po ako magiging late next time." Sabi ko ng natatakot
"Well, this time you will be forgiven but the next time you do it you will be marked absent and there will be a punishment. But now it is only going to be a punishment. You'll have to discuss my lesson today." sabi ni Ms. Perez Masungit
Nag-discuss ako ng lesson ni Ms. Perez. Minsan talaga mayroong teacher na nakakainis... Hmmm...
Lunchtime na at nag paalam ako kayla Mica na hindi muna ako makakasama sa lunchtime kasi kakausapin ko si Kyle tungkol sa February 21.
Tamang tama at naabutan ko si Kyle sa may hallway at tinanong ko siya.
Sabi niya:
"Kailangan mo ba talaga sumali sa contest na yan?"
"Sorry Kyle pero para sa pag-aaral ko ito eh." sinabi ko sa pagkalungkot.
"Ano mas importante sa iyo, iyang contest na yan or AKO?!" sumigaw siya sa akin.
"Ha?!" nagtaka ako sa sinabi niya.
"Umm ang ibig kong sabihin iyang contest na yan or yung pag-aaral mo?" Sagot niya
"Huwag na nga tayo mag-away!" sabay akong tumalikod at galit.
"Uy, Alexis hindi ko naman sinasadya na sumigaw sa iyo. Hoy!"
Hindi ko na lang si Kyle pinansin simula ng araw na iyon.
BINABASA MO ANG
Sometimes Love Hurts Book I
Short StoryAlexis is a smart girl. He met a guy that is so cute. Alexis really loved this guy. But sometimes your true love will hurt you. (Just read the story and you'll understand it)