"huy, okay ka lang? nakatulala ka dyan? yun ba yung..." bago pa man nya sabihin kung ano man ang naiisip nya, I cutted him off.
"ah, alin? may naisip lang ako kaya ganun. Tara? gutom nako eh" at tumango nalang s'ya. Nakaligtas ako kahit papaano. Kinaiinisan ko talaga pammuka ng lalakeng yon, si Chraze? ang kapal nun! tska snobero pa, bahala sya jan.
May kasama syang babae, mukang seryoso usapan nila. Oo sige na, ako na stalker. nakakainteresado kasi alam nyo yun, d pa sya ganyan at babae pa kausap nya ah! maganda yung babae, may pagka morena at medyo mahaba yung buhok.
I overheard their conversation, onting part lang naman kasi dumating na si Zaiden dahil nga nag order lang sya. The convo was like this :
"Heeey, I want to clear it out. May gusto padin ako sa'yo kahit ilang pang lalake manligaw at magustuhan mo din, tanga na kung tanga pero maghihintay ako. andito lang ako para sa'yo Gedrine. Mahal padin kita, d mo ba nararamdaman?"
"D mo rin ba napapansin? ayaw ko na, ayaw ko na sa'yo. We're done, dati pa. Why can't you just move on? mahirap, oo alam ko! D lang naman ikaw nahihirapan dito eh pero tama na, tigil na. I won't love you again, Chraze. So please, do the same."
Yun lang narinig ko. Whoaaaa, may nagmahal pala sa lalakeng yun. joke lang pero grabe naman yung babae, complicated. Infairness kay Chraze, nagmamahal din pala sya ng seryosohan kala ko kasi isa s'ya sa mga manloloko at play boy but I was wrong, it turned the way around. Nakakaguilty tuloy, dapat talaga iwasan ko 'tong ugali kong ito. Wawa naman si Chraze, kaya pala ang cold nya sa lahat. Mysterious, aba. Huli ka balbon! whahahahhaah.
"San mo nga pala gusto maglibot after naten kumain?" tanong sakin ni Zaiden.
"Diba may supresa ka?"
"Last na yun, may kailangan rin akong sabihin" whoaaaa, his dead serious.
"hm ano yun?"
"I'll leave the country for a while. Siguro punta muna ako US. sunod France, maybe. I want to escape from reality, to get over with everything. I have to move on but how can I move on when I get to see her each and every day? All I can do is reminisce our good memories, knowing that we really can't be together. " tama, kahit gusto ko syang pigilan na wag ng umalis mas makakabuti nga siguro kung mag travel muna sya.
"When will you leave?"
"June 21" WHAAAAAT?!?!
"Ang bilis naman ata, 2 days ka nalang dito?"
"Oo, magkikita pa rin naman tayo. Babalik ako kapag okay na ko, nalimutan ko na ang lahat at wala nakong mararamdaman na sakit"
"I respect your decision, kaya mag enjooooy tayong dalawa ngayong araw" ayaw ko na din kasing mag drama sa harap nya, tutal d naman sya for good sa ibang bansa. Sana lang talaga makalimutan nya na yung bruhang yun.
after naming kumain, balik kagaad sa kotse. gusto ko na maging masaya tong araw na 'to. habang nasa behaye hindi ko muna sya gaanong pinansin.Wala rin naman akong maisip na topic, tutal gusto ko maka idlip. medyo inaantok nako, ang aga ko kasing nagising kanina pero sa tuwing ppikit ako naalala ko si mokong, oo si Chraze. I want to message him but for sure, ma sseen lang ako. huwag na, no thanks!
naka idlip ako ng hindi ko namalayan, hindi lang pala idlip kundi tulog na. pag ka alala ko kasi nas manila kami kanina ngayon nasa Enchanted Kingdom na. whoaaaa, sobrang excited nako! Ito pala yung surprise ni Zaiiii, didn't see that coming.
Maniwala man kayo o hindi, first time kong makapunta dito. I've been to a lot of places pero never namin nadayuhan ang Laguna, ewan I'm not familiar with the place obviously, pero excited nakong makasakay ulit sa mga rides. Face your fears nga naman, wooooo! kerm on, lezgoooo! nakabili na ng ticket si Zaiden, ayun usap padin kami tungkol sa mga bagay bagay. sabi nya unahin daw muna namin yung mga pang bata, as in pang bata talaga. jusq, pagka alam ko mas matured 'to kesa sakin. anong nangyare?
"GUSTO KONG MASUKA!!!!!" hahahayup. d ko naman inexpect na ang intense nung sinakyan naming ride, muka kasing ang chill lang pero muka lang po! pagkasakay mahihilo kana talaga
"oa mo, okay naman ah. saya kaya, kj si Destiny!" whatever, kalokohan neto.
dahil ang oa ko daw maka react sa mga pangbata, sunod muna daw kami dun sa thingymabob na kukuha ka ng stuff toy or candy, nagsasayang 'to ng oras! haaaay nako, gusto ko kasi is yung baymax, yun kinukuha nya naman kaso naka pitong subok na s'ya, eh wala talaga.
"AKIN NA NGA, BAGAL TINALO MO PA YUNG PAGONG" pagsigaw ko saknya, tawa nalang s'ya. hmp! magagawa ko 'to. pinasok ko na yung coin at nag ready nakong kunin, nakuha na nung thingy hawakan si baymax, kailangan nalang maishoot dun sa may box. Nagawa ko guise!! ANG SAYA, FINALLY HUHU. ako lang rin pala makakakuha, ayos din.
"seeeee, I'm a pro. chupe!"
"pro pala ha, Let's see about that." the game is on.
okay, kala nya mahina ako dito. alis sya jan kaya kong magshoot ng 3 points na nakapikit! pero biro lang, d talaga ako biniyaya na magaling sa pag b-basketball pero vball, yan! dyan ko masasabi na kaya kong i ace ang bola. but it doesn't mean I'll give up, ttalunin ko padin s'ya kahit MVP sya sa lahat ng mga ligang nasasalihan n'ya.
as expected, s'ya yung natalo :)) na distract yung loko. May isang babaeng kamukang kamuka ni Celestyn, ayun tinawag nya and unfortunately sabi nung babae, hindi yun yung pangalan n'ya. I grabbed the chance as in pati yung mga bola nya shinoot ko na din, baqt ba? this is my first and only chance to win, pero agad naman s'yang nag pick up, nakapag isip ganern kaya nakabawi pero lumamang ako ng onti, isang point lang pagitan whahahaha!
"maduga ka talaga! naisahan mo ko dun ah." You're fault belaaaat. Nginitian ko nalang s'ya. grabe, nakakapagod pero ang sayaaaaa! nagvibrate phone ko, baka si mom 'to. Nagaano lang ako dito, paepal huhu joke lang.
okay, It's completely not my mom, not Zai's but none other than Chraze.
++ Hello uleeeet, just so you know I am not familiar w Enchanted Kingdom, nasa ibang bansa ako mga bes. D ko pa nappuntahan yun so if wala talagang laro yung mga nabaggit ko sorry pero I'm only writing what I imagined :)) Hope you'll have a great day ahead of youuuu!!!
YOU ARE READING
Chances
Randomakala ko ako na, sya padin pala ++ based on experience and a little bit of imagination.