CHAPTER 5

49 2 0
                                    

~CHAPTER~5

February 21 na bukas. Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Kung sa birthday ba ni Kyle or sa Art Contest?

Litong lito na ako-sobra.

So naisip ko, pupunta na lang ako sa Art Contest. Kasi parang naisip ko once in a lifetime lang ito. Actually, baka hindi na 'to maulit uli. So nag decide ako na dito na lang sa Art Contest.

----------------------------------------------

Pauwi na ako sa bahay, at nagready na ako para bukas.

Nagpasama ako kay Nikki na pumunta sa Bookstore-National Bookstore.

Bumili ako ng mga paints, brushes, puff paints, art papers at madami pang iba.

Pagdating ko sa bahay, naabutan ko si mommy sa kitchen nagluluto.

"Hmm, Ma mukhang masarap yang niluluto mong food ha!" sabi ko.

"Sana nga Alexis, sana magustuhan mo." Sabi ni mommy

"Ahhh!" sabi ko.

"Alexis, bakit ang dami mong dala?" tanong ni mommy

"Um, kasi may contest bukas. Art Contest probably." sabi ko.

"Ahh, sige Alexis pumanik ka na doon. Ayusin mo na yung gamit mo. Mag-isip ka ng idodrawing mo bukas. Ok?" sabi ni mommy.

"Ok po!" sabi ko

Habang papaakyat na ako biglang sumigaw si mommy.

"Ay Alexis! Diba birthday ni Kyle bukas?"

"Um, opo. Kaso po di ako makakapunta." Sabi ko.

"Bakit naman?" tanong ni mommy

"Basta!" sabay panik sa taas.

----------------------------------------------

FEBRUARY 21 na!!!!!

Pagkagising ko, dumeretso agad ako sa bathroom at naligo. Nag-ayos na ako ng gamit at bumaba ako.

"Good Morning Ma! Um, ma alis na ako." sabi ko.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Pagdating ko sa school. Nakasalubong ko si Kyle.

"Uy Alexis! Pumunta ka mamaya ha!"

Tapos biglang umalis si Kyle. Nag-alala ako sobra. Kasi parang, baka mangyari ulit yung nag-away kami ni Kyle.

------•-------------------------------•------

So pumunta na ako sa last class ko. Ang History.

Dumating na si Mr. Cruz, tapos maya maya may inintroduce si Mr. Cruz na lalaki.

OMG!!!! Ang pogi niya!!

"Ok, class I would like to introduce to all of you our new student from Ateneo, Miguel Perez." sabi ni Mr. Cruz

"Um, Hi, everyone, I'm Miguel Perez from Ateneo. Sana lahat tayo magibg magkakaibigan." sabi niya.

Ang cute niya sobra mag smile. So, may vacant seat sa tabi ko. And nung papalapit na siya ng papalapit, biglang dumating si Kyle. Ugh, panira ng moment. At duon pa siya sa tabi ko umupo.

"Uy, Alexis, muntik na ako malate!" sabi ni Kyle.

"Oo nga." sabi ko na parang nakangiting-aso.

Kainis panira mg moment. Tsk tsk tsk.

So nagturo si Mr. Cruz nang-nagturo. Guess what???? Buong time nakatingin ako kay Miguel Perez.

--------------------------------------------

Malapit na mag- 2:00, so naisip ko na maglunch na. Late na talaga ako maglunch. :)

Pumunta na ako sa canteen namin, kumuha ako mg trey, at kumuha ng masarap na pagkain. Naghanap ako ng mauupuan. Yes, ako lang mag-isa.

Ito na matindi! Habang kumakain ako, may lumapit sa akin, pag-angat ng mukha ko, nakakita ako ng isang matangkad, na mataas, at si Miguel Perez.

"Um, Hi, I'm Miguel Perez, I saw you in history class. Could I sit with you?" sabi niya.

"Uh, um, uh, sure, sige!" OH MY GEEEE!!!!!

So nagkwentuhan kami. Sinabi ko yung tungkol sa art contest. At naging magkaibigan kami. 😝😝😝

"Ay Miguel, kailangan ko na umalis. Sorry. Next time na lang ulit. Pupunta pa aio sa Art contest." Sabi ko.

--------------------------------------------

ART CONTEST

Papunta na ako sa art contest. At 25%-Happy 25%-Sad 15%-Nerbyos and 35%-Feeling In-love.

Pagdating ko, sakto! tinatawag na ang contestants.

Sabi nila, mayroon daw kaming 30 mins. to make our artwork. Parang ang bilis naman nun?! Nakaisip na ako ng gagawin ko. Isang couple nanagde-date tapos romantic.

"Everybody, kindly get ready fot the art contest, we are starting in 5,4,3,2,1. GO!" sabi nung isang judge.

*paint *paint *paint *paint

After 30mins.

"Okay, artists, TIME IS UP!" sabi ulit mg isang judge. So paglabas ko, nakita ko sa audience si Miguel. (ANO BA YAN?!!! BAKIT SIYA NANDITO!)

Kalma lang Alexis.

Pinakita na namin yung mga artworks namin. At kasalukuyan, naalala ko si Kyle. :((((((

"Second runner-up will be receiving P25,000. That will be, John Justin Denya. First Runner-up will be receiving P50,000. The First Runner-Up is, Bea Venice. And the moment we are waiting for, our Champion for this contest, who will be receiving, P100,000. No other than, Alexis Santos!"

OH MY GOSH!,,!!!

----------------

Bitin ba guys?? wait lang. Sorry kung natagalan yung pagpublish. XOXO :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 10, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Sometimes Love Hurts Book ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon