CHAPTER 1

6.3K 89 18
                                    

CHARICE P.O.V

Nakikinig ako ng music sa kwarto ko.Nakakatamad sa bahay.Wlng magawa . Hindi ko naman kasi makausap Si mama . Ugh ! Next song na nga Lang .

"charice?

Speaking of !

Hindi ako tumingin sa pinto,pero Alam Kong nakasilip Si mama . "I'm going shopping," sabi niya na para bang nahihiya.

"And?. Tanong ko Nang Hindi nakatingin sa Kanya dahil nakatutok ako sa music playlist ng phone ko .

"May gusto ka bang ipabili ? " tanong niya sakin . Tumingin lnq ako sa Kanya at Hindi nagsalita nung Hindi ako sinagot, Ang sabi lnq niya," Okay cha," na para bang Alam niya Hindi ko sya sasagutin . Tapos sinara niya na lnq ulit 'ying pinto .

Maya Maya,narinig ako 'yung pagsara ng gate . Sumilip ako sa bintana at nakita Kong nakaalis na sya. Ang totoo,gusto ko ng ice crea ,kaya lnq nahihiya akong sabihin sa Kanya . Hindi kasi kami close .

pakilala ko nga Pala muna sarili ko. Ako Si Charice Eliza Mendoza,fourteen years old , incoming high school junior .pinanganak ako noong august 16 . I'm pretty childish , but I have a different kind a personality . Aloof poker face ? Ewan . Sabi ng MGA Tao para daw akong yelo . Wala daw kasi akong pakialam . Siguro dahil Lagi nila 'kong nakikitang nakatulala at parang may sariling mundo . Kaya minsan pag may kumakausap sakin, sasabihin nila na parang Hindi daw Ako nakikinig.

Tutal,'yun rin Lang Ang sinasabi nila tungkol sakin.Edi sige.

May nakaririndi akong ingay na narinig.Napabangon ako bigla sa higaan ko dahil tumunog na Yung alarm ko. Umaga na Pala at may pasok na ulit . Oo,ulit,kasi ngayon Ang first day of classes! Excited ba ako ?, kasi wala naman akong pakialam sa school.

"oh,cha good morning!bati nng mama ko sakin pagkababa ko.

tumingin Lang ako sa Kanya,tapos nag simula na'kong kumain ng almusal. Oo,Hindi man lnq ako bumati ng good morning sa Kanya.May bumabati naman siguro sa Kanya ng good morning sa trabaho.Pag katapos Kong kumain, inabutan ako Ni mama ng pera. "cha,baon mo.ingat ," sabi Nya nakangiti.

kinuha ko Ung pera at tumingin sa Kanya. Tapos Umali's nako. Pag dating ko sa school,nanduon na Si Bianca,kaibigan ko.actually,sya lnq ako Isa Isa Kong kaibigan.

"Good morning,cha!"sabi Nya.

Tss,can you stop calling me cha'pag nandito tayo ? Sabi ko . Tuloy Tuloy lnq ako patungo sa bulletin board kung saan naklagay Ang listahan ng sections . Kahit Hindi ako lumingon , alm Kong nakasunod Lang siya sakin habang nakanguso .

" How cold of you . Fine!oh my god ! "sigaw Ni Bianca kaya napatingin ako sa Kaya napatingin ako sa Kanya . "is this for real ? Kaklase natin Ung wafu !" Sabi pa niya habang Naka turo sa bulletin board . Wafu ? Pangit naman ng name Nya ," sagot ko habang hinahanap Ung pangalan ko sa listahan kung Saan niya nakaturo para I double check kung mag kaklase Nga ulit kami . Hmmm. Magkaklase nga ulit kami . "ano ka ba ? Wafu is gwapo kaya !" Sabi niya na may halo pang kilig . Nandito naman ako na snabi niya ."eh bakit wafu ? Dapat gag* ." Narinig kong mya natawa sa Sinabi ko .ang babae naman nila

"Ang KJ mo talga, alm mo Yun? . kaya ka NBSB eh ," sabi niya sakin lumabi na naman . Hindi na lnq ako nag salita kasi siguro ..... Totoo ?

Unti unting Umali's Yung nga to sa paligid namin kaya tumuloy narin kami sa naging classroom namin ----- room 203,section B .yes,third narin ako .. Kaya ko naman Pala Ang tahimik na Buhay eh ! Di bale sisihuraduhin Kong makakapagtapos ako ng high school at collage Nang wlang aberya!

HE'S DATING THE ICE PRINCESSWhere stories live. Discover now