Freya**poV
Kakadating pa lang naming sa hospital nakita ko na agad si lola sa lobby at kausap ang security. Nang Makita naman niya ako agad ako niyang dinaluhan at niyakap.
“Freya hija!” umiiyak niyang sabi habang nakayakap sakin. Tinignan ko naman si jhiro at ngumiti siya at kinindatan ako. “L-lola s-sorry po…”nagsimula ulit akong umiyak. “Hindi ko po kayo inalala! Sarili ko lang ang inaalala ko hindi ko po naalala na nawalan din po kayo hindi lang ako… naging makasarili po ako… p-patawad po!” sabi ko sa pagitan nang pagiyak ko.
Lumayo sa pagkakayakap si lola at gulat na gulat na tumingin sakin. “H-hija! Wala kang dapat ipag hingi nang tawad naiintindihan ka ni lola… nakikiusap lang si lola na wag mo nang gawin ulit yun dahil ngayon sa buhay ko ikaw lang ang pinaka mahalaga!” sabi ni lola habang pinapahid ung luha ko. muli niya akong niyakap.
Nang tumingin naman ako sa pwesto ni jhiro nawala na siya hindi ko man lang nahingi no. niya… nagpunta na kami sa kwarto ko.
****
Kinabukasan…
“Musta na ang iyakin na yan!” nanuod ako nang tV nang my pumasok sa kwarto ko. “Jhiro” nakangiti kong sabi (^u^)
“You look better!” lumapit siya sakin na my dalang prutas. “Talaga..” tapos tinignan ko siya nang masama.
“Ikaw umalis ka na lang kahapon nang di nagpapaalam!” tumaas ang dalawang kamay niya na tila sumusuko sa pulis. “My fault my emergency kasi ee.. pero here” sabay taas sa hawak niyang prutas. “My peace offering ako..(*u*)” ngumiti na lang din ako.
“Sige ipagbalat mo ako huh! Hindi pa kita pinapatawad.”
“Opo mahal na princesa..” napa-bow pa siya. kaya lihim akong napangiti.
****
Lolanifreya**pov
Umalis ako para bumili saglit sa baba nang makakain at ilang prutas. Ayaw ko sanang iwan si freya kasi baka makaisip nanaman siyang magpakamatay pero sabi niya kahapon pipilitin niyang magbago at humingi siya nang tawad sa pagsu-suicide niya ulit kaya naniniwala ako kung anu man o sino man ang nagpabago nang isip niya natuwa talaga ako.
Pabalik na ako nang hospital at malapit na sa room ni freya nang nakita kong nakabukas ang pinto nito at my narinig akong ingay kaya nagmadali akong pumunta…
“Freyya!” sabi ko nang makapasok ako. (O_o) ngunit nagulat ako dahil my lalaki at si freya ay nakaupo at nakikipagharutan sa lalaki.
“Lola ok ka lang ba!” bungad niya na my pagaalala.
“A-ahh o-ok lang pe-pero anung meron dito!?” tanong ko.
“Pasensya na po makulet po kasi si freya naglalaro lang naman po kami nang snake in ladder kaso dinadaya ko daw siya ee hindi naman po!” paliwanag nung lalaki. Nakatulala lang ako.
“Totoo naman dinadaya mo ako… kanina 3 lang yan nagging 6 tapos nakita ko finilp mo… daya mo!” tapos binato niya nang unan ung lalaki. “Hindi kaya kaw kaya..” nagkukulitan yung dalawa at nakita kong tumatawa si freya.
BINABASA MO ANG
Reason to smile again <3 <3 ^3^
Short Storypaano mo mababalik ang mga ngiti na nawala? kung pati ikaw din ay magiging dahilan nang pagkawala ulit nito?! "you give me REASON TO SMILE AGAIN" freya.