Chapter 1: The Fight

19 3 2
                                    

Naglakas loob na akong magpunta sa bahay ni Calvin para makipag hiwalay na. Napakasakit na nakikita mo siyang parang wala ka lang sakanya, yung feeling na importante siya sakin tapos siya nobody lang pagdating sakin. Seriously makikipaghiwalay na ako sa kanya.

Pagkarating ko sa malaking bahay ni Calvin pumasok agad ako. Actually malapit ako sa Yaya ni Calvin dahil dati ko din siyang Yaya at actually simula pagkabata hanggang maging high school ako nanjan na siya kaya she always do something for me.

Naglakad ako papunta sa kwarto ni Calvin. Kakatok palang sana ako pero may narinig akong boses ng babae kaya hindi ko na itinuloy ang gagawin ko.

"Babe are you really sure na makikipagbreak kana dun sa unggoy na yun, ano ngang name nun Ericka Jhoy?" Sabi nung babae Hindi muna ako pumasok sa loob dahil pinakinggan ko lang muna sila pero nagtitimpi na talaga ako dun sa babae kahit hindi makita yungmukha niya. Wag lang talaga siyang papakita sa akin kung hindi magmumukha kang unggoy. Hayop ka!!

"Yes, I'm just gonna tell her na mag meet kami sa park at doon na kami mag-uusap syempre makikipagbreak na ako sa kanya." Sabi ni Calvin sa babaeng kinagigigilan ko.

"Ok but make it quick kasi mamaya na tayo mag-aano. Basta alam mo na yun." Hindi ko na kaya lahat ng ito kaya pumasok na ako sa loob ng kwarto ni Calvin.

"Sino ka para tawagin akong unggoy ha. Akala mo siguro hindi ko narinig lahat ng yun, yung gagawin niyo mamaya na ano haaa!! Mga hayop kayo!!!" Pinaghahampas ko si Calvin at sinabunutan ko yung babaeng tumawag sa akin na unggoy.

"Unggoy pala haahhh paninindigan ko to."
Sabi ko habang naggagalaiti sa babaeng kabit no Calvin.

"Tama na Ericka, you don't have the right to enter this mansion." Nagalit si Calvin kaya natigilan ako bigla at tumayo.

"Mansion pala tingin mo dito noh. Ang utak talaga iba kung mag-imagine noh. Akalain mo nga naman na mansion to pero ang tingin ko kasi dito zoo. Puro wild animals lang kaya mali ata ako ng napuntahan na pasyalan" bigla akong umalis sa kwarto na iyon. Hindi man sabihin pero alam ko na alam niya yung ibig kong sabihin na maghiwalay na kaming dalawa.

Naiyak ako nang umalis sa Bahay ni Calvin dahil finally hiwalay na kami pero masakit parin ehh. Masakit lang na wala na kami pagkatapos ng lahat ng paghihirap ko wala manlang naisukli sa akin ni pagmamahal.

Umuwi na lang ako sa bahay ni Zach. Habang wala pa si Zach sa bahay niya nag-ayos muna ako ng sarili ko.

Dumating na si Zach sa bahay after 45 minutes. Bigla kong binati di Zach.

"Hi Zach" bati ko Kay Zach habang nakaupo sa upuan ng dining table.

"May problema ka noh?" Natatawa niyang sabi "Ano na naman yun hah, tungkol na naman kay Calvin noh." Nag change yung ekspresyon ni Zach into a Serious face

"Uhmmm... Oo hiwalay na kami ni Calvin. Tapos nahuli ko pa siya kasama yung babaeng tumawag sakin ng unggoy na mas mukha namang gorilla kesa sakin."

"Noona, wag mong pilitin kung ayaw kasi mahirap, masakit at tsaka lagi ka lang iiwak kaya kung ako sayo noon pa lang hiniwalayan ko na yan." Noona means Ate and Hyung means Kuya in Korean Language.

"Masakit lang kasi" I just want to be happy pero ayun yung epekto ehh.

"Noona matulog ka muna sa kama ko ipagluluto muna kita ng pagkain para sa dinner. Wag ka nang sad Noona please." Sabay puppy eyes

"Oo na happy na ako ohh" pinakita Kong nakangiti ako ng bahagya at pilot

Hahalikan ko sana siya sa pisngi para magpasalamat pero itinapat niya yung labi niya sa labi ko kaya nag kiss kami. Nag kiss kami totoo ba to kasi parang may kakaibang nararamdaman ang puso ko. Kumalas na ako sa halik namin dumeretso na ako sa kwarto ni Zach at humiga sa kama niya.

Napaisip ako bigla bakit kaya niya yun ginawa siguro hindi lang niya sinasadya kasi nobody's perfect you know.

Umidlip muna ako sandali hindi bali gigisingin naman ako ni Zach ehh.

Itutuloy...

Until I Found My DestinyWhere stories live. Discover now