CHAPTER 1
Yesss! Summer break na. Magssimula na akong magplano ng mga gagawin ko this vacation. Ano kaya? Hmm, swimming? Out of town? Out of country? Adventure? Hay, ang sarap gawin lahat. Pero magpapakilala muna ako sa inyo, ha? Ako nga pala si Alyssa Faye Mendoza, Faye for short. Isa akong babaeng hindi naniniwala sa mga hindi ko pa nakikita at hil- mamaya ko na itutuloy kasi tinatawag na ako ng mga kaibigan ko.
"So, guys, what's the plan?" - Almera
"Bahala kayo. Kayo na ang mag-isip. Kahit saan sasama ako, wala naman kaming gagawin eh." - James
"What if out of town?" - Nerichelle
"Di ako pwede. Masyado tayong matatagalan." - Harvey
"Out of the country?"
"Nag-iisip ka ba? Out of town nga bawal, country pa!?"
"Uh-oh. Okay, kayo na ang mag-isip."
"What if.... kila Faye na lang?" - Almera
"Perfect! Tamang-tama! Liblib ang place nila Faye, right?" - Nerichelle
"Yeaaaah! Exciting! Adventure yun! So, ano?" - James
Nagmu-moony moony ako ng mapansin kong ako na ang pinag-uusapan nila. What? Pupunta sila sa bahay? Pwede naman pero, sure sila?
"Kayo? Pupunta kayo dun? Alam nyo naman kung gaano kakilabot ang place namin ah."
"Well, yeah. She's right. Ayoko na, it freaks me out. Err." - Neri
"Ubod ng kaartehan 'tong isang 'to. Okay lang yun faye! Para mas exciting, diba?" - Harvey
"Besides, madami naman tayo. Walang dapat ikatakot." - James
"Okay! Faye's Residence here we goooo!" - Almera
Wala na akong nasabi. Okay, sige. Nagplano na sila eh, hayaan na. Nagtataka kayo kung anong itsura ng bahay namin? Well, mala-mansion ang bahay namin sa sobrang laki. Yun nga lang, wala na kaming katabing bahay. Pinaliligiran kami ng mga puno. At minsan lang kami nagkakaroon ng kuryente dahil nga nasa liblib na lugar kami, pero Rich Family kami ha! May parents own a company. Ewan ko nga ba kung bakit dun nila naisipang itayo yung house e.
BINABASA MO ANG
DOPPELGANGER (one shot)
HorrorAng akala niya, Isang 'advanced' get together ng Barkada ang nagaganap... Pero lingid sa kaalaman niya na nagsasaya siya, ng MAG-ISA.