He Promised!

23 1 0
                                    




He promised a date to her!

not that she asked for it, god! hindi nga nya gustong makasama yung lalaking yun. Pero kasi he insist and sinabi pa nito sa harap ng kuya nya. Kaya lalo syang nabwisit.

After the party umuwi sya, nagpahatid sya sa driver kahit pilit ng pilit si Noah na ihatid sya. She insist to go home with her driver, sinabi nyang pupunta sya sa date nila. Kinuha nito ang number nya sa sobrang kakulitan nito ibinigay nalang nya.

And today tinatamad parin syang kumilos at magprepare para sa flight nya, 3 pm ang flight nya and 12 na pero tinatamad pa sya kumilos dapat nasa airport na sya para mag check in

Bumangon na sya mula sa pagkakahilata sa kama ng tumunog ang cellphone nya

I'll pick you up by 7

Napanganga sya. Unkown number pero kilala nya yun. Yun lang naman ang binigyan nya ng number.

We'll just see each other.  Pupunta pa kong Manuela's.

Reply nya. She'll missed her flight pero mukang wala naman iyon para sa kanya, she doesn't feel travelling today.

She pick what to wear before going inside the bathroom. Her closet is full of dresses and skirts, medyo sobrang pangbabae and hindi mya feel mag dress ngayun. So she settled with her dark red pants and she paiir with pink loose top. Perfect she said said and went inside thw bathroom mga 45 minutes pa naman sya maligo.

After preparing and fixing herself. Inabot sya ng isang oras! Pero ready to go na sya

She ride a uber car dahil feeling nya usless naman magdala ng sasakyan dahil feeling nya may driver naman sya mamaya

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


She ride a uber car dahil feeling nya usless naman magdala ng sasakyan dahil feeling nya may driver naman sya mamaya. Napaisip sya, mag shashopping sya tutal sabi nito 7 pa naman edi may tagabitbit sya pauwi.

At Manuela's. Manuela's ang pangalam ng mall na halos 24 years namg nakatayo, pinangalan sa lalaMamita nya ang mall na iyon. Hindi naman sa kanila yun fully kasi uncle Miguel nya ang namamahala at ang owner pero may parte parin sila ng kuya nya dahil Monteverde sya. Pero in Monteverde Clan nasa kanila ang estate business and ngayun pumapasok sila sa pakikipagkompetensya sa mga Resorts, slowly but surely.

Nalibang sya sa pag iikot at pamimili, tatlong sapatos at isang dress lang naman at tatlong laruan ng bata na para sa inaanak nya ang napamili nya ay mag alas syete na! Kung sabagay halos alas 3 na sya nakapunta sa Manuela's.

She look at her phone, wala pang text. Nagkipit balikat sya tinext nya naman dito na nasa Manuela's sya bahala na ito kung pupunta ito. Basta sya nangako sya ng matinong date kaya makikipagkita sya dito.

Pumunta nalang sya sa DELITES Cafe favorite nyang coffee shop iyon. Nag order sya ng paborito nya at pumyesto sa malapit sa railings, masa gilid kasi ang cafe na iyon at matatanaw mula sa railings ang halos lahat ng ginagawa ng tao sa ground floor.

7:18 Pm time check nya pero wala paring Noah Alexis na nagpapakita o nagtetext o tumatawag manlang.

Nasapo nya ang ulo nya! Wrong move Celestine dapat dinala mo ang kotse mo! Sermon nya sa sarili. Inaatake nanaman sya ng takot na sumakay ng taxi or uber ng gabi.

"Should I call kuya na?" Naiiritang usal nya sa sarili mag kakalahating oras na kasi sya sa cafe na yun. Ayaw nyang pinaghihintay! Urg! Iistorbohin nya ba ang kuya nya or take a risk and ride uber pauwi sa condo nya?

Damn! Celestine..

10 minutes. Sabi nya sa utak nya at uuwi na sya. She'll just book uber.

Kaso after 10 minutes wala parin. She sight and pick up all her paper bags magbobook na sya ng cab habang naglalakad. Bahala na si batman safe naman siguro.

Nagbobook na sya nang biglang may unregistered number na tumawag sa kanya sa taranta nya is nasagot nya.

"Hello" sagot nya.

"where are you going?" Bakit parang humahangos ang boses ng kausap nya?

"Huh?"

"Turn around Miss. You do have a sexy ass but I wanna see you beautiful face." She blush!! Damn! Then she turn around

Parang eksena lang sa TV! Pucha lakas maka MTV!

"Bakit ka late?" Hindi nya alam bakit yun ang natanong nya.

"Miss Monteverde, nasa pilipinas ka na ulet uso na ang traffic. And I was late because of meetings" Noah Alexis is smiling gorgeously handsome meters from her! Damn it.

Heart, what's the problem?

"O...okay?" Yun nalang nasabi nya.

Then Noah Alexis ends the call. Lumakad ito palapit sa kanya, damn with his aura! It screams manliness.

"So where should we go?" Tanong nito. Sya naman ay nakatingin lang dito, to his eyes specifically! Hazel brown and its speak something.

"Hey!" Pukaw nito sa atensyon nya "have you eaten?"

"Ahh yeah. A slice of cake"

Kumunot ang noo nito "diet?"

No she's not. "No..."

"Great! 7:35! Let's eat or let's buy something and watch a movie?" She can't speak. Parang ibang iba ito sa lalaking nakaharap nya kagabi.

"Have you eaten?" Tinanong nya nalang tuloy ito.

Ngumiti ito sa kanya "naaah. But I'm fine with burger... Then let's watch a movie." Sounds good

Hmm. "Okay! Movie" at nagsimula na sya maglakad

"Wait, princess.." Napailing nalang sya, kanina Miss Monteverde ngayon naman Princess. Nagulat sya ng humabarin nito ang suit nito. At bigla iyong ipinatong sa balikat nya. "To much skin.."

At kinuha nito ang mga paper bags ka hawak nya. "Now let's go.." Nagulat nalang sya ng hawakan nito ang kamay nya.

"Muka tayong asawang nagdate" sa kalagitnaan ng pag order nila ng take out nila sinabi ni Noah iyon

"Huh" naguguluhang sabi nya.

"Look what I'm holding, a paper bag of a toy store as if its for our children then your branded clothes" natawa naman sya kung ano anong iniisip ng lalaking ito

"Baliw! Para sa inaanak ko yan" sagot nya habang kinukuha ang orders nila

"Oh I see."

"Daughter of my bestfriend"

Habang nasa kalagitnaan ng panonood ng movie ay naramdaman nyang pinatong nito ang ulo sa balikat nya. "Hey!" She said. Baka kasi inaantok na ito better if umuwi nalang sila

"Sorry. I'm sleepy." Sagot nito at umayos ng upo. Hindi rin naman ito magiging komportable na nakahilig sa kanya kasi mababa sya mangangawit lang ito lalo.

"We can skip the movie and go home"

"Naaah! Hilig mo nalang ulo mo sakin" sagot nito.

"Ha?" Hindi naman sya gano inaantok. Ito pa nga ang inaantok

"Ganito" at ito pa ang nag ayos ng ulo nya. Nakaunan sya sa may braso nito. At pumatok naman nito ang pisnge sa ulo nya. Kinurot nya ito sa braso "style mo! Tapos matutulog ka lang"

Natawa naman ito ng mahina "let me sleep konting oras lang" bulong pa nito. Natawa nalang sya

Better Me #JustWriteItWhere stories live. Discover now